Trập trùng thách thức đợi Park Choong-kyun ở CLB Hà Nội

27/04/2021 13:35 GMT+7

HLV Park Choong-kyun đang thiếu cả 3 yếu tố: thiên thời, địa lợi, nhân hòa để vực dậy CLB Hà Nội ngay lập tức.

HLV Park Choong-kyun vừa bước qua ngày thứ 6 trực tiếp huấn luyện CLB Hà Nội với buổi tập chiều 26.4 trên sân Hàng Đẫy.
Cựu trợ lý HLV Jeonbuk Hyundai Motors từng vô địch cả K-League và AFC Champions League, có kinh nghiệm 10 năm trong nghề và từng làm việc ở 3 quốc gia. Tuy nhiên, thách thức dành cho ông Park ở đội Hà Nội chất cao hơn... núi.

HLV Park của CLB Hà Nội là ai, có gì giống ông Park Hang-seo?

Khó khăn đầu tiên của HLV Park Choong-kyun ở đội bóng thủ đô là vấn đề phong độ. Sau 10 vòng, Quang Hải cùng đồng đội đã thua đến 5. Con số 13 điểm sau 10 vòng khiến cơ hội đua vô địch của CLB Hà Nội còn lại rất ít (kém ngôi đầu của HAGL 12 điểm).
Theo thể thức mới của V-League, số trận của các đội rút xuống 18 (với nhóm đua vô địch). Nghĩa là từ thời điểm này và nếu lọt vào nhóm trên sau giai đoạn 1, đội Hà Nội cũng chỉ còn 8 trận để sửa sai, bằng 1/3 mùa giải thông thường.

HLV Park Choong-kyun thừa nhận CLB Hà Nội đang khủng hoảng niềm tin

CLB Hà Nội

Đây là khoảng cách quá lớn, nên dễ hiểu HLV Park Choong-kyun từ chối nói về khả năng san bằng cách biệt với ngôi đầu trong khi sẽ gặp 3 đội bóng đang cực kỳ khát điểm là Bình Định, Sài Gòn và SLNA.
Lối chơi ban bật, kiểm soát bóng của đội Hà Nội không còn là nỗi sợ của V-League. Trong 4 trận gần nhất, có tới 3 trận họ không thể ghi bàn. HLV Park Choong-kyun sẽ phải xây dựng lại từ đầu và áp dụng triết lý của ông lên lối đá của CLB Hà Nội.
Ông Park khẳng định có sự tương đồng giữa phong cách chơi của đội bóng thủ đô và phong cách bóng đá ông mong muốn. Tuy nhiên, khoảng thời gian trước mắt (7 ngày/trận) là quá ngắn để Park Choong-kyun tạo dấu ấn cá nhân.
“Trước mắt, chúng tôi còn 3 trận trước khi kết thúc giai đoạn 1. CLB Hà Nội không viện cớ khó khăn, nhưng có rất nhiều cầu thủ chấn thương, đặc biệt ở hai cánh. Thực sự, CLB Hà Nội rất khó chọn ra 11 cầu thủ chính thức để thi đấu vào lúc này. Chúng tôi không còn cách nào khác ngoài việc khắc phục điểm yếu và tiếp tục tiến lên”, ông nói.

Ông Park bắt tay tạo không khí với lão tướng Quốc Long

CLB Hà Nội

HLV Park có 3 lần nhắc đến từ “điểm yếu” trong buổi trao đổi với báo giới. Điều đó cho thấy ưu tiên của chiến lược gia người Hàn Quốc là sửa cái cũ, hơn là xây đắp cái mới.
Đội Hà Nội sẽ vừa đá, vừa vá và tạm khắc phục điểm yếu để giành kết quả tốt. Đây là lựa chọn khôn ngoan của Park Choong-kyun. Ông cần chiến thắng để học trò tin vào triết lý của mình.
Song, việc cân bằng giữa ngắn hạn và dài hạn luôn là bài toán khó, nhất là với đội bóng đã quen với khuôn khổ, lối chơi cũ như CLB Hà Nội. Thay đổi không thể diễn ra chỉ trong ngày một, ngày hai.
Thích nghi với văn hóa làm việc “đặc thù” ở V-League, đồng thời hài hòa mối quan hệ với cầu thủ và ban lãnh đạo cũng là thử thách không nhỏ với HLV Park Choong-kyun.

CLB Hà Nội cần một chiến thắng để kích thích tinh thần

CLB Hà Nội

Chia sẻ trong cuốn tự truyện “Lãnh đạo trầm lặng”, chiến lược gia huyền thoại Carlo Ancelotti từng nói HLV luôn là người đứng mũi chịu sào, và phải cân bằng rất tốt các mối quan hệ để lãnh đạo và thiết lập ảnh hưởng.
Yếu tố này quan trọng không kém, nếu không muốn nói là hơn cả vấn đề chuyên môn thuần túy ở V-League. Nhưng, rất ít HLV ngoại ở Việt Nam làm được điều này, khi phần lớn đều có cái tôi lớn, tạo khoảng cách với phần còn lại và không thấu hiểu văn hóa bản địa.
Nhiều HLV từng phải “ra đường” vì mâu thuẫn nội bộ. Không phải ai cũng có thể giải quyết tất cả bằng một nụ cười như Kiatisak.
Để thành công và “mở đường cho các HLV Hàn Quốc đến Việt Nam sau này” như lời chia sẻ, HLV Park Choong-kyun cần giải quyết rất nhiều công việc. Khó khăn chồng chất, nhưng cơ hội cũng nhiều nếu cựu HLV Jeonbuk biết cách xoay sở với những Quang Hải, Đình Trọng, Duy Mạnh...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.