Danh mục thực vật toàn thế giới

04/03/2012 03:18 GMT+7

Một loài cây có thể được gọi bằng nhiều tên khác nhau, do vậy khả năng gây nhầm lẫn khá lớn. Để giải quyết tình trạng này, các chuyên gia Anh, Mỹ đã bước đầu thực hiện việc thống kê và công bố danh sách tên thực vật một cách rõ ràng, cụ thể.

Một loài cây có thể được gọi bằng nhiều tên khác nhau, do vậy khả năng gây nhầm lẫn khá lớn. Để giải quyết tình trạng này, các chuyên gia Anh, Mỹ đã bước đầu thực hiện việc thống kê và công bố danh sách tên thực vật một cách rõ ràng, cụ thể.

Cơ sở dữ liệu này được thực hiện bởi các nhà khoa học đang làm việc tại vườn Kew (Anh) và vườn bách thảo Missouri (Mỹ). Thống kê cho thấy có 1,25 triệu tên các loài cây; 298.900 trong số đó được công nhận là tên chuẩn của loài; 477.601 tên được coi là đồng nghĩa hoặc thay thế; 263.925 tên thực vật vẫn còn được coi là chưa mô tả đầy đủ do vậy cần nghiên cứu kỹ hơn trong nhiều năm tới.

Các nhà khoa học nói rằng tên La tinh định danh thực vật theo cách sắp xếp khoa học là cách để kết thúc sự nhầm lẫn đã từng xảy ra trong nhiều năm qua. Trước đây, các nhà nghiên cứu ở mỗi nước đã đặt tên thực vật theo ý chủ quan của riêng họ, vì vậy một loài cây có nhiều tên khác nhau, thậm chí sai cả lỗi chính tả. Peter Wyse Jackson, Chủ tịch vườn bách thảo Missouri nói: “Danh mục các loài cây được công bố lần này là một bước tiến lớn đối với thực vật học. Lần đầu tiên trên thế giới có được một danh sách cơ bản để kiểm tra thực vật”.

Một nhân viên khác của vườn Kew nhận định, nếu không có được sự định danh chính xác thì tình trạng rối loạn về cách gọi các loài cây trên thế giới không chỉ gây tốn kém mà còn nguy hiểm, đặc biệt khi xác định các loài thực vật sử dụng làm thực phẩm lẫn dược phẩm. Ví dụ như cây hoa chuông lá tròn (bluebell) có đến 26 tên khác nhau làm bối rối các nhà nghiên cứu.

Dự án thống kê tên khoa học các loài thực vật được khởi đầu từ Hội nghị thực vật quốc tế vào năm 1999, được thông qua tại Công ước đa dạng sinh học năm 2002. Các nhà khoa học Anh và Mỹ đã hợp tác để thực hiện cơ sở dữ liệu danh mục kiểm tra thực vật quốc tế này. Công nghệ thông tin đã hỗ trợ đắc lực cho việc sắp xếp danh sách vì khó lòng thực hiện một cách thủ công. Theo báo Daily Mail thì công việc đã đạt được thành quả ban đầu. Tuy nhiên, việc hoàn thiện bản danh sách vẫn đang được tiếp tục và cần nhiều thời gian để mô tả các loài mới được phát hiện.

Có thể xem danh mục khoa học của các loài thực vật đã được các nhà nghiên cứu sắp xếp tại địa chỉ http://theplantlist.org

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.