VN sản xuất thuốc kháng vi-rút cúm A

30/11/2009 01:08 GMT+7

* Ca tử vong thứ 44 nhiễm cúm A/H1N1 Nhóm nghiên cứu sản phẩm điều trị cúm trường ĐH Dược Hà Nội đã công bố hoàn tất quá trình nghiên cứu độ ổn định và xây dựng quy trình sản xuất Fludon H1 (Arbidol) - thuốc kháng vi-rút có tác dụng điều trị cúm A/H1N1, H5N1 tương tự các thuốc kháng vi-rút đang được sử dụng Tamiflu và Zanamivir.

Theo TS Nguyễn Hải Nam - Trưởng khoa Hóa dược (ĐH Dược), trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, Arbidol được các nhà khoa học Nga nghiên cứu từ năm 1973 và được cấp phép lưu hành tại nhiều quốc gia. Một số quốc gia đã chọn Arbidol cho phác đồ điều trị cúm A/H1N1. Nhiều nghiên cứu cho thấy, Arbidol có hiệu quả điều trị cao hơn và tỷ lệ kháng thuốc cũng thấp hơn so với một số thuốc đang được điều trị cúm khác. Chưa ghi nhận những phản ứng phụ nghiêm trọng trên khoảng 2 tỉ người đã sử dụng.

Từ năm 2008, nhóm các nhà khoa học VN đã nghiên cứu sản phẩm có hoạt chất Arbidol để điều trị cúm A, B. Dự kiến đầu năm 2010 thuốc sẽ có mặt trên thị trường VN với giá thành rẻ  hơn Tamiflu 4,5 lần.

* Hôm qua 29.11, Bộ Y tế đã thông báo ca tử vong thứ 44 nhiễm cúm A/H1N1 là bệnh nhân nam, 59 tuổi, tiền sử tâm thần phân liệt, ở H.Bình Liêu, Quảng Ninh.

* Cùng ngày, Cục Quản lý dược VN cho biết, sẽ nhập khẩu 1 triệu liều Tamiflu (Oseltamivir) dành cho trẻ em. Ngoài ra, sẽ nhập hơn 10.000 hộp Relenza (Zanamivir) được chỉ định cho việc điều trị thay thế, trong trường hợp bệnh nhân kháng với Tamiflu.

Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.