Cựu sinh viên đi làm thêm bằng "nghề" bán ma tuý

23/12/2005 12:18 GMT+7

Hôm qua 22/12, TAND TP.HCM đã đưa vụ án mua bán ma tuý quy mô lớn do Trần Xuân Hà (24 tuổi, quê Nghệ An) cùng đồng bọn thực hiện ra xét xử theo trình tự sơ thẩm. TAND TP.HCM những ngày cuối năm lại trở nên đông đúc vì có đến cả trăm người tham dự phiên toà.

Phiên toà diễn ra trong trật tự hết sức nghiêm ngặt. Trừ các lối ra vào nội bộ, cơ quan cảnh sát đã cho chắn hàng rào các lối ra vào phòng xử và việc ra vào toà đều phải được kiểm tra chặt chẽ. Trong khi đó, hội trường lớn của toà được sắp xếp chủ yếu cho những người tham gia phiên toà và lực lượng cảnh sát bảo vệ. Đối với các phóng viên và người thân của bị cáo thì theo dõi diễn biến của phiên xử qua 2 màn hình TV lớn sắp xếp ở đại sảnh của toà.

Trong vụ án này, Trần Xuân Hà cùng 31 đồng phạm đã bị Viện KSND TP.HCM truy tố về các tội danh "mua bán trái phép chất ma tuý", "tiêu thụ tài sản..." và "chứa chấp tài sản...". Theo cáo trạng, các bị cáo ở các "tổ hợp" khác nhau đã câu kết với nhau một đường dây cung cấp ma tuý cho các con nghiện tại TP.HCM với số lượng rất lớn, có lẽ chỉ đứng sau tập đoàn ma tuý của Hải Luận, Hạnh Cầm. Trong số đó, "nhánh" của Trần Xuân Hà là hoạt động táo tợn nhất. Hà là cháu kêu Hoàng Trọng Bảo (một ông trùm "cỡ bự" trong hoạt động mua bán ma tuý, đã bỏ trốn và đang bị truy nã) bằng cậu. Năm 2003, Bảo bắt mối với một số đối tượng Campuchia vận chuyện ma tuý từ Campuchia về Việt Nam bán. Việc vận chuyển này diễn ra thuận lợi là nhờ sự hỗ trợ của các bị cáo khác (nhiều bị cáo là bà con của nhau), trong đó đắc lực nhất là Trần Xuân Hà (tham gia vận chuyển 152 bánh có trọng lượng trên 51 kg heroin). Tổng cộng các bị cáo đã mua bán 220 bánh (tương đương 78 kg) heroin. Điều đáng nói là Hà tham gia gieo rắc cái chết trắng khi còn là sinh viên của 1 trường cao đẳng tại TP.HCM. Đây là tình tiết được nhiều người chú ý. Ngay cả chủ toạ Vũ Phi Long cũng dành cho bị cáo Hà một sự lưu tâm đặc biệt. Chủ toạ hỏi Hà: "Vì sao bị cáo tham gia mua bán ma tuý?". "Dạ lúc đó bị cáo đang là sinh viên năm thứ hai, vì bị cáo sợ sau khi ra trường cũng khó có việc nên mới gặp cậu bị cáo và hỏi xem có việc gì không cho bị cáo làm thêm. Cậu bí cáo nói là để từ từ xem rồi sau đó kêu bị cáo đi nhận ma tuý ở Bình Phước, Bình Dương mang về TP.HCM giao lại... và bị cáo đã thực hiện". Chủ toạ tiếp: "Trong vụ án này, nếu xét trong gia đình, bị cáo là người có vai vế nhỏ nhất, cũng là người trẻ nhất và khi phạm tội đang là sinh viên nhưng bị cáo lại là một đầu mối lớn nhất ở phía Nam trong đường dây của cậu bị cáo. Khi làm việc này, bị cáo có suy nghĩ gì không?". Hà im lặng. Chủ toạ nói tiếp: "Đối với bị cáo khác, toà không hỏi nhưng đối với trường hợp của bị cáo, toà muốn biết vì sao?". Hà cúi mặt thưa: "Dạ vì lúc đó bị cáo mù quáng nên nghe theo lời của cậu bị cáo...".

Hôm nay, phiên toà được tiếp tục với phần thẩm vấn và dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 30/12/2005.

Minh Thuận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.