Tổng thống Guinea qua đời

23/12/2008 13:08 GMT+7

(TNO) Ngày 22.12, chính quyền Guinea cho biết Tổng thống Lansana Conte, 74 tuổi, đã qua đời vì bệnh tật. Tướng Conte đã cầm quyền ở đất nước Tây Phi này gần ¼ thế kỷ qua.

Tôi phải thực hiện một nhiệm vụ nặng nề và khó khăn để đau buồn thông báo cho các bạn biết về sự ra đi của tướng Lansana Conte, Tổng thống Cộng hòa Guinea, sau một thời gian dài bệnh tật”, Chủ tịch Quốc hội Aboubacar Sompare tuyên bố trong một chương trình truyền hình trực tiếp. Ông tuyên bố 40 ngày quốc tang. Thủ tướng Ahmed Tidiane Souare, Tư lệnh quân đội Diarra Camara có mặt bên cạnh ông Sompare trong buổi truyền hình trực tiếp.

Được biết, ông Sompare đã yêu cầu Tòa án tối cao bổ nhiệm ông làm tổng thống. Theo hiến pháp Guinea, trong trường hợp này, chủ tịch quốc hội sẽ tạm làm tổng thống trong 60 ngày để tổ chức bầu chọn tổng thống mới.

Tổng thống Conte đã chết từ hôm 21.12 nhưng chính phủ đã chọn sáng sớm 22.12, khi mọi người vẫn còn đang ngủ, để loan tin này ra. Trên các đường phố thủ đô, tình hình tương đối yên ắng.

Được biết, trong vòng 2 năm qua, các cuộc biểu tình đầy bạo động chống lại Tổng thống Conte diễn ra liên tục trên khắp đất nước.

Khi tin tức về cái chết của Tổng thống Conte được loan đi thì Tư lệnh quân đội Carmara đã ra lệnh bảo vệ tất cả những vị trí quan trọng cũng như khu vực biên giới Guinea.

Lansana Conte trở thành Tổng thống Guinea từ năm 1984, khi ông chiếm quyền sau cái chết của vị Tổng thống đầu tiên kể từ khi Guinea độc lập khỏi Pháp. Guinea là quốc gia xuất khẩu quặng bauxite hàng đầu thế giới.

Trong những năm qua, các đảng đối lập liên tục đòi ông Conte phải từ bỏ quyền lực vì tình trạng sức khỏe yếu kém của mình. Những năm gần đây, Tổng thống Conte hiếm khi xuất hiện trước công chúng. Ông bị tiểu đường và nghiện thuốc nặng. Kể từ 2002, ông thường đi Marocco, Cuba và Thụy Sĩ để chữa bệnh.

Đ.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.