Top 10 công trình khảo cổ 2008

22/12/2008 14:40 GMT+7

Tạp chí National Geographic đã thống kê 10 công trình khảo cổ quan trọng nhất của năm 2008, gồm:

10) Công trình nghiên cứu cho thấy các nhà phẫu thuật người Inca thuộc Peru cổ xưa đã thành công trong việc gỡ bỏ một phần nhỏ ở sọ bệnh nhân để chữa trị các vết thương trên đầu.

Kỹ thuật phẫu thuật này thường được gọi là “khoan não”, tiến hành trên nam giới trưởng thành. Ngày nay, loại phẫu thuật tương tự cũng được thực hiện để giải phóng chất dịch tích tụ sau các chấn thương đầu nghiêm trọng.

9) Phát hiện thành phố cổ ở Peru: Các nhà nghiên cứu tại miền bắc Peru nói họ đã phát hiện ra khu đổ nát của toàn bộ một thành phố.  Đây có thể là mắt xích giữa nền văn hóa cổ đại của người Wari và nền văn minh sơ khai Moche. Khu vực đổ nát này có diện tích khoảng 40 ngàn mét vuông, ở gần vùng Lobo Tahuantinsuyo.

8) Các nhà khảo cổ Ai Cập phát hiện một kim tự tháp tại sa mạc phía nam thủ đô Cairo. Họ cho rằng đó là nơi yên nghỉ của nữ hoàng Sesheshet, từng cai trị đất nước hơn 4.300 năm trước.

Bà là mẹ của vua Teti, người trị vì Ai Cập từ năm 2323 tới 2291 trước Công nguyên và sáng lập triều đại thứ sáu của nước này.

Đây là kim tự tháp thứ 118 được tìm thấy ở Ai Cập. Nó có chiều cao 5 mét, mỗi cạnh dài 22 mét và nằm gần kim tự tháp có niên đại lâu đời nhất ở Saqqara, khu nghĩa địa các vua chúa Ai Cập cổ đại.

7) Các nhà nghiên cứu cho biết một ngôi mộ Hy Lạp cổ từng được cho là của cha Alexander Đại đế thực ra lại thuộc về người anh em cùng cha khác mẹ với ông. Điều này có nghĩa là có thể một số di vật trong ngôi mộ - bao gồm một mũ sắt, khiên, một vương miện bạc – ban đầu có thể thuộc về chính Alexander Đại đế. Người anh em của ông đã tuyên bố sở hữu những tài sản hoàng gia này sau cái chết của Alexander.

6) Những kiến trúc điêu khắc trên đá (ảnh) được tìm thấy tại thung lũng Tulancingo, miền trung Mexico cho thấy đã từng có một nền văn hóa mà chúng ta chưa từng biết đến. Nó cũng huyền bí như việc xây dựng các kim tự tháp ở khu vực này.

5) Tìm thấy xác ướp của chiến binh Ai Cập cổ tại Dra Abul Naga. Chiếc quan tài gỗ có khắc chữ Iker có nghĩa là Người xuất sắc. Cạnh đó người ta còn tìm thấy 5 mũi tên mà 3 trong số đó có gắn lông chim. Các nhà khảo cổ cho rằng đó là mộ của một lính đánh thuê cho các vua Ai Cập.

4) Trong một cuộc khai quật vòng tròn đá Stonehenge, các nhà khảo cổ cho rằng, những người hành hương từ châu u luôn muốn tới đây là vì họ tin rằng vòng tròn này có thể chữa khỏi bệnh tật.

Việc xác định niên đại Stonehenge bằng phương pháp carbon phóng xạ còn cho thấy, công trình này hình thành từ khoảng 2.400 năm đến 2.200 năm trước Công nguyên, “trẻ” hơn 2-3 thế kỷ so với tính toán trước đây.

3) Sử dụng công nghệ vệ tinh mới để theo dõi môi trường Nam Mỹ, các nhà khoa học cho rằng sự suy tàn của nền văn minh Maya có thể bắt nguồn từ những trận hạn hán và thay đổi khí hậu do chính họ gây ra. Các dữ liệu cho thấy sự kết hợp giữa nông nghiệp theo lối nương rẫy và chuyển đổi những khu đầm lầy đã gây ra hạn hán cục bộ và nhiệt độ tăng cao.

2) Nhà nghiên cứu Jean-Pierre Houdin khẳng định, kỳ quan thứ 7 của nhân loại, kim tự tháp Khêốp được xây dựng nhờ một sườn dốc hình xoắn ốc bên trong. Ông mô tả quá trình xây dựng như sau: Ban đầu, người Ai Cập cho xây một sườn dốc thoai thoải ở bên ngoài để dựng lên độ cao 43m đầu tiên của tòa tháp. Sau đó, nhờ một hệ thống phản lực, các cột xà chống đã được kéo lên một cách dễ dàng để xây nên căn phòng cho vua, nằm lơ lửng ở độ cao 43m và nằm gọn trong tòa tháp. Cuối cùng, một sườn dốc bên trong có hình xoắn ốc dẫn tới tận đỉnh tháp đã cho phép hoàn thành phần độ cao còn lại của tòa công trình. Sườn dốc bao gồm dãy 21 bậc cầu thang song song với các bề mặt tòa tháp.

1) Một mê cung, những đền thờ bằng đá và những kim tự tháp được tìm thấy trong 14 hang động ngầm dưới mặt nước tại vùng Yucatán Peninsula, Mexico. Phát hiện này cho biết về đời sống tâm linh của người Maya, quan niệm của họ về sự hồi sinh sau khi chết.

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.