Thượng đỉnh ASEAN: Hủy cuộc họp cấp cao 'về khói bụi'

08/10/2013 20:10 GMT+7

(TNO) Cuộc họp giữa nguyên thủ 3 nước Singapore, Malaysia và Indonesia, dự kiến diễn ra trước khi Thượng đỉnh ASEAN chính thức khai mạc, đã bị hủy do 'Indonesia không muốn'.

(TNO) Cuộc họp giữa nguyên thủ 3 nước Singapore, Malaysia và Indonesia, dự kiến diễn ra trước khi Thượng đỉnh ASEAN chính thức khai mạc, đã bị hủy do "Indonesia không muốn".

>> Khói bụi Indonesia làm nóng Hội nghị ASEAN


Thông báo hủy cuộc tiếp xúc báo chí của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long về cuộc họp 3 bên về khói bụi - Ảnh: Thục Minh

Theo chương trình ban đầu trong sổ tay phát cho phóng viên, cuộc họp nói trên dự kiến diễn ra từ 8 giờ sáng 9.10 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia ở thủ đô Brunei Bandar Seri Begawan, ngay trước khi Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 23 và các hội nghị liên quan chính thức khai mạc vào lúc 10 giờ sáng.

Báo chí cũng được thông báo Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long sẽ tiếp xúc báo chí trong 15 phút ngay sau khi cuộc họp 3 bên kết thúc.

Thông tấn xã Bernama (Malaysia) trích lời một quan chức không nêu tên cho hay chính Singapore đề xuất cuộc họp này.

Nạn đốt rừng để canh tác vào mùa khô trên đảo Sumatra (Indonesia) gây ra tình trạng khói bụi ảnh hưởng đến các nước láng giềng, đặc biệt là Singapore và Malaysia, xảy ra hằng năm.

Hồi tháng 6, khói bụi từ Sumatra đã "ám mù" 2 quốc gia nói trên ở mức “độc hại” và vượt cả ngưỡng “khủng hoảng” năm 1997.

Năm 2002, các nước ASEAN đã ký với nhau Hiệp định về ô nhiễm khói bụi xuyên biên giới (ATHPA). Tuy nhiên, đến nay Indonesia là nước duy nhất chưa phê chuẩn ATHPA.

Sự cố mới nhất khiến Singapore, quốc gia bị ảnh hưởng nặng nhất, quyết liệt yêu cầu tổ chức sớm cuộc họp lần thứ 15 của Ban chỉ đạo tiểu vùng cấp bộ trưởng (MSC) về ô nhiễm khói bụi xuyên biên giới, gồm 5 nước Brunei, Indonesia, Malaysia, Singapore và Thái Lan.

Singapore đề nghị Indonesia công khai bản đồ phân lô đất cho thuê trồng rừng để khi cháy rừng xảy ra, việc kết hợp với ảnh vệ tinh sẽ dễ dàng xác định được công ty thuê đất nào đang đốt rừng mà xử lý.

Cuộc họp sớm MSC ngày 17 - 18.7 tại Malaysia đã đạt được vài cam kết ở mức “thỏa hiệp” là chia sẻ bản đồ “giữa chính phủ với chính phủ” chứ không công bố rộng rãi. Việc này sẽ được thực hiện sau khi lãnh đạo các nước thông qua tại Thượng đỉnh ASEAN lần này.

Tuy nhiên, sáng 8.10, nguồn tin không chính thức từ Singapore cho phóng viên Thanh Niên Online hay “Indonesia không muốn họp về khói bụi” và cuộc họp ba bên sáng 9.10 đã bị hủy.

Đến chiều 8.10, Ban tổ chức Thượng đỉnh ASEAN chính thức thông báo hủy cuộc gặp báo chí bên lề của Thủ tướng Lý Hiển Long.

Chưa thấy bên nào đưa ra bình luận chính thức về chuyện này.

Thục Minh
(từ Bandar Seri Begawan, Brunei)

>> Lý Hiển Long: "Đông Bắc Á cần khép lại quá khứ Thế chiến 2
>> Thủ tướng Lý Hiển Long "tấu hài" về môi trường Trung Quốc
>> Trung Quốc trong cái nhìn của ông Lý Hiển Long
>> Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đánh giá cao Duyên Dáng Việt Nam 18

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.