Lên Tây Bắc thưởng thức món ăn Thái

06/03/2012 11:07 GMT+7

Lên Tây Bắc, du khách không chỉ bị hấp dẫn bởi rừng xanh trùng điệp mà còn được thưởng thức hương vị đặc sắc của những món ngon dân dã, lắng đọng hương vị Thái.

Lên Tây Bắc, du khách không chỉ bị hấp dẫn bởi rừng xanh trùng điệp mà còn được thưởng thức hương vị đặc sắc của những món ngon dân dã, lắng đọng hương vị Thái.

Chỉ với nguyên liệu cá, người Thái chế biến ra nhiều món ăn khác nhau. Cá hấp gọi là cá mọ, được cắt thành miếng, gói vào lá dong rồi hấp trong chõ gỗ. Món cá hong khô, người Thái gọi là món pa giảng. Khi nhà có khách, bỏ cá ra nướng nhắm rượu. Ngon và nổi tiếng nhất trong bữa ăn của người Thái là lạp cá. Món này có mùi vị ngon, dễ ăn, ai cũng có thể ăn được nhiều. Cạnh món lạp cá, còn hai món nữa là canh cá chua và xẩy pa.

Món xẩy pa là ruột cá đồ hoặc nướng. Với người Thái Tây Bắc, ngoài ba món ăn đặc trưng từ cá còn có nhiều món khác cũng rất đặc sắc. Người Thái ưa các món nướng. Thịt trâu, thịt bò, thịt gà được nướng, tẩm, ướp nhiều loại gia vị rất cầu kỳ. Người Thái cũng thạo các món luộc. Gà nuôi thả trên đồi, thịt rắn chắc, luộc chấm với gia vị chẩm chéo rất thơm ngon, không ngấy. Xôi nếp cũng là món ăn ngon. Độc đáo của món này là chín bằng hơi nên mềm, dẻo mà lại không dính tay. Ngoài xôi ra còn có món cơm nếp, cơm lam. Người Thái còn có các món măng đắng, măng ngọt, rau cải ngồng… chấm với gia vị chẩm chéo.

 
Thịt trâu, thịt bò, thịt gà, cá được người Thái nướng và tẩm, ướp nhiều loại gia vị rất cầu kỳ 

Các loại gia vị trong bữa ăn của người Thái rất phong phú, trong đó có món chẩm chéo được du khách trong, ngoài nước đặc biệt ưa thích

 
Cùng nhau thưởng thức món ăn Thái

 
Một số món ăn chính của người Thái: thịt nướng, cơm lam, măng đắng chấm với chẩm chéo

 
Chỉ với nguyên liệu cá, người Thái chế biến ra nhiều món ăn khác nhau như: cá mọ, pa giảng, lạp cá...  

 
Xôi nếp cũng là một món ăn ngon, với cách chế biến độc đáo: chín bằng hơi nên gạo mềm, dẻo mà lại không dính tay


Theo Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.