Công bố gói kích cầu du lịch

25/12/2008 23:32 GMT+7

Tổng cục Du lịch (TCDL) vừa giới thiệu dự thảo chương trình khuyến mãi trên phạm vi cả nước, áp dụng từ tháng 1 - 9.2009 nhằm chặn đà suy giảm du khách quốc tế. Mời nghe đọc bài

Giải thích về sự chậm trễ của VN khi các nước trong khu vực đều đã công bố các chương trình khuyến mãi thu hút du khách, ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó tổng cục trưởng TCDL thừa nhận: VN còn kém các nước trong khu vực, cơ chế, cách làm cũng khác, song việc đưa ra chương trình hành động vào thời điểm này ít ra cũng ứng phó kịp thời trong tình huống cấp bách.

Ông Vũ Thế Bình, Vụ trưởng Vụ Lữ hành cho biết, TCDL đã lựa chọn một số doanh nghiệp (DN) lữ hành quốc tế lớn, xây dựng gấp các tour khuyến mãi điển hình nhằm thu hút khách từ các thị trường chính của du lịch VN. Thời gian khuyến mãi từ tháng 1 - 9.2009. Trong các chương trình khuyến mãi này, các khách sạn cam kết giảm giá từ 30-50% (so với hợp đồng đã ký với các công ty lữ hành). Theo ông Bình, Vietnam Airlines cũng đã cam kết khuyến mãi từ 30-50% giá vé các đường bay quốc tế và nội địa cho các tour khuyến mãi. TCDL cũng đang trao đổi với một số hãng hàng không khác tham gia vào chương trình này. Các nhà cung cấp dịch vụ (vận chuyển, hướng dẫn, mua sắm, ăn uống) cũng cam kết đăng ký tham gia, giảm giá dịch vụ phục vụ khách du lịch.

Để khởi động chiến dịch quảng bá, TCDL sẽ thiết kế trang web chính thức giới thiệu các chương trình khuyến mãi. Từ trang web này công bố đường link tới các trang web của DN lữ hành tham gia vào chương trình. TCDL khuyến khích các địa phương giảm giá 30 - 50% lệ phí tham quan cho khách du lịch. Trước mắt, TCDL đã thành lập 5 CLB thị trường: Pháp và Tây u; Nhật Bản; Asean; Australia và New Zealand; Trung Quốc.

Nhiều DN kinh doanh trong lĩnh vực khách sạn, lữ hành cho biết, việc giảm giá 30 - 50% không phải quá khó. Trên thực tế, các DN đã khuyến mãi từ vài tháng nay nhưng hiệu quả không cao. Từ kinh nghiệm của những đợt khủng hoảng kinh tế, dịch cúm gia cầm..., ông Vũ Thế Bình cho rằng, nếu chỉ thuần túy kêu gọi như những lần trước chắc chắn sẽ không thành công. Ông Bình thông tin: "Thái Lan vừa tung ra chương trình 100.000 vé máy bay miễn phí; 1.000-2.000 baht/đêm tại khách sạn (tương đương 25-50 USD/đêm). Liệu với mức giá này các DN VN có cạnh tranh nổi? Tôi mong muốn các DN vì quyền lợi chung, hợp tác, và hãy một lần làm thật với nhau. Nếu cứ theo kiểu chờ đợi, nhìn nhau tăng giảm rất khó đem lại kết quả. Thậm chí, có DN có thể dẫn tới sập tiệm". Đồng quan điểm này, ông Lưu Nhân Vinh, Giám đốc Công ty du lịch VN kiến nghị: "Khi chương trình triển khai, TCDL phải có sự giám sát với các DN. Tránh tình trạng quảng cáo một đằng, làm một nẻo. Nếu làm không cẩn thận, thiếu trung thực sẽ mất uy tín với khách". 

Ông Trần Chiến Thắng, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL, Tổng cục trưởng TCDL cho hay: "Gói" sản phẩm cụ thể sẽ được công bố trước ngày 1.1.2009. Trong đó, sẽ công bố chi tiết những sản phẩm nào giảm sâu nhất. Giá cả sẽ được xem xét điều chỉnh giảm xuống mức hợp lý, phù hợp với khả năng chi trả của khách". Bộ VH-TT-DL cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giảm thuế VAT từ 10% xuống 5% cho DN lữ hành, khách sạn, vận chuyển, dịch vụ mua sắm và nhà hàng đăng ký tham gia chương trình; hoãn nộp thuế VAT cho các khách sạn 6 tháng của năm 2009. Đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an triển khai cấp visa tại cửa khẩu; chỉ đạo Bộ Công thương xây dựng đề án hoàn thuế VAT cho khách du lịch tại các cửa khẩu quốc tế...

 Thu Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.