Giá hoa, cây cảnh Tết tăng, dự báo "cháy" đào

26/12/2008 13:05 GMT+7

Trong khi việc tiêu thụ hàng hoá cho Tết Kỷ Sửu đang có xu hướng giảm do tâm lý ăn Tết tiết kiệm thì thú chơi hoa, cây cảnh lúc tết đến, xuân về vẫn không thể thiếu đối với nhiều người dân.

Nhiều chủ vườn và nông dân tại các làng hoa trứ danh như Nhật Tân, La Cả (Hà Nội... vì thế không hề lo ngại cho mùa làm ăn sắp tới.

Đến thời điểm này, các chủ vườn đào lớn tại làng hoa Nhật Tân (quận Tây Hồ) đã  tấp nập bứng gốc vào chậu, tập kết gần nhà văn hoá quận để chuẩn bị xuất hàng. Hàng nghìn chậu đào to, nhỏ các loại đang được "tút" lại dáng và tưới tắm cẩn thận mời gọi khách chơi đào thủ đô. Đào tại đây có giá chênh lệch khá lớn, từ 300.000đ đến 50 triệu cho mỗi gốc, tùy dáng, kích cỡ.

Anh Dũng - một trong những chủ vườn đào lớn nhất Nhật Tân với hơn 200 gốc, chỉ tay vào mấy gốc đào kích cỡ "hoành tráng", hồ hởi: "Mấy gốc này đều có chủ đặt thuê cách đây chục hôm rồi, nếu bán phải 20 triệu trở lên, giá thuê rẻ hơn giá bán 1 triệu".  Năm nay, xu hướng thuê đào nở rộ nên các chủ đào lớn đều tập trung vào đào có giá lên tới vài chục triệu. Đào để bán có giá "bình dân" nhất cũng có giá 500.000 - 1 triệu đồng/gốc.

Theo anh Dũng, mặc dù năm nay giá đào cao hơn khoảng 20% so với năm ngoái, song đã có rất nhiều khách chơi hoa đặt mối trước với anh cả tháng. Với đà này, mấy trăm gốc đào nhà anh vẫn sẽ nhanh chóng được "xuất" vườn.

Trong khi đào Nhật Tân được dự báo "cháy" hàng thì người trồng đào tại vùng đào La Cả (xã Dương Nội - Hà Đông) vẫn chưa hết lao đao sau trận lũ lịch sử. Hàng nghìn gốc đào bị mất trắng, giờ đây nông dân tập trung vào số đào còn sót lại. Sáng 24.12, trời rét căm căm nhưng anh Nguyễn Văn Hảo (thôn La) vẫn miệt mài cuốc đất bên những gốc đào xơ xác.

"Nhà tôi có 100 gốc thì mất trắng hơn  60 gốc, cả gia đình ăn Tết trông chờ vào mấy gốc đào này. Dù giá tăng gấp rưỡi nhưng vẫn không ăn thua" - anh rầu rĩ. Năm nay, giá nhân công tăng từ 60.000đ lên 100.000đ/người/ngày, chưa kể phân bón, vật tư cũng đội giá.

Một thực tế nữa là đào Nhật Tân đang "sốt" nên mối buôn vào tận đây để thu mua và "biến hoá" đào La Cả thành thương hiệu Nhật Tân. Giá đào do vậy được đẩy lên khoảng 20% - 40%. Nhiều người trồng đào tại đây cho biết, gần Tết, đào còn tiếp tục tăng giá do khan hiếm sau lũ, song vẫn không lo thiếu để cung ứng cho người dân thủ đô như dự đoán.

Mặt hàng quất cảnh và một số loại hoa cao cấp cũng biến động về giá. Quất cảnh tại Quảng An (quận Tây Hồ) cũng đang tập kết hàng tại khu vực gần khách sạn Tây Hồ sẵn sàng tiêu thụ. Giá quất giống năm nay tăng từ 100.000 - 150.000đ/cây nên giá quất cảnh cũng tăng khoảng 20%.

Tuy nhiên, nhiều chủ vườn quất tại đây cho hay, giá tăng không ảnh hưởng đến việc tiêu thụ, thậm chí nhiều chủ vườn phải nhập thêm quất từ Hưng Yên, Bắc Giang về "trà trộn" để tăng lượng tiêu thụ. Ngoài quất, các mặt hàng hoa tươi cao cấp nhập khẩu sẽ tăng giá đột biến, từ 30 - 50%.

Theo một nhân viên siêu thị hoa Anh Trí (quận Tây Hồ) cho biết, nửa tháng nữa Cty này mới nhập hàng. Hoa, cây cảnh nội địa bày bán với số lượng hạn chế, không khí mua bán cũng ảm đạm. Với đà này, lượng hoa NK sẽ giảm đáng kể do giá tăng cao. Siêu thị sẽ tập trung vào các mặt hàng hoa tươi bình dân trong nước để tăng lượng bán trong Tết.

Theo Dương Hà/Lao Động
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.