Na 'đu dây' xứ Lạng

21/08/2013 09:00 GMT+7

Lên các huyện Chi Lăng, Hữu Lũng (Lạng Sơn) mùa này có thể thấy những thúng na la liệt hai bên đường. Đặc biệt hơn, có thể thấy những gánh na đu theo dây từ trên núi xuống theo ròng rọc chạy trên dây thép.

Ông Vĩnh, ở thôn Quán Thanh, H.Chi Lăng cho biết năm nay na được mùa nên gia đình ông vất vả hơn ngày thường. Sáng thì con trai và con dâu lên núi hái na, vợ chồng ông ở dưới đón na qua ròng rọc và bán ngay trước cửa nhà.

Theo ông Vĩnh, từ ngày lắp ròng rọc chuyển na, nhà nào cũng đỡ vất vả. Để tiết kiệm chi phí, vài gia đình góp tiền làm chung một đường ròng rọc chuyển na.

Na “đu dây” xứ Lạng
 Anh Thắng dỡ na từ ròng rọc - Ảnh: Chu Phương

Một “dây chuyền” chuyển na gồm một bộ vành bánh, phanh xe máy, dây thép và máy nổ. Một bộ vành xe máy có giá khoảng 1 - 2 triệu đồng, dây thép thì tùy vào khoảng cách nhưng cũng khoảng 1 triệu đồng, tổng chi phí cho cả bộ từ 3-4 triệu đồng.

Là hàng xóm và chung “đường dây” chuyển na với ông Vĩnh, anh Vi Ngọc Thắng cho biết chỉ mất khoảng 2 phút là anh đã dỡ được 2 gánh na từ trên núi xuống đóng gói cho khách buôn. Bố mẹ anh Thắng lên núi trẩy na, được mẻ nào sẽ gọi điện xuống cho Thắng đến đầu dây phía dưới để đón, một ngày có thể dỡ được gần 10 gánh.

Những gia đình ít người thì thuê thêm nhân công, tuy nhiên, do đã có ròng rọc chuyển na nên lượng người được thuê không nhiều. Anh Tuấn Anh, một người làm thuê cho biết khó nhất khi dùng ròng rọc là lúc đặt sọt na lên dây và dỡ xuống, nếu không đủ sức hoặc không khéo léo thì có thể làm sọt na rơi, đổ. Còn lại thì thời gian vận chuyển 3-4 sọt na to cũng chỉ mất vài phút. Cảnh chuyển na bằng ròng rọc nhộn nhịp nhất vào buổi sáng để kịp ra chợ hoặc đóng gói cho khách buôn, muộn nhất thì đến 15-16 giờ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Vi Ngọc Lưu, trưởng thôn Quán Thanh cho biết na ở đây rất hợp với đất đỏ trên núi nên bà con trồng na trên núi là chủ yếu. Từ ngày có ròng rọc chuyển na việc thu hoạch rất tiện cho những nhà neo người trong mùa mưa bão, đường núi trơn trượt. Đến mùa khô, thiết bị này còn được người dân dùng để chuyển phân bón lên núi.

Nhìn từ xa, những đường dây chuyển na chỉ mảnh như sợi tóc vắt ngang trời, nhưng đó là công cụ đắc lực cho người dân vùng Hữu Lũng, Chi Lăng làm kinh tế vườn rừng.

Chu Phương

>> Quả na khô có chữa được thoái hóa cột sống?
>> Thót tim màn đi dây băng qua hẽm núi Grand Canyon
>> Nghẹt thở với màn đi dây vượt thác Niagara
>> Đi dây trên núi cao để làm từ thiện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.