Doanh nghiệp khu chế xuất "tấn công" thị trường nội địa

19/07/2012 15:25 GMT+7

(TNO) Ngày 19.7, trao đổi với Thanh Niên Online, ông Vũ Văn Hòa - Trưởng ban Quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp TP.HCM (Hepza) - cho biết đang có nhiều doanh nghiệp nước ngoài ở Khu chế xuất Tân Thuận thay vì tập trung cho xuất khẩu thì nay chuyển hướng xâm nhập thị trường nội địa.

(TNO) Ngày 19.7, trao đổi với Thanh Niên Online, ông Vũ Văn Hòa - Trưởng ban Quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp TP.HCM (Hepza) - cho biết đang có nhiều doanh nghiệp (DN) nước ngoài ở Khu chế xuất (KCX) Tân Thuận thay vì tập trung cho xuất khẩu thì nay chuyển hướng xâm nhập thị trường nội địa.

Hiện đã có hơn 30 DN ở KCX Tân Thuận, chủ yếu rơi vào các DN sản xuất thực phẩm, hàng tiêu dùng, tham gia chương trình sản xuất hàng hóa dành cho thị trường nội địa.


Nhiều DN tại các khu chế xuất đang tìm cách xâm nhập thị trường nội địa - Ảnh: Trung Hiếu

Trước đây lượng hàng mà các DN này sản xuất ra chỉ dành cho xuất khẩu thì nay dành ra từ 20% - 30% lượng hàng dành cho thị trường trong nước.

Theo ông Hòa, việc các DN có vốn đầu tư nước ngoài thuộc KCX tham gia thị trường nội địa sẽ tạo áp lực cho DN trong nước.

Việc xâm nhập nhập này cũng không vi phạm pháp luật vì theo Nghị định 108 hướng dẫn chi tiết Luật Đầu tư thì DN ở KCX được phép bán hàng ở thị trường trong nước.

Tuy nhiên, các mặt hàng này thay vì được miễn thuế khi xuất khẩu thì sẽ bị áp mức thuế giống như hàng hóa nhập khẩu nếu sau đó được bán ở thị trường nội địa.

Trung Hiếu

>> Quay lại thị trường nội địa
>> Tuần lễ xúc tiến thị trường nội địa
>> Giữ thị trường nội địa
>> Cuộc tấn công của doanh nghiệp nước ngoài
>> Khuyến khích doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào ĐBSCL
>> Chuyển nhượng dự án cho doanh nghiệp nước ngoài
>> Phân phối hàng hóa: Các doanh nghiệp nước ngoài tăng tốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.