Cuộc nổi loạn chống EU

27/05/2014 00:08 GMT+7

Kết quả cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) vừa qua là thất bại chính trị nặng nề đối với EU dù phe liên minh các đảng bảo thủ và liên minh các đảng xã hội, xã hội dân chủ vẫn là những tập hợp lớn nhất trong nghị viện mới. Ở gần như tất cả các nước tham gia EP, các đảng với quan điểm cực đoan, cực hữu, dân tộc chủ nghĩa và chống đối EU đều trỗi dậy mạnh mẽ và đạt kết quả cao bất ngờ.

Đảng Mặt trận quốc gia tại Pháp và đảng Độc lập tại Anh đều vượt hẳn các đảng lớn lâu nay thay nhau cầm quyền ở hai nước. Tại Đan Mạch, đảng cánh hữu Nhân dân Đan Mạch cũng vậy. Ở Áo, Ba Lan, Hungary và Phần Lan, các đảng cực hữu và dân tộc chủ nghĩa đều giành được tỷ lệ phiếu bầu rất cao. Ở Đức, đảng phản đối đồng euro đàng hoàng hiện diện trong EP ngay trong lần đầu tranh cử.

Tất cả những đảng này đều chủ trương ngược lại những gì EU coi là tôn chỉ mục đích, muốn hủy hoại những gì mà EU đề cao là thành tựu về hợp tác và liên kết châu lục, đều theo đuổi chính sách ly tâm trong EU, đều khuấy động hoài nghi về tương lai của khối. Ít nhất 20% trong tổng số 751 ghế nghị sĩ của EP nhiệm kỳ này sẽ thuộc về các đảng phái bất lợi đối với EU.

Tổn hại thể diện và uy danh, EU tới đây sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Tương quan lực lượng chính trị như thế trong EU sẽ khiến toàn bộ bộ máy và thể chế của khối không còn dễ dàng như trước. Thất bại cay đắng và đắt giá này đồng thời cũng là bài học đối với đảng cầm quyền ở rất nhiều thành viên EU. 

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.