Một vụ thi hành án đầy gai góc

17/12/2004 21:38 GMT+7

Vừa qua, Báo Thanh Niên có nhận đơn của ông Nguyễn Thanh Lân (ngụ ở 505 TK.13/15 Trần Hưng Đạo, Q.1, TP Hồ Chí Minh) và ông Nguyễn Văn Hiếu (ngụ ở 121 Lê Quang Định, Q.Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh), khiếu nại việc nộp đơn xin thi hành án đến nay đã gần 9 tháng nhưng Đội Thi hành án (THA) Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh vẫn chưa thi hành. Tóm tắt vụ việc như sau:

Năm 1991, UBND TP Hồ Chí Minh có quyết định số 136/QĐ - UB, giao trả căn nhà số 159 Điện Biên Phủ, P.15, Q.Bình Thạnh cho ông Lê Công Thành và bà Lê Thị Hương. Do nợ nần, ông Thành, bà Hương đã ký một thỏa thuận cho ông Lân và ông Hiếu hùn vốn để hợp thức hóa căn nhà sau đó bán chia lợi nhuận. Trong quá trình thực hiện, ông Thành, bà Hương không thực hiện đúng thỏa thuận nên ông Lân và ông Hiếu khởi kiện ra tòa. Qua nhiều cấp xét xử, sau cùng bằng bản án dân sự phúc thẩm có hiệu lực số 627/DSPT ngày 22/4/2003 của TAND TP Hồ Chí Minh: "Buộc ông Lê Công Thành và bà Lê Thị Hương phải giao trả cho ông Nguyễn Thanh Lân và ông Nguyễn Văn Hiếu 300 lượng vàng SJC ngay khi án có hiệu lực pháp luật... Hủy bỏ quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 20/QĐ - KC ngày 30/5/2002 của TAND Q.Bình Thạnh, về việc cấm ông Thành bà Hương nhận số tiền 9,5 tỉ đồng được gửi tại Ngân hàng Công thương Chi nhánh 7 theo sổ tiết kiệm số IK 1407469 ngày 25/4/2002 do bà Lê Thị Hương đứng tên người gửi ngay sau khi ông Thành, bà Hương đã thi hành xong bản án này".

Rút hơn 3 tỉ đồng để thi hành các bản án khác

Ông Lân và ông Hiếu không đồng ý với phán quyết trên vì cho rằng phần chia cho 2 ông không thỏa đáng nên đã gửi đơn kháng cáo đến TAND tối cao. Trái lại thấy có lợi nên chỉ 2 ngày sau, ngày 24/4/2003, bà Hương làm đơn tự nguyện thi hành án gửi Đội THA Q.Bình Thạnh. Thế nhưng liền sau đó Đội THA Q.Bình Thạnh đã rút 3.060.890.187đ đang kê biên tại ngân hàng không phải để thi hành bản án 627/DSPT của TAND TP.HCM mà để thi hành các bản án khác thuộc trách nhiệm cá nhân bà Hương, trong khi đó ông Thành là đồng sở hữu thì lại không hay biết gì cả. Đến ngày 5/5/2003, Đội THA gửi thông báo đề nghị ông Lân và ông Hiếu lập thủ tục yêu cầu thi hành án, nếu quá 10 ngày chưa nhận được đơn thì sẽ gửi số vàng trên vào Kho bạc Nhà nước lưu giữ.

Nhưng gai góc thay, ngày 6/5/2003, Viện KSND tối cao có văn bản yêu cầu hoãn thi hành bản án, tiếp đến ngày 28/7/2003 TAND tối cao cũng có văn bản yêu cầu hoãn thi hành án để xem xét kháng nghị giám đốc thẩm. Mãi đến ngày 23/9/2003, TAND tối cao đã có văn bản trả lời là không có cơ sở giám đốc thẩm.

Ngày 9/10/2003, Đội THA yêu cầu ông Lân và ông Hiếu làm thủ tục thi hành án. Ngày 19/3/2004, ông Lân và ông Hiếu đã nộp đơn xin THA, Đội THA đã ra quyết định thi hành án số 141/THA. Lúc này, bà Hương lại nộp đơn khởi kiện, đề nghị tòa án kê biên số tiền còn lại trong ngân hàng để xin chia tài sản sau ly hôn với ông Thành. TAND Q.Bình Thạnh đã ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời (số 13/QĐKC), kê biên số tiền 6.448.553.080đ trong ngân hàng để chờ xét xử ly hôn. Trả lời đơn khiếu nại của ông Lân và ông Hiếu, ngày 19/7/2004, Phòng THA TP Hồ Chí Minh đã có ý kiến chỉ đạo Đội THA Q.Bình Thạnh: “...yêu cầu Đội THA Bình Thạnh đề nghị TAND Bình Thạnh giải tỏa khoản tiền tương đương với 300 lượng vàng thuộc trách nhiệm của bà Lê Thị Hương, ông Lê Công Thành phải thi hành theo bản án số 627 trước khi chia tài sản chung của vợ chồng và báo cáo kết quả thực hiện về phòng". Cùng ngày, TAND TP Hồ Chí Minh cũng có công văn cho rằng: “Việc kê biên tài sản để đảm bảo quyền lợi của các bên đương sự trong vụ án do tòa án giải quyết là đúng theo quy định tố tụng dân sự. Tuy nhiên cụ thể trong vụ án chia tài sản sau ly hôn của ông Thành, bà Hương, TAND Bình Thạnh kê biên toàn bộ số tiền hiện đang do Đội THA Bình Thạnh tạm giữ là chưa phù hợp và chưa xem xét đến yêu cầu chính đáng của ông Lân, ông Hiếu...".

Giải tỏa kê biên rồi lại tiếp tục... kê biên !

Ngày 26/7/2004, TAND Bình Thạnh ra quyết định giải tỏa kê biên số tiền tương đương 300 lượng vàng SJC giao cho Đội THA. Lần này, ông Lân và ông Hiếu yên tâm việc thi hành án sẽ không còn gặp trở ngại gì nữa, ai dè lại nhận được thông báo của Đội THA như sau: Tại cuộc họp liên ngành vào ngày 13 và 17/8/2004 gồm Viện KSND thành phố, Sở Tư pháp, TAND thành phố..., vụ việc của ông Lân và ông Hiếu được kết luận như sau: "Đối với vụ việc này, hiện TAND Bình Thạnh đang thụ lý giải quyết vụ kiện phân chia tài sản sau ly hôn giữa ông Thành, bà Hương do vậy TAND Bình Thạnh sớm đưa vụ kiện ra xét xử để có cơ sở tiếp tục thi hành... Tiếp tục kê biên lại số tiền mà TAND Bình Thạnh đã giải tỏa... Sau khi có kết quả xét xử của TAND Bình Thạnh, Đội THA căn cứ các bản án đã có hiệu lực pháp luật để tiếp tục thi hành".

Ngày 9/9/2004, Viện KSND tối cao đã có công văn gửi Viện KSND TP Hồ Chí Minh cho rằng: "Việc THA đối với vợ chồng ông Lê Công Thành và bà Lê Thị Hương (số tiền bán tài sản chung đang được gửi tại ngân hàng) cho các ông Nguyễn Văn Hiếu và Nguyễn Thanh Lân không phụ thuộc vào việc Tòa án Q.Bình Thạnh thụ lý xét xử chia tài sản sau ly hôn. Vì ông Thành bà Hương đều là những người phải thi hành án cho ông Hiếu, ông Lân mà Tòa án thành phố đã quyết định".

Thật lạ lùng, mới đây ngày 7/12/2004, TAND Bình Thạnh đưa vụ án ra xét xử, trong đó triệu tập ông Lân và ông Hiếu vào tố tụng với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan !

Còn phải chờ đến bao giờ ?

Qua một vụ kiện đầy gai góc nói trên, chúng tôi cho rằng nhận định của Viện KSND tối cao tại công văn ngày 9/9/2004 là hoàn toàn chính xác. Cho dù kết quả của bản án ly hôn như thế nào cũng không liên quan đến ông Lân và ông Hiếu vì ông Thành và bà Hương đều là những người phải thi hành bản án đã có hiệu lực số 627. Do vậy, TAND Q.Bình Thạnh đưa ông Lân và ông Hiếu vào tố tụng của vụ án ly hôn với tư cách người có quyền và nghĩa vụ liên quan là việc làm tùy tiện. Nhưng trách nhiệm chính vẫn thuộc về Đội THA Bình Thạnh, đã cố tình viện dẫn nhiều lý do không chính đáng để trì hoãn việc thi hành bản án đã có hiệu lực pháp luật, thậm chí chấp hành viên còn tùy tiện chi tiền để thi hành các bản án khác thuộc trách nhiệm của cá nhân bà Hương.

Đến nay đã 3 tháng trôi qua kể từ ngày có công văn của Viện KSND tối cao, việc thi hành án vẫn giậm chân tại chỗ trong khi đó ông Lân, ông Hiếu phải chạy xuôi chạy ngược xin "được" THA một cách đầy khó khăn.

Tuấn Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.