Nguyên Đội trưởng cảnh sát điều tra Công an quận Hai Bà Trưng lĩnh án 20 năm tù

22/12/2006 22:40 GMT+7

Trong 2 ngày 21-22/12, TAND thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử nguyên Đội trưởng Đội cảnh sát điều tra Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) Trần Ngọc Hải về hành vi “nhận hối lộ”.

Cùng ra trước vành móng ngựa trong vụ án này với Hải còn có 2 vợ chồng Nguyễn Văn Hùng và Phạm Thị Vang (Thủy Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ, tỉnh Hà Tây) bị truy tố về tội “đưa hối lộ”; Trần Lê Sơn (sinh năm 1971, ở phố Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “môi giới hối lộ”.

Đây là lần thứ 2 vụ án được đưa ra xét xử tại TAND thành phố Hà Nội.

HĐXX đã tuyên án phạt: Trần Ngọc Hải 20 năm tù giam về tội "nhận hối lộ", đồng thời phải nộp phạt 250 triệu đồng và 11 lượng vàng. Với hành vi giúp sức cho Hải, Trần Lê Sơn đã phạm vào tội "môi giới hối lộ" và bị tòa phạt 14 năm tù, cộng với 8 năm tù của bản án trước, tổng hợp hình phạt là 22 năm tù giam. Nguyễn Văn Hùng lĩnh 20 năm tù giam, cộng với bản án tử hình của bản án trước về hành vi mua bán ma túy, hình phạt chung là tử hình. Phạm Thị Vang 20 năm tù giam, cộng với án chung thân của bản án trước, tổng hợp hình phạt chung là tù chung thân

Hồi tháng 9/2006, sau 3 ngày thẩm vấn tại phiên tòa, bị cáo Trần Lê Sơn đã nêu ra các lỗi vi phạm thủ tục tố tụng của Viện KSND Tối cao, cũng như nội dung không chính xác của bản cáo trạng truy tố 4 bị cáo. Vì vậy, HĐXX đã quyết định tuyên hoãn phiên xử để Viện KSND Tối cao tống đạt lại bản cáo trạng tới các bị cáo.

Năm 2002, Trần Ngọc Hải lợi dụng nhiệm vụ được giao trực tiếp điều tra vụ án mua bán trái phép ma túy ở Gia Lâm, phát hiện Nguyễn Văn Hùng (Hùng Vang) có hành vi phạm tội liên quan trong vụ án. Hải thông qua Trần Lê Sơn đã yêu cầu Hùng đưa 30.000 USD. Đổi lại, Hải hứa sẽ không xử lý hành vi phạm tội của Hùng.

Thực hiện yêu cầu của Hải, Trần Lê Sơn đã 2 lần nhận tiền của Hùng và vợ Hùng là Phạm Thị Vang, tổng cộng 315 triệu đồng (250 triệu đồng và 11 lượng vàng). Vợ chồng Hùng cùng Sơn sau đó bị bắt vì tham gia vào một vụ án mua bán ma túy khác.

Ngày 30/9/2004, Hùng bị TAND thành phố Hà Nội kết án tử hình, Vang nhận hình phạt tù chung thân, còn Sơn bị kết án 8 năm tù giam. Vào thời điểm đó, Sơn nhận hết trách nhiệm về mình, nói rằng Trần Ngọc Hải không liên quan. Mọi việc do anh ta dựng lên để lừa đảo vợ chồng Hùng.

Chỉ đến khi lá thư thứ 2 của Sơn viết gửi gia đình đầu năm 2006 bị cơ quan điều tra thu giữ, trong đó có đoạn Sơn nhắn người nhà đến nhà Hải đòi lại số tiền gần 30.000 USD thì vụ "chạy án" mới được làm rõ.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, Hải đã không thừa nhận hành vi nhận hối lộ của mình. Nhưng các cơ quan tố tụng cho rằng, lời khai của Sơn và các tài liệu khác đủ cơ sở xác định Hải đã nhận hối lộ của tội phạm ma túy số tiền trên.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.