Thập niên mới, hy vọng mới

01/01/2010 23:37 GMT+7

* Bình Nhưỡng kêu gọi hòa giải với Mỹ Cả thế giới để lại sau lưng một thập niên nhiều biến động và bất ổn để đón chào năm 2010 với niềm tin khó khăn sẽ sớm qua đi.

Pháo hoa, âm nhạc và nụ cười tràn ngập trên thế giới trong ngày cuối cùng của năm 2009. Hàng tỉ người vui mừng từ biệt một thập niên được đánh dấu bởi những vụ tấn công khủng bố, các cuộc chiến tranh kéo dài và khủng hoảng kinh tế.

Hơn 1,5 triệu người đã tụ họp quanh cầu cảng Sydney (Úc) để thưởng thức màn biểu diễn đầy màu sắc của 5.000 kg pháo hoa, theo hãng tin AFP. Trong bài diễn văn mừng năm mới, Thủ tướng Úc Kevin Rudd nhắc lại những điểm sáng của năm 2009 như lần đầu tiên Mỹ có một tổng thống da đen, hay nỗ lực của toàn thế giới chống biến đổi khí hậu. Trong khi đó, Thủ tướng Anh Gordon Brown lại cảnh báo về nguy cơ khủng bố vẫn hiển hiện khi nhắc đến vụ đánh bom máy bay hụt hồi tuần trước của một cựu sinh viên Đại học London người Nigeria. “Trong tháng 12, chúng ta lại được nhắc nhở rằng khủng bố vẫn là mối đe dọa hàng đầu cho hòa bình thế giới và đòi hỏi chúng ta phải mạnh tay hơn với al-Qaeda và Taliban”, ông Brown phát biểu. Nhưng bài phát biểu “bi quan” của ngài Thủ tướng vẫn không thể ngăn 200.000 người London tận hưởng một đêm giao thừa cuồng nhiệt tại bánh xe khổng lồ London Eye bên bờ sông Thames.

Tại Nga, dù nhiệt độ xuống tới -10oC nhưng vẫn có khoảng 120.000 người kéo ra Quảng trường Đỏ để ăn mừng và nghe Tổng thống Dmitry Medvedev ca ngợi cả nước đã cùng vượt qua 1 năm khó khăn. "Năm qua thật không dễ dàng cho đất nước chúng ta và tôi muốn cảm ơn tất cả các bạn đã cùng nhau chịu đựng", ông nói. Một trong những nơi đón năm mới rực rỡ nhất châu u là Paris (Pháp) khi khoảng 70.000 người cùng đắm mình trong ánh sáng của vô số bóng đèn gắn trên tháp Eiffel.

Bên kia bờ Đại Tây Dương, hơn 1 triệu người đã đổ về Quảng trường Thời đại tại New York (Mỹ) để tham gia nghi thức đếm ngược truyền thống. Dù vẫn còn nhiều khó khăn như sự sa lầy của quân đội tại Afghanistan và Iraq cũng như nền kinh tế chưa thật sự hồi phục, người dân Mỹ vẫn hướng về năm mới một cách lạc quan nhất. “Thập niên này đã qua rồi. Hãy đón một tương lai sáng sủa hơn”, ông David Fraley, đang thất nghiệp ở tuổi 56, nói với hãng tin AP.

Công tác an ninh cũng đã được thắt chặt khắp nơi để bảo đảm một giao thừa bình yên. Quảng trường Thời đại được bảo vệ bằng lực lượng bắn tỉa, cảnh sát mặc thường phục và những thiết bị phát hiện bom hiện đại. Tại Pháp, hơn 8.000 cảnh sát đã được huy động và chính quyền cấm đổ xăng vào can nhựa để đề phòng lặp lại vụ phóng hỏa hơn 1.000 chiếc xe trong đêm giao thừa năm ngoái, theo AFP. Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ thì phải ngụy trang thành dân thường và thậm chí là ông già Noel để ngăn chặn các vụ móc túi và sờ mó phụ nữ tại Istanbul. Tuy vậy tai nạn vẫn xảy ra ở Philippines khi 6 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương vì pháo hoa phát nổ và người dân bắn súng ăn mừng.

Trong bài xã luận chào năm mới được báo chí trong nước đồng loạt đăng tải hôm qua, CHDCND Triều Tiên tuyên bố "Nhiệm vụ cơ bản để bảo đảm hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên và phần còn lại của châu Á là kết thúc mối quan hệ thù địch với Mỹ". Bài xã luận còn viết: "Quan điểm nhất quán của Bình Nhưỡng là loại bỏ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên thông qua đối thoại và đàm phán", theo hãng thông tấn KCNA. AFP dẫn lời một quan chức của Bộ Ngoại giao Mỹ nói Bình Nhưỡng nên chứng minh thiện chí của mình bằng cách trở lại vòng đàm phán hạt nhân 6 bên.  

Văn Khoa

Trọng Kha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.