Trận 'chung kết' của ông Park Hang-seo

11/06/2021 08:17 GMT+7

Đêm nay, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ bước vào trận đấu quyết định với đội tuyển Malaysia. Bởi có giành chiến thắng, đội tuyển VN mới củng cố được ngôi đầu bảng G vòng loại World Cup 2022 .

Phân tích “tử huyệt” của tuyển Malaysia

Cách đây ít ngày, đội tuyển Việt Nam đã đánh bại tuyển Indonesia với tỷ số đậm 4-0 nhưng kết quả đó cũng chưa đủ khẳng định chúng ta sẽ chắc chắn có mặt ở vòng sau. Muốn đi được đến cái đích đẹp như mơ là tấm vé dự vòng loại thứ 3 World Cup 2022, ông Park và các học trò cần phải quật ngã đội tuyển Malaysia, những người đang nuôi dưỡng khát vọng tiếm ngôi đầu của tuyển Việt Nam bằng mọi giá. Hai lần đối đầu gần đây nhất, HLV Tan Cheng Hoe đã trở thành bại tướng của thầy Park khi đều thất trận với tỷ số 0-1 ở trận chung kết AFF Cup 2018 và lượt đi vòng loại World Cup 2022. Vì thế cuộc tái đấu này nóng hơn bao giờ hết.

Tấn Trường có phải điểm yếu chí mạng của Việt Nam như báo chí Malaysia phân tích?

Truyền hình Báo Thanh Niên bình luận trước trận tuyển Việt Nam - Malaysia vào lúc 22 giờ 15 hôm nay với sự tham gia của nhà báo Quang Tuyến và bình luận viên Trần Tuấn Anh cùng sự kết nối với HLV Lưu Ngọc Hùng. Chương trình phát trực tiếp trên báo điện tử thanhnien.Việt Nam, fanpage và YouTube thể thao 360 do Báo Thanh Niên quản lý nội dung.
Trong cuộc họp nội bộ để phân tích sâu chiến thuật của đội bạn, thầy Park đã dành gần 3 tiếng đồng hồ thảo luận, nói chuyện kỹ với các học trò. Ông nhận xét về những điểm khác biệt của đội tuyển Malaysia so với 2 năm về trước và yêu cầu các học trò của mình đặc biệt lưu ý đến những cầu thủ nhập tịch. “Đối thủ của chúng ta có hơn nửa đội hình là nhân tố mới, trong đó có những cầu thủ không phải gốc Malaysia. Họ cũng không sử dụng cầu thủ trẻ của đội U.22 mà đều là những cầu thủ có kinh nghiệm và đẳng cấp. Chúng ta cần phải đặc biệt lưu tâm đến những ưu điểm vượt trội của đội bạn. Đó là chơi bóng bổng rất tốt. Họ tỏ ra khá linh hoạt trong những tình huống tấn công vào hai nách của đối phương. Không chơi rát như cầu thủ Indonesia nhưng cầu thủ Malaysia cũng rất mạnh mẽ và không ngại va chạm. Chúng ta cũng cần nhìn rõ được những điểm yếu của Malaysia để khai thác sâu vào đó và khắc chế những điểm mạnh của họ”, ông Park nhấn mạnh.

Tiến Linh quyết tâm ghi bàn

Ngọc Linh

HLV Lưu Ngọc Hùng nhận xét: “Tử huyệt Malaysia nằm ở hàng thủ và cự ly không tốt ở tuyến tiền vệ và hậu vệ. Những cầu thủ nhập tịch cao to bị vô hiệu hóa. Đội tuyển Malaysia phòng ngự với số đông nhưng không chắc chắn. Cặp trung vệ Zafuan và Dion Cool xoay trở chậm chạp và kèm người kém. Tiền vệ trung tâm Syafiq không có khả năng thu hồi bóng và hỗ trợ phòng ngự như Tuấn Anh hay Xuân Trường nên Malaysia luôn bị gây sức ép. Ngoài ra, việc giữ cự ly đội hình của Malaysia không tốt. Mỗi khi triển khai tấn công họ luôn thiếu người do tuyến 2 lên chậm. Khả năng chống phản công của Malaysia cũng không tốt”.

Công Phượng sẽ ra sân ngay từ đầu ?

Có vẻ như HLV Tan Cheng Hoe chưa khắc phục được điểm yếu được xem là cố hữu của Malaysia. Dưới thời HLV Park Hang-seo, đội tuyển Việt Nam đã từng khai thác và tận dụng thành công những điểm này trong một số lần chạm trán. Tại lượt đi vòng loại World Cup 2022 trên sân Mỹ Đình, bàn thắng của Quang Hải cũng đến từ tình huống anh dùng tốc độ thoát khỏi sự đeo bám của hàng thủ đội bạn, “lẻn” từ hành lang trái vào khoảng trống ở trung lộ rồi tận dụng đường chuyền vượt tuyến của Quế Ngọc Hải để ghi bàn cực đẳng cấp.
Tuấn Anh vẫn bị đau nhẹ nên rất có thể anh sẽ chỉ được đăng ký đội hình dự bị. Đầu gối Văn Hậu vẫn bị ra dịch khiến anh hơi thấy khó chịu. Nhiều khả năng Văn Hậu cũng sẽ được ra sân ở giữa hiệp 2 chứ ông Park không mạo hiểm dùng anh ngay từ đầu.
Dự kiến đội hình Tuyển Việt Nam: Tấn Trường, Ngọc Hải, Tiến Dũng, Duy Mạnh, Hồng Duy, Văn Thanh; Xuân Trường, Trọng Hoàng, Hoàng Đức, Tiến Linh, Công Phượng.
Tuyển Malaysia: Fariza, Rizal, Aidil, Irfan, Corbin, Azam, Lidiron, Syamer, Akhyar, Sumareh, De Paula.
HLV Lưu Ngọc Hùng nói: “Ở trận lượt về, tuyển Việt Nam với sự tập trung cao độ hoàn toàn có thể khai thác sơ hở trong khâu phòng ngự của đội bạn. Chúng ta có lẽ vẫn chơi với sơ đồ 3-5-2. Tôi dự đoán trận này rất có thể Công Phượng sẽ vào sân ngay từ đầu. Với “súng hai nòng” là cặp tiền đạo Công Phượng - Tiến Linh, hàng công của tuyển Việt Nam sẽ khiến hàng thủ Malaysia phải vất vả. HLV Park Hang-seo sẽ cho cầu thủ của mình khai thác triệt để khoảng hở giữa tuyến tiền vệ và cặp trung vệ của Malaysia. Cầu thủ Việt Nam vốn có tốc độ và sự khéo léo có thể sẽ thắng được sự truy cản của đối phương để tung ra những cú dứt điểm ở nhiều cự ly. Khả năng sút xa của cầu thủ Việt Nam cũng rất tốt nên sẽ là vũ khí lợi hại trong trường hợp đội bạn phòng ngự số đông. Tôi cho rằng khi thiếu Quang Hải, HLV Park Hang-seo sẽ sử dụng Trọng Hoàng không chỉ vì trình độ cao mà còn vì phong cách thi đấu của Hoàng đầy năng lượng. Trọng Hoàng là cầu thủ có chất lửa trong lối chơi nên sẽ giúp tinh thần đồng đội thêm hưng phấn và át vía được cầu thủ Malaysia. Cánh phải Văn Thanh đã chơi rất tốt nên Hoàng sẽ được kéo vào giữa để hỗ trợ Xuân Trường”.

Công Phượng hứa hẹn sẽ lại nổ súng tối nay

Ngọc Linh

Cũng qua lăng kính của HLV Lưu Ngọc Hùng: “Dĩ nhiên không thể khinh suất trước đội Malaysia. Sở dĩ ở trận thua UAE họ gặp phải đối thủ quá đẳng cấp nên mới bị lép vế hoàn toàn. Malaysia vẫn đang sở hữu những nhân tố tốt như tiền đạo De Paula, Sumareh. Trong bóng đá không nói trước được điều gì nên đội tuyển Việt Nam cần nhập cuộc thận trọng và chơi điềm tĩnh. Hàng thủ với Ngọc Hải, Tiến Dũng, Duy Mạnh sẽ phải hết sức tỉnh táo, làm bức tường thành vững chắc, hỗ trợ cho thủ môn Tấn Trường. Mỗi khi kiểm soát được trận đấu, chúng ta sẽ sớm có bàn thắng bởi khả năng dứt điểm của các tuyển thủ Việt Nam đã được cải thiện đáng kể. Chúng ta tin tưởng một trận thắng nữa sẽ về tay thầy Park và học trò”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.