Đứt gãy kiến tạo đã 'thức dậy'?

28/05/2014 09:51 GMT+7

Trận động đất mạnh 4,7 độ Richter ở Thừa Thiên-Huế làm nhiều người lo lắng, bởi cường độ mạnh của cơn “địa chấn” này, nhất là khi khu vực động đất có những hồ chứa nước lớn.

Trận động đất mạnh 4,7 độ Richter ở Thừa Thiên-Huế làm nhiều người lo lắng, bởi cường độ mạnh của cơn “địa chấn” này, nhất là khi khu vực động đất có những hồ chứa nước lớn.

 Động đất
Cán bộ Công ty CP Thủy điện Bình Điền kiểm tra công trình hồ đập sau trận động đất mạnh hiếm gặp - Ảnh: Đình Toàn

Như Thanh Niên (ngày 16.5) đã thông tin, trận động đất được ghi nhận từ Viện Vật lý địa cầu với độ lớn 4,7 độ richter, xảy ra lúc 19 giờ 34 phút ngày 15.5 tại huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên - Huế). Trận động đất rung động ở cấp 5-6  tại khu vực tâm chấn, làm rung chuyển không chỉ các địa phương tại H.A Lưới, mà còn tác động đến nhiều khu vực dân cư ở TP.Huế, hai thị xã Hương Thủy, Hương Trà. Ngay sau trận động đất cực hiếm này, PV Thanh Niên đã tiếp cận khu vực xóm Đá, xã Bình Thành, TX.Hương Trà - một trong những nơi bị tác động mạnh bởi trận động đất. Chị Trần Thị Xê (40 tuổi, ở xóm Đá, thôn Hòa Bình) vẫn chưa hết bàng hoàng bởi cơn rung chấn. Ngay sau cơn rung chấn, ngôi nhà hai tầng kiên cố, khang trang của vợ chồng chị Xê bị đến 3 vết nứt. Không chỉ nhà chị mà một số người trong xóm cũng có nhà xuất hiện vết nứt sau trận rung chấn.

Thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) tỉnh 16.5, các công trình hồ chứa thủy điện thủy lợi trên địa bàn tỉnh vẫn an toàn sau khi kiểm tra “bằng mắt thường”. Tổng giám đốc công ty thủy điện Bình Điền, ông Nguyễn Quang Hải cho biết, ngay sau trận động đất, công ty đã tổ chức 2 đợt đi kiểm tra kĩ lưỡng công trình nhưng không phát hiện những tác động xấu nào, và thiết kế thì thủy điện Bình Điền chịu được động đất ở cấp độ 6. Công ty CP thủy điện A Lưới cho biết thủy điện A Lưới vẫn an toàn sau trận động đất. Còn Phó Ban chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh, ông Trần Kim Thành cho biết thêm Công trình thủy điện Hương Điền được thiết kế chịu động đất cấp độ 7, hồ Tả Trạch chịu cấp độ 6.

Trao đổi với PV, PGS.TS Trần Ngọc Nam, Giám đốc Sở Khoa học-Công nghệ tỉnh và PGS.TS Nguyễn Văn Canh, chuyên gia về địa chất thuộc Trường ĐH Khoa học Huế đều khẳng định trận động đất xảy ra ở khu vực có đới đứt gãy lớn kéo dài từ An Điềm (Quảng Nam) - A Lưới (Thừa Thiên-Huế - Huế) - Đăkrông (Quảng Trị) - Thà Khẹt (Lào), hay còn gọi là đới đứt gãy Đà Nẵng - Khe Sanh. Đới đứt gãy này đã “ngủ yên” hàng triệu năm. Theo PGS Canh thì động đất mức 4,7 độ Richter là không hề nhỏ và nhiều khả năng là do sự hoạt động trở lại của đới đứt gãy kiến tạo này. “Đứt gãy kiến tạo hoạt động trở lại là chuyện đương nhiên, nhưng chu kì khi nào hoạt động trở lại thì khó mà biết được. Tôi mong là cần có một chương trình nghiên cứu thống nhất về những khả năng ảnh hưởng của động đất, xác định các đứt gãy nhỏ để quyết định đặt những công trình an toàn, phù hợp” PGS Canh nói.

Đình Toàn

 >> Điện Biên động đất 3.9 độ Richter
>> Động đất 4,7 độ Richter ở Thừa Thiên-Huế
>> Khai thác nước ngầm quá mức làm tăng động đất ở California
>> Nhà cao tầng Hà Nội rung lắc vì động đất ở Thái Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.