Ai đã giết một học sinh ở Tây Ninh?

19/12/2007 00:33 GMT+7

Hôm qua 18.12, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã quyết định tuyên hủy bản án sơ thẩm liên quan đến một học sinh bị giết chết ở Tây Ninh để điều tra xét xử lại từ đầu, do vụ án còn nhiều điểm chưa được làm sáng tỏ và câu hỏi ai là hung thủ vẫn còn bỏ ngỏ.

Do nghi ngờ cháu Nguyễn Đình Tuân (sinh năm 1996) ăn cắp 5.500 đồng mà trước đó Ngô Văn Truyền (bà con, được Tuân gọi bằng ông) cho con của mình nên sáng ngày 8.5.2006 Truyền đã chạy đến trường xin phép cô giáo chủ nhiệm cho Tuân về nhà. Khi chở cháu Tuân về đến nhà mình, Truyền đã bắt Tuân cởi hết quần áo trên người rồi lấy dây dù giăng võng trói 2 tay Tuân ra phía sau cây cột nhà.

Đoạn dây còn thừa, Truyền quấn vào cây đinh đóng trên cột và đánh đập tra khảo đứa cháu. Sau đó, Truyền đi đến nhà thông báo cho ông nội Tuân biết: "Em trói thằng Tuân ở nhà vì nó ăn trộm tiền, bác lên cởi trói cho nó và dọa cho nó mấy câu". Lúc sau, người dân xung quanh nhà Truyền phát hiện cháu Tuân nằm chết dưới nền nhà trong tư thế chết quỳ, dây dù thắt cổ, hai tay buông xuôi không bị trói.

Khi Truyền về đến nhà thì bị bắt giữ. Tại bản cáo trạng số 98/QĐ/KSĐT ngày 30.5.2007 Viện KSND Tỉnh Tây Ninh đã truy tố Truyền về tội "giết người". Tuy nhiên, TAND tỉnh Tây Ninh lại tuyên Truyền phạm tội "bắt giữ người trái pháp luật" với mức án ba năm tù, vì cho rằng không có chứng cứ kết luận Truyền giết người.

Bức xúc với bản án trên, cha của cháu Tuân đã có kháng cáo.

Tại biên bản giám định pháp y ngày 8.5.2006 Tổ chức giám định pháp y tỉnh Tây Ninh kết luận "Nguyễn Đình Tuân chết do thắt cổ". Kết quả vi thể ngày 25.5.2006 của khoa Giải phẫu bệnh lý - Pháp y (Bệnh viện 175) kết luận tổn thương của Tuân là do "xiết cổ điển hình". Bản báo cáo khám nghiệm hiện trường của  Công an tỉnh Tây Ninh đã loại trừ hai trường hợp nạn nhân tự treo cổ tự sát và người ngoài đột nhập giết.

Những người tiến hành tố tụng tại phiên tòa cũng đặt ra nhiều giả thiết về nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu Tuân nhưng không tìm ra lời giải. Có hay không việc dàn dựng hiện trường? Cháu Tuân chết trước hay sau khi Truyền rời nhà? Ai đã mở trói tay cho Tuân?... Ngoài ra, một chi tiết đắt giá khác được công bố là con của Truyền phát hiện Tuân gục chết trước khi được nhân dân phát hiện...

Theo hội đồng xét xử phúc thẩm, một vụ án chết người rất nghiêm trọng nhưng cơ quan tố tụng tỉnh Tây Ninh lại làm việc rất sơ sài, quyết định tuyên hủy bản án sơ thẩm để điều tra xét xử lại từ đầu.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.