Người già thế kỷ 21

15/12/2004 21:41 GMT+7

John Brown, 60 tuổi. Thích du lịch. Muốn tìm một người bạn đời tuổi từ 50 - 60, tính tình vui vẻ và không vướng bận gia đình". Bạn nghĩ mẩu quảng cáo trên là của một "ông già gân"? Không, nhiều người già khác cũng đang đi tìm một sự khởi đầu mới như vậy.

Từ mê đua xe đến ghiền nhạc pop...

Lướt qua mục quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng sẽ thấy đầy rẫy những sản phẩm dành cho người già. Tại Anh Quốc, sản phẩm cho người có tuổi đang là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất. Với ước tính chỉ trong vòng 20 năm nữa số người trên 55 tuổi sẽ chiếm hơn 1/3 dân số của xứ sở sương mù, lực lượng này đang tác động mạnh mẽ đến cách thức nhà sản xuất thiết kế và tung hàng hóa ra thị trường. Khi leo lên một chiếc xe thể thao Ferrari Enzo trị giá gần 780 ngàn USD, có thể bạn sẽ nhận thấy ghế ngồi của nó rộng rãi hơn, còn cửa ra vào thì cao hơn. Các thay đổi này chính là để đáp ứng cặp mông "phì nhiêu" của người già (điều phổ biến ở các nước phát triển) cũng như hạn chế nguy cơ vấp ngã mỗi khi họ ra vào xe.

Tại vùng Buckinghamshire của nước Anh, ông Len Selby (65 tuổi) vừa tự tay xây dựng lại ngôi nhà chỉ có ông và vợ sinh sống. Họ muốn có một cái gì đó mới mẻ. Làm xong nhà, ông cho biết sẽ còn rất bận rộn với chiếc xe đua thể thức 1 yêu quý của mình. Ông cũng đi du lịch thường xuyên, không phải theo các tour được sắp đặt cẩn thận mà đi theo kiểu "Tây ba lô", tức cầm theo một tấm bản đồ rồi tự mình xoay xở mọi thứ.

Bà cụ C.Jones (60 tuổi), đã có cháu ngoại, lại có niềm đam mê khác. Bà là một fan cuồng nhiệt nhất trong những fan cuồng nhiệt của ngôi sao nhạc pop Will Young. Bà theo chân Young trong các chuyến lưu diễn trên khắp nước Anh. "3 năm trước, tôi là một bà già chán chường chỉ biết nhìn vào con cháu mà sống. Bây giờ tôi mặc những bộ quần áo rất "bốc" và đang tận hưởng những di sản của lớp con cháu", bà Jones vui sướng kể về niềm đam mê của mình. Một phụ nữ khác, bà A.Barguss thì mải mê với một câu lạc bộ khiêu vũ - nơi bà tha hồ quay cuồng với cánh trẻ.

...Và tìm kiếm tình yêu

Các cụ ông, cụ bà thời nay tỏ ra rất có lý với quyết định đi tìm lại tình yêu sau khi gãy gánh giữa đường hay người bạn đời của họ đã về thế giới bên kia. Thời nay, tuổi thọ của con người ngày càng cao, người già khỏe mạnh hơn và điều kiện vật chất cũng tốt hơn xưa. Với tư tưởng phóng khoáng ở các nước phương Tây, một người đàn ông chia tay vợ ở tuổi 60 sẽ thấy quả là phi lý khi ông ta phải sống 20, 30 hay thậm chí 40 năm còn lại trong cô quạnh. Điều này không những làm cho ông ta chết sớm mà còn khiến con cháu ông chẳng thể yên tâm. Thế là ông lao vào cuộc tìm kiếm tình yêu mới. Ông Bob, 75 tuổi, sống ở Kent (Anh Quốc) là một trong số này sau khi người vợ chung sống 40 năm của ông qua đời vì bệnh ung thư. "Từ đó tới nay, tôi đã có vài mối quan hệ và chẳng thấy khó khăn gì trong chuyện gặp gỡ những người mới".

Hàng loạt dịch vụ đã ra đời để hỗ trợ các cụ tìm kiếm người tình. Một trong số đó là trang web mang tên over50s.com. Dịch vụ mang tên "hẹn hò" của trang web đến nay đã có 250 ngàn người sử dụng. Chỉ cần vài cú nhấp chuột, quý ông, quý bà trên 50 tha hồ lựa chọn giữa rất nhiều ứng viên trên mạng, chẳng khác nào trò chơi của các cô cậu mới lớn. Hơn thế, những người từng trải đương nhiên phải cẩn thận và thực tế hơn nên mỗi ứng viên tự giới thiệu mình đều điền vào một mẫu có sẵn với đầy đủ chi tiết đại loại như nghề nghiệp, thu nhập, màu da, màu mắt, tình trạng gia đình và cả khả năng sinh hoạt tình dục! Tất nhiên là phải có hình kèm theo. Những lời lẽ tự giới thiệu thì nghe cực kỳ hấp dẫn. Xin nêu ngay một ví dụ xuất hiện vào ngày 13.12: "Mặc dù tôi đã 60 tuổi nhưng trông tôi như chỉ hơn 40 tuổi (không phải tôi nói đâu nhé, nhiều người rất có mắt thẩm mỹ đã phải công nhận điều này đấy!). Tôi suy nghĩ như người ở độ tuổi 30 và thường xuyên hành động như thanh niên 20 vậy...". Chủ nhân của mẩu giới thiệu là một phụ nữ đã ly dị đang muốn tìm một người tình tuổi từ 45-55 (tức ít tuổi hơn bà). Ông chủ trang web G.Ellis cho biết 2/3 khách hàng của ông là phụ nữ và nhiều người từng than phiền rằng khi họ bước sang tuổi 60, cơ hội tìm được "đối tác" trở nên khó quá. Lời khuyên của ông Ellis là hãy kiên nhẫn và phải thực tế.

Kiều Oanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.