Tuyển Việt Nam lập kỳ tích ở vòng loại World Cup: ‘Thế hệ vàng' phá bỏ mọi giới hạn

16/06/2021 09:00 GMT+7

3 năm sau kỳ tích Thường Châu, bóng đá Việt Nam vẫn đang tiến những bước vững chắc ở sân chơi châu Á, với chiến quả gần nhất là tấm vé lọt vào vòng loại thứ ba World Cup 2022 (dự kiến bắt đầu 2.9.2021).

Chặng đường phía trước của đội tuyển sẽ được tiếp sức bởi hàng chục triệu trái tim người hâm mộ, khi Truyền hình FPT là đơn vị sở hữu độc quyền bản quyền phát sóng các trận đấu của vòng loại thứ 3.
Bóng đá Việt Nam từng viết nên một trong những câu chuyện cổ tích đẹp nhất giải U.23 châu Á cách đây 3 năm. Nằm ở bảng đấu rất khó với U.23 Hàn Quốc và U.23 Australia, nhưng U.23 Việt Nam đã lập nên kỳ tích. Thầy trò HLV Park Hang-seo hiên ngang vượt qua vòng bảng, đánh bại U.23 Iraq ở tứ kết và U.23 Qatar ở bán kết, rồi kiến tạo một trong những khoảnh khắc đẹp nhất lịch sử với cú đá phạt “cầu vồng” của Quang Hải trong cơn mưa tuyết cuối tháng 1 ở Thường Châu.
U23 Việt Nam thắp lên hy vọng rực cháy ở giải U23 châu Á 2018

U.23 Việt Nam thắp lên hi vọng rực cháy ở giải U.23 châu Á 2018

Chiến quả của U.23 Việt Nam là ánh bình minh ló rạng sau màn đêm u tối của bóng đá Việt Nam. Song, thành công này cũng đặt ra không ít hoài nghi. Bóng đá Việt Nam từng chứng kiến những đội tuyển trẻ tỏa sáng, nhưng lại lặng chìm trong áp lực sau đó.
Dù vậy, thế hệ vàng tuyển Việt Nam đang tự viết nên trang sử mới đầy tự hào khi chứng minh chiến công ở Thường Châu không phải đốm lửa lập lòe, một lần ánh lên rồi vụt tắt. Bóng đá Việt Nam đã trưởng thành từ sau giải đấu kỳ diệu năm 2018 và đang tiến gần hơn bao giờ hết đến đẳng cấp châu lục.
Sau giải U.23 châu Á, Olympic Việt Nam lần đầu trong lịch sử vào bán kết ASIAD, trước khi tuyển Việt Nam giải cơn khát vô địch AFF Cup sau 10 năm chờ đợi. Đầu năm 2019, tuyển Việt Nam tái lập kỳ tích vào tứ kết Asian Cup, chỉ chịu dừng bước trước Nhật Bản sau trận đấu ngoan cường và sòng phẳng tại UAE.
Đội tuyển Việt Nam từng bước khẳng định mình trên bình diện quốc tế

Đội tuyển Việt Nam từng bước khẳng định mình trên bình diện quốc tế

Sau Asian Cup, tuyển Việt Nam bước vào chiến dịch quan trọng, khó khăn bậc nhất: vòng loại World Cup 2022 - giải đấu mà theo nhiều chuyên gia đánh giá là gian nan hơn nhiều so với Asian Cup, bởi thể thức thi đấu dàn trải trong 1, 2 năm yêu cầu các đội tuyển phải phân phối sức lực và có đẳng cấp thực sự để vượt qua.
Lá thăm của tiền đạo Tim Cahill (Australia) đưa tuyển Việt Nam vào bảng đấu khó. UAE vào nhóm 4 đội mạnh nhất châu Á ở Asian Cup, còn Malaysia, Thái Lan, Indonesia là những đại diện hùng mạnh nhất Đông Nam Á. Để rồi, thế hệ vàng của tuyển Việt Nam chứng minh áp lực chỉ là yếu tố ngoại cảnh cần thiết để kim cương được thành hình.
Dù phải đối mặt với những đội bóng mạnh tại vòng loại thứ 2, tuyển Việt Nam vẫn thi đấu xuất sắc để dành những điểm số quan trọng, từng bước mở rộng cánh cửa vào vòng loại cuối cùng. Quả phạt đền chuẩn xác của Quế Ngọc Hải ở trận gặp Malaysia, cú sút cháy lưới của Nguyễn Tiến Linh, pha ngả người vô lê ghi bàn tuyệt đẹp của Nguyễn Quang Hải... sẽ là những hình ảnh in sâu trong tâm trí người hâm mộ trên chặng đường vươn ra biển lớn của đội tuyển.
Quang Hải và các đồng đội điền tên vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022

Quang Hải và các đồng đội điền tên vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022

Nhưng nếu 3 năm trước, U.23 Việt Nam kiêu hãnh trong cơn mưa tuyết Thường Châu nhờ phong độ và nỗ lực, thì trên đất UAE đầy nắng và gió, tuyển Việt Nam của HLV Park Hang-seo thắng bằng năng lực, đẳng cấp thực sự.
Đó là thứ đẳng cấp được định hình qua rất nhiều gian truân, hun đúc từ những thất bại để tạo nên tập thể bản lĩnh, cứng cỏi và rất khó bị đánh bại hôm nay.
Vượt qua vòng loại thứ hai, thế hệ vàng tuyển Việt Nam cũng cho thấy mọi giới hạn được vạch ra là để chinh phục. Chinh phục đấu trường Đông Nam Á, tiến ra biển lớn châu lục, Quang Hải, Văn Toàn, Tiến Linh,... cùng HLV Park Hang-seo vẫn chưa muốn dừng lại, chừng nào tuyển Việt Nam chưa biết chúng ta có thể đi xa đến đâu và tạo thêm những dấu mốc lịch sử nào.
HLV Park Hang Seo thực sự đã đem tới những giấc mơ có thật dành cho bóng đá Việt Nam

HLV Park Hang Seo thực sự đã đem tới những giấc mơ có thật dành cho bóng đá Việt Nam

“Chúng ta vẫn thường nói đến giấc mơ World Cup, nhưng phải lọt vào vòng loại cuối, gặp những đối thủ đẳng cấp hàng đầu châu lục, tuyển Việt Nam mới biết mình đang đứng ở đâu”, chuyên gia Đoàn Minh Xương chia sẻ. Giấc mơ World Cup còn rất xa vời. Ở vòng loại cuối, tuyển Việt Nam sẽ phải chạm trán những đại diện hùng mạnh nhất châu Á. 4 năm trước, Thái Lan từng “chìm nghỉm” ở vòng loại cuối với 2 điểm sau 10 trận - con số cho thấy khoảng cách giữa các đội Đông Nam Á với nhóm tinh hoa châu Á vẫn còn rất xa.
Tuy nhiên, thế hệ vàng của HLV Park Hang-seo đã sẵn sàng phá bỏ mọi giới hạn, mà kỳ tích Thường Châu tưởng như điểm kết thúc, sau cùng lại chỉ là điểm bắt đầu cho chuỗi ngày vinh quang vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.
Cùng dõi theo Đội tuyển trẻ quốc gia Việt Nam thi đấu trên trường quốc tế với Truyền hình FPT, đơn vị sở hữu độc quyền bản quyền vòng loại thứ 3 World Cup 2022, khu vực châu Á. Độc giả có thể tham khảo thêm thông tin chi tiết tại website truyenhinh.fpt.vn hoặc tại trang fanpage chính thức facebook.com/truyenhinhfpt hoặc kênh Youtube Bóng đá Việt của Truyền hình FPT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.