Trước trận đại chiến với Malaysia: Tuyển Việt Nam thành bại nơi hàng tiền vệ

09/06/2021 13:25 GMT+7

Sau trận cầu hao tốn lực lượng do lối đá đầy bạo lực kiểu ‘tiều phu đốn củi’ của tuyển Indonesia, thầy trò ông Park thêm nỗi lo ở hàng tiền vệ khi Quang Hải bị treo giò cùng chấn thương cổ chân của tiền vệ tài hoa Tuấn Anh.

 
Gặp tuyển Việt Nam, thầy trò ông Tan Cheng Hoe đã tuyên bố chơi một trận cầu quyết tâm, dốc toàn lực để vừa gỡ gạc thể diện qua 4 lần đụng độ chỉ có được 1 trận hoà và nhận 3 trận thua dưới tay thầy trò HLV Park vừa tìm lại hy vọng nhắm ngôi nhì bảng G vòng loại World Cup 2022 để đi tiếp. Dĩ nhiên để làm được điều đó, bài học lớn nhất mà HLV Tan Cheng Hoe đã rút ra qua trận gặp UAE là tích cực nhắc nhở, điều chỉnh nỗ lực thi đấu ‘hết công suất’ của các mũi nhọn nhập tịch nhằm xoa dịu búa rìu dư luận chê bai về việc sử dụng nhưng ‘con bài’ này trong đội hình Malaysia.
Ông Tan đã tuyên bố Malaysia sẽ không chơi phòng thủ rình rập, thay vào đó sẽ chỉ đạo các cầu thủ to cao như những cây sào và thể lực cuồn cuộn như những cỗ máy ủi, hứa hẹn sẽ ‘cày nát’ tuyến giữa tuyển Việt Nam do thiếu vắng tiền vệ kiến thiết và tấn công tài hoa như Quang Hải và có thể là Tuấn Anh nếu anh chưa kịp bình phục. Rất có thể ông Tan sẽ đưa 4 tiền vệ ‘dày cơm’, chơi thiên về sức mạnh gồm Mohamed Syamer Abba (14), Azam Azih (8), Syahmi Sofari (4) và Dionjohan Cools (5) tập trung án ngữ ở khu trung tâm để phong tỏa Xuân Trường và Trọng Hoàng là 2 cầu thủ có khả năng giữ bóng điều tiết tốt nhất ở tuyến giữa tuyển Việt Nam trong thời điểm này.

Ông Park luôn xây dựng một tuyến giữa đủ mạnh để biết cách thắng đối thủ

Ngọc Linh

Trong khi đó dĩ nhiên ông Park sẽ phải thay đổi ít nhất 1-2 vị trí ở hàng tiền vệ. Nếu Tuấn Anh không ra sân thì Xuân Trường sẽ là lựa chọn tốt nhất, còn thay Quang Hải nhất định sẽ là Trọng Hoàng. Tài năng của Xuân Trường đã chứng tỏ rất rõ ở trận thắng Indonesia 4-0 khi anh tổ chức những đường chuyền dài vượt tuyến, hoặc tung cú sút xa đại bác dội khung thành thủ môn đối phương. Anh còn những cú đá phạt trực tiếp và phạt góc rất nguy hiểm, ăn ý với đồng đội. Những cú phất bóng dài sở trường từ giữa sân của Xuân Trường vào vòng cấm địa đối phương cho Công Phượng hay Tiến Linh phá bẫy việt vị và khéo léo ghi bàn cũng là tình thế hữu hiệu giải tỏa bế tắc ghi bàn trên hàng công. Còn sự trở lại của Hoàng "bò" sẽ giải bài toán hóc búa nơi hàng tiền vệ trung tâm cho thầy Park. Không loại trừ khả năng, ông Park sẽ kéo Phan Văn Đức về đề đá 3-5-2 thay vì 3-4-3 và sẽ tập trung tranh chấp khu giữa với quân số dày. Từ đó sẽ khai thác tốt các miếng đánh đa dạng hơn.
Xem ra cuộc chiến ở giữa sân sẽ là chìa khoá quyết định thành bại cho trận đại chiến giữa tuyển Việt Nam và Malaysia. Để thắng được người Mã chơi thiên về sức lực, tốc độ và luôn mạnh mẽ tranh chấp tầm cao, các cầu thủ hàng tiền vệ đội tuyển Việt Nam sẽ biết cách gắn kết, giữ các vi trí chiến thuật luôn gần nhau, phối hợp nhóm hay, đa dạng trong các bài đột kích để từ đó tạo ra chuyển biến hữu hiệu trong lối chơi buộc đối thủ phải ‘tâm phục khẩu phục’.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.