Tuyển Việt Nam chống bóng bổng bằng cách nào?

20/08/2021 08:52 GMT+7

Với một đội bóng có chiều cao trung bình khoảng 1,78 m như tuyển Việt Nam, việc phải đối đầu với những đối thủ có thể hình vượt trội thực sự là một thử thách khắc nghiệt, nhưng như HLV Park Hang-seo từng nhận định, bài toán khó nào cũng có thể giải quyết, nếu biết cách.

Tương quan chiều cao với đối thủ

Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khác hoàn toàn với những giải đấu mà đội tuyển Việt Nam từng kinh qua. Chu kỳ thi đấu kéo dài 7 tháng với tổng cộng 10 lượt trận cho mỗi đội tuyển đòi hỏi sự chuẩn bị hết sức công phu vì vừa phải đảm bảo điểm rơi phong độ cho từng thời điểm cố định (trung bình mỗi tháng 2 trận) vừa phải giữ được sự ổn định trong suốt hơn nửa năm trời.
Ngay từ buổi tập chiến thuật đầu tiên sau 2 ngày rèn thể lực, ông Park đã chỉ đạo phải khẩn trương tập xử lý bóng bổng vì hầu hết các đối thủ của tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ 3 World Cup đều có lợi thế rất lớn về chiều cao và rất giỏi không chiến.

Đội tuyển Việt Nam có thể mất Văn Hậu và Tiến Anh ở trận gặp Ả Rập Xê Út

Không tính vị trí thủ môn (Tấn Trường cao 1,91 m, Văn Lâm 1,88 m, Văn Toản 1,87 m, Văn Hoàng 1,86 m), cầu thủ cao nhất của tuyển Việt Nam hiện tại là trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh (1,86 m), nhưng anh lại chỉ là kép phụ của hàng phòng ngự. Một kép phụ khác là Nguyễn Thành Chung cao 1,80 m. Hậu vệ có chiều cao “như Tây” là Đoàn Văn Hậu (1,85 m) lại vắng mặt ở những lượt trận đầu tiên vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Những nhân tố khác ở hệ thống phòng thủ của tuyển Việt Nam là Ngọc Hải (1,79 m), Duy Mạnh (1,80 m), Bùi Tiến Dũng (1,74 m), Trần Đình Trọng (1,73 m), Văn Thanh (1,70 m), Trọng Hoàng (1,69 m)…
Nếu đặt lên bàn… đo chiều cao để so sánh thì sẽ thấy sự chênh lệch giữa tuyển Việt Nam với một số đối thủ. Tuyển Ả Rập Xê Út có chiều cao trung bình là 1,80 m (không ai cao dưới 1,70 m). Trong đó đặc biệt lợi hại là tiền vệ cánh Al Dawsari cao 1,80 m (cầu thủ này khoác áo tuyển quốc gia từ năm 2012, ghi 5 bàn tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022, được trang chuyển nhượng quốc tế định giá 3,2 triệu euro - tương đương hơn 90 tỉ đồng); tiền vệ Muwallad cao 1,81 m chơi đầu cực tốt; tiền vệ Salman Al Faraj cao 1,82 m. Tuyển Úc có thể hình khá lý tưởng với chiều cao trung bình 1,85 m. Đáng lưu ý là cầu thủ Harrr Souttar cao đến 1,98 m, chơi trung vệ nhưng ghi nhiều bàn thắng nhất cho đội nhà tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022, trong đó đa phần đều bằng đầu.

Soi kỹ sai sót cũ để không lặp lại

Để không bị lép vế trong những tình huống không chiến, một số nhiệm vụ cấp thiết được đặt ra cho tuyển Việt Nam: cố gắng ngăn chặn từ xa những pha tấn công biên, thu hẹp không gian xoay trở của đối phương bằng cách chơi áp sát, khiến đối phương không đủ thời gian tổ chức các pha kiến tạo là những quả tạt sệt (thường có độ xoáy và chuẩn xác cao hơn tạt bổng). Nếu đối thủ chỉ tạt bổng thì độ sát thương sẽ không quá lớn bởi khi đó tốc độ bóng sẽ không cao, thủ môn có thể kịp quan sát để cản phá hoặc bắt bóng trên không, vô hiệu hóa cơ hội bật cao đánh đầu ghi bàn của đội bạn.

Đội tuyển Việt Nam bất lợi đủ đường trước trận gặp Ả Rập Xê Út

Trong trường hợp đối thủ đưa được bóng vào khu vực 16 m 50 hay gần hơn, thủ môn và các trung vệ phải kiểm soát khu vực thật tốt, tránh những động tác không an toàn, thiếu hợp lý, che tầm nhìn của nhau, hạn chế mắc những sai lầm cá nhân khi hỗ trợ bọc lót và kèm người. Tại Asian Cup 2019, tuyển Việt Nam đã từng mắc lỗi vị trí ở phòng ngự dẫn đến các bàn thua từ các pha không chiến trước đội tuyển Iran. Mới đây nhất, ở trận cuối vòng loại thứ 2 World Cup 2022, đội chủ nhà UAE đã xử lý bóng bổng hoàn hảo khi tận dụng triệt để sai lầm kép của hàng thủ Việt Nam (không ngặn chặn được quả tạt sệt phía cánh phải, không lui về kịp thời và đứng sai vị trí), để tiền đạo UAE băng lên đánh đầu, ghi bàn thắng thứ 3. Tất cả những sai sót chuyên môn này đã được mổ xẻ nhiều lần trong các cuộc họp phân tích kỹ thuật cũng như khi “thực chiến” trên sân tập.
Cựu hậu vệ tuyển Việt Nam Trần Công Minh nhận định: “Các đội bóng châu Á mà tuyển Việt Nam sắp chạm trán có trình độ rất cao. Quan sát vòng loại thứ 2 World Cup 2022, có thể thấy họ chọn điểm rơi rất tốt bởi cảm giác bóng, cảm giác không gian phải nói là rất tuyệt vời. Chắc chắn các đội này khi gặp tuyển Việt Nam sẽ lại sử dụng nhiều bóng bổng, vốn là thứ vũ khí rất lợi hại của những đấu thủ có ưu thế vượt trội về chiều cao. Nhưng chúng ta cũng không phải không có phương thức để chống đỡ. Có thể sẽ bị lấn lướt về thế trận nhưng nếu thực thi đúng những gì khi tập luyện và đặc biệt giữ được tâm thế tự tin, bình tĩnh, tập trung cao, các cầu thủ Việt Nam vẫn có thể khắc chế được các điểm mạnh của đối phương, trong đó có không chiến. Giữ cự ly thích hợp, ứng biến linh hoạt, áp sát tùy thời điểm, phán đoán kịp thời, đọc tình huống tốt là những yếu tố chính giúp chúng ta tạo được sự an toàn”.
Đức Chinh bị đau mu bàn chân
Trong một pha tấn công của đội tuyển Việt Nam trước đội U.22 ở trận đấu tập vào chiều qua 19.8, tiền đạo Hà Đức Chinh đã bị đau ở mu bàn chân (rách da). Mức độ không quá nghiêm trọng nhưng bác sĩ Choi sẽ phải xem xét thêm để nhận định Chinh có thi đấu được trong thời gian tới hay không.
Về kết quả, trận đấu thứ nhất, tuyển Việt Nam xếp đội hình với 2/3 số cầu thủ vừa thi đấu tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022 và thêm một số cầu thủ mới. Bàn mở tỷ số của tuyển Việt Nam do công của Hồ Tuấn Tài. Sau khi bị gỡ hòa 1-1, tuyển Việt Nam ấn định 2-1 nhờ công Minh Vương. Ở trận 2, U.22 Việt Nam cũng thua 1-2 sau 2 pha lập công của Xuân Trường và tân binh Tuấn Hải.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.