Thấy gì khi ông Park chọn Bielsa tại FIFA The Best?

19/12/2020 08:34 GMT+7

Cùng với HLV các đội tuyển quốc gia trên toàn thế giới , HLV Park Hang-seo đã tham gia bầu chọn danh hiệu FIFA The Best. Từ lá phiếu của nhà cầm quân đội tuyển Việt Nam, chúng ta có thể hình dung thêm một góc cạnh nào đó đúng chất Park Hang-seo.

Sự giống nhau của ông Park và Bielsa

Thành công nhất của HLV Marcelo Bielsa là giúp Leeds United thăng hạng Ngoại hạng Anh, lần đầu tiên sau 16 năm. Nhưng đó chẳng là gì so với Jurgen Klopp, người đưa Liverpool vô địch lần đầu tiên sau 28 năm lịch sử của Ngoại hạng Anh. Cũng chẳng thấm vào đâu nếu nhìn vào cú ăn ba của Bayern Munich dưới bàn tay của Hans Dieter Flick. Nhưng HLV Park Hang-seo vẫn lựa chọn Bielsa (danh hiệu HLV xuất sắc nhất của FIFA The Best thuộc về Jurgen Klopp). Bởi có thể trong lăng kính của ông, HLV người Argentina không chỉ vĩ đại với những gì đã làm được cho Leeds mà còn vì triết lý bóng đá có nét gì đó tương đồng với triết lý của bản thân mình.
HLV Marcelo Bielsa hơn HLV Park Hang-seo 5 tuổi và tất nhiên chưa bao giờ là thầy trực tiếp của ông Park cả. Nhưng ở khía cạnh nào đó, ông Bielsa có tầm ảnh hưởng đặc biệt và tác động tích cực lên phong cách huấn luyện của ông Park. Đội hình chiến thuật của Bielsa biến thiên đủ loại, theo từng đội bóng, theo từng năm tháng mà ông kinh qua dưới vai trò người cầm quân. Trong đó, sơ đồ 3-4-3 là một trong những sơ đồ thành công nhất của Bielsa. Đây cũng chính là sơ đồ mà ông Park đeo đuổi và sử dụng hiệu quả gần như ở mức tuyệt đối kể từ ngày sang Việt Nam.
Tính cách của HLV Bielsa mạnh mẽ và hiếu thắng. Thậm chí theo báo chí quốc tế, còn rất hiếu thắng nữa là đằng khác. Không phải HLV nào cũng sẵn sàng mạo hiểm và làm mọi cách để đánh bại đối thủ như Bielsa. Sự mạnh mẽ, quyết đoán, không ngại thử thách cũng được tìm thấy ở HLV Park Hang-seo. Ở một số trường hợp nhất định liên quan đến chuyên môn, liên quan đến trận đấu, ông Park bộc lộ cá tính rất mạnh mẽ, nếu không muốn nói là gay gắt. Ông nhận ra rằng chỉ có bóng đá chiến thắng mới giúp cho người hâm mộ Việt Nam hài lòng. Ông tuyên bố triết lý duy nhất về nghề nghiệp của ông là triết lý chiến thắng!
Nếu như HLV Bielsa xem phòng ngự là bước đầu tiên của tấn công và thường “xua” cầu thủ tràn lên đoạt bóng ngay từ phần sân đối thủ thì Park Hang-seo thận trọng hơn một chút. Ông Park đã, đang và cố gắng đẩy đội tuyển Việt Nam lên một tầm cao ở nghệ thuật phòng ngự, phản công. Ông Bielsa và ông Park có một sự đồng điệu nhất định trong phương thức cầm quân. Các học trò của hai vị HLV này phải tập trung liên tục, chơi bóng tốc độ, luân chuyển nhanh giữa các vị trí và dám dấn thân, sáng tạo. Đỗ Hùng Dũng, đội phó của đội tuyển Việt Nam, khẳng định thầy Park đang cố gắng làm mọi thứ biến ảo hơn trong cách chơi, từ việc yêu cầu học trò di chuyển nhanh hơn, chuyền bóng chuẩn xác hơn và phối hợp phải nhuyễn hơn.

Bình tĩnh ứng phó với sự cố

Đúng, ông Park đang nỗ lực không ngừng để những đội tuyển mà ông dẫn dắt có những đột phá về lối chơi. Đội tuyển Việt Nam sẽ có thêm những chiến thuật mới hòng đưa đối phương vào thế bị động - ông Park mong mỏi điều ấy. Trước đợt tập trung kéo dài 3 tuần của tuyển Việt Nam, ông và các cộng sự đã lên một kế hoạch hết sức chặt chẽ và chi tiết. Bao gồm cả cải thiện thể lực, dinh dưỡng, tâm lý, chứ không đơn thuần chỉ là chuyên môn.
Ông đề nghị Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) mời chuyên gia giỏi về dinh dưỡng làm việc với cầu thủ. Ông yêu cầu các trợ lý đo đạc tỉ mỉ các chỉ số về y sinh học, các thông số sức khỏe và hình thể của cầu thủ để đưa ra thực đơn phù hợp và giáo án phù hợp. Đội tuyển cũng có một số chuyện không may mắn như Hai Long phải sớm chia tay đồng đội do chấn thương sụn chêm (cầu thủ sinh năm 2000 đã phẫu thuật thành công), Quang Hải do yếu cơ đùi và cũng có dấu hiệu của sự quá tải nên chưa thể tập chiến thuật, Tuấn Anh cũng bị căng cơ do quá tải.
Ứng phó với những sự cố này, ông Park không mất bình tĩnh. Ông điều chỉnh cường độ và khối lượng tập luyện để các cầu thủ không bị mất sức khi quay trở lại với giải quốc nội 2021 sẽ khởi tranh sau đây gần một tháng nữa. Dự kiến, V-League 2021 trong tháng 1 sẽ thi đấu 3 vòng, tháng 2 và tháng 3 đều có 2 vòng. Nghĩa là trước khi tái tập trung dự kiến vào ngày 15 hoặc 17.3, các tuyển thủ sẽ phải thi đấu 7 trận.
Chưa kể nhóm cầu thủ của Hà Nội FC và Viettel sẽ phải đấu sớm hơn ở trận tranh Siêu cúp quốc gia vào ngày 9.1. Ông Park đã phải tính toán rất kỹ lưỡng nhằm giúp các cầu thủ có thể lực ở mức độ đạt yêu cầu trong hai trận giao hữu với U.22 Việt Nam vào ngày 23, 27.12 tới đây mà vẫn phải tương thích với quá trình chuẩn bị của các CLB cho mùa giải mới.
Ông Park đặt mục tiêu lớn cho đội tuyển Việt Nam là phải lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022, bảo vệ thành công ngôi vô địch AFF Cup và tấm HCV SEA Games 31. Lộ trình đang được thực thi với triết lý bao trùm: Phải chiến thắng!
Tái hiện chảo lửa Bukit Jalil ở buổi tập của tuyển Việt Nam
Buổi tập chiều 18.12 của đội tuyển Việt Nam tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam (Hà Nội) có một điều rất đặc biệt. Ông Park đã mở băng ghi âm tiếng cổ vũ của hơn 80.000 CĐV Malaysia trên sân Bukit Jalil. Không khí sôi sục của “chảo lửa” Bukit Jalil được tái hiện cũng là cách mà ông Park muốn các cầu thủ thích nghi với điều kiện khách quan khắc nghiệt tại nước bạn. Tuyển Việt Nam sẽ đấu lượt về vòng loại World Cup 2022 gặp chủ nhà Malaysia vào ngày 30.3, nếu như tình hình dịch bệnh Covid-19 không còn phức tạp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.