Nga thất bại trong đợt phóng vệ tinh

07/08/2012 16:40 GMT+7

(TNO) Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) sẽ đình chỉ các đợt phóng tên lửa Proton có thêm tầng đẩy tăng cường Briz-M, sau sự cố hai vệ tinh do Roscosmos phóng lên không gian vào hôm 6.8 không thể đi vào quỹ đạo.

RIA Novosti ngày 7.8 dẫn nguồn tin công nghiệp vũ trụ Nga cho biết, tất cả các đợt phóng tên lửa Proton sẽ được hoãn lại cho đến khi một ủy ban khẩn cấp, sẽ sớm được thành lập, tìm ra được nguyên nhân thất bại này.

tàu vũ trụ Soyuz
Một đợt phóng tên lửa của Nga ở Kazakhstan - Ảnh: AFP

Trước đó, vào cuối ngày 6.8, Roscosmos đã phóng tên lửa Proton-M mang theo hai vệ tinh viễn thông từ Trung tâm vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan.

Tên lửa Proton-M với tầng tăng cường Briz-M đã rời bệ phóng vào lúc 19 giờ 31 phút ngày 6.8 (giờ GMT, tức 2 giờ 31 phút sáng 7.8 theo giờ VN).

Theo RIA Novosti, đây là lần phóng tên lửa Proton thứ 6 trong năm nay và là lần phóng thứ 378 kể từ lần đầu tiên Proton rời bệ phóng vào năm 1965.

Theo dự kiến thì hai vệ tinh do tên lửa Proton-M đưa lên lần này là Telkom-3 và Express-MD2 lần lượt tách khỏi tên lửa để đi vào quỹ đạo lúc 11 giờ 44 phút và 12 giờ 14 phút (ngày 7.8 theo giờ VN).

Được biết, vệ tinh Telkom-3 được hãng không gian Reshetnev của Nga chế tạo cho Indonesia và đây là lần đầu tiên đất nước vạn đảo mua vệ tinh của Nga.

Tuy nhiên, hai vệ tinh trên đã không đi vào quỹ đạo định trước và nguyên nhân ban đầu nghi ngờ thuộc về lỗi của tầng đẩy tăng cường Briz-M.

Theo RIA Novosti thì Briz-M được bổ sung vào tên lửa Proton vào tháng 7.1999. Trong tháng 8.2011, một sự cố tại Briz-M cũng đã khiến đợt phóng vệ tinh Express-AM4 gặp thất bại.

Tiến Dũng

>> Phóng vệ tinh của một trường ĐH lên vũ trụ
>> Quân đội Mỹ phóng vệ tinh tối mật
>> Nga phóng vệ tinh Mỹ vào quỹ đạo
>> Trung Quốc phóng vệ tinh viễn thông
>> Nhật Bản gia nhập thị trường phóng vệ tinh thuê
>> Triều Tiên phóng vệ tinh thất bại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.