Phải linh hoạt khi giáo dục kỹ năng sống

21/03/2012 03:49 GMT+7

Bài viết Giáo dục hay nhồi nhét kỹ năng sống đăng trên Thanh Niên ngày 20.3 đã nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc. Trong đó, đa số cho rằng kỹ năng sống cần phải được giáo dục linh hoạt, nhất là đối với học sinh tiểu học.

Bài viết Giáo dục hay nhồi nhét kỹ năng sống đăng trên Thanh Niên ngày 20.3 đã nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc. Trong đó, đa số cho rằng kỹ năng sống cần phải được giáo dục linh hoạt, nhất là đối với học sinh tiểu học. 

Vừa học, vừa chơi!

Đối với trẻ, việc giáo dục kỹ năng sống là rất cần thiết. Có thể khi còn nhỏ, các cháu chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa của kỹ năng sống, nhưng sau này lớn lên những kỹ năng ấy sẽ được “tái hiện” trong nhiều tình huống. Những kỹ năng hiện nay đưa vào chương trình giáo dục dường như chưa thể “thấm” vào trẻ. Bởi cách đưa kỹ năng vào trường học vẫn còn cứng nhắc, khô khan. Phải làm sao biến kỹ năng ấy thành những trò chơi bổ ích, như vậy mới hấp dẫn được các cháu. Quyên (duongquyen@gmail.com) 

Quá nhiều kỹ năng

Tôi thấy đưa vào chương trình tiểu học đến 21 kỹ năng là quá nhiều. Nên nhớ kỹ năng sống phải được tích lũy qua nhiều giai đoạn đời người. Nếu nhồi nhét quá nhiều như vậy sẽ khiến cho trẻ bị ngợp. Rốt cuộc các em sẽ chẳng nhớ gì khi gặp tình huống xảy ra. Trần Thị Thắm (Q.2, TP.HCM) 

Phải thực sự giảm tải!

Tôi rất đồng ý với PGS Văn Như Cương là phải quyết liệt giảm tải, nhất là đối với học sinh tiểu học. Với bối cảnh xã hội hiện nay, cần bồi dưỡng cho các cháu thêm các bộ môn có ý nghĩa nhân bản và giáo dục kỹ năng sống. Chương trình phải linh hoạt và không nên lồng ghép cứng nhắc. Nếu giáo dục lý thuyết, trẻ sẽ chóng quên. Cần nhất là phải áp dụng giáo dục thực nghiệm, sẽ đọng lại rất lâu và môn học sẽ có ý nghĩa thiết thực. Nguyễn Hoàng (Q.Gò Vấp, TP.HCM

Ý tưởng và tình huống

Để giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, phải nghĩ ra nhiều tình huống và yêu cầu trẻ xử lý, sau đó sẽ uốn nắn. Tôi nhớ đứa cháu tôi đã rất hào hứng khi xem bộ phim Kính vạn hoa, vì trong phim này có những tình huống ngộ nghĩnh và các nhân vật trong đó xử lý tình huống rất thông minh, có tính tập thể cao. Dương Hùng (hungduong56@yahoo.com)

Ban CTBĐ (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.