Thân nhân hành khách tố Malaysia che giấu dữ liệu về MH370

28/05/2014 16:37 GMT+7

(TNO) Thân nhân hành khách trên máy bay Boeing 777-200 (MH370) mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines ngày 28.5 lên tiếng tố cáo chính quyền Malaysia che giấu thông tin sau khi chính quyền Malaysia công bố dữ liệu về MH370.

Chính quyền Malaysia ngày 27.5 đã công bố bản báo cáo dài 47 trang trong có dữ liệu từ vệ tinh về MH370 mà Công ty quản lý vệ tinh Inmarsat (Anh) lưu lại, theo AFP.

MH370, chở 239 người, mất tích một cách bí ẩn sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Kuala Lumpur vào này 8.3 để đến thủ đô Bắc Kinh.

Dựa vào các dữ liệu này, chính quyền Malaysia cho rằng MH370 đã chuyển hướng trước khi rơi xuống nam Ấn Độ Dương.

Thân nhân hành khách cho rằng bản báo cáo này không thể lý giải MH370 đã rơi ở nam Ấn Độ Dương như chính quyền Malaysia từng tuyên bố trước đây.

Lực lượng tìm kiếm quốc tế, đứng đầu là Úc, đã nỗ lực tìm kiếm ở khu vực nam Ấn Độ Dương, phía tây thành phố Perth (Úc), nhưng đến nay vẫn chưa tìm thấy mảnh vỡ hay hộp đen máy bay.

Ông Michael Exner, một trong những kỹ sư vệ tinh hàng đầu nước Mỹ, ngày 28.5 cho rằng có một lượng lớn dữ liệu bị mất và báo cáo mà chính quyền Malaysia công bố không minh bạch.

“Tại sao họ không công bố hết tất cả dữ liệu? Tại sao họ lại giấu diếm quá nhiều dữ liệu”, ông Exner đặt nghi vấn.

AFP dẫn lời ông Steve Wang, người đại diện cho thân nhân của 153 hành khách Trung Quốc trên MH370, ngày 28.5 lên tiếng cáo buộc chính quyền Malaysia đã che giấu dữ liệu.

“Chúng tôi muốn có bản báo cáo đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể mời các chuyên gia phân tích và đưa ra ý kiến nhận định độc lập của họ”, ông Wang cho hay.

“Chúng tôi nghi ngờ vị trí chiếc máy bay rơi đã bị tính toán sai lầm”, theo ông Wang.

Sarah Bajc, bạn gái của hành khách Mỹ Philip Wood, cho rằng chính quyền Malaysia đã chậm công bố dữ liệu vì các thân nhân đã đề nghị công bố dữ liệu cách đây hai tháng, và dữ liệu mới công bố đã bị chỉnh sửa.

Phúc Duy

>> Malaysia công bố dữ liệu vệ tinh về máy bay mất tích MH370
>> Tái khởi động tìm kiếm xác MH370 dưới đáy biển
>> Malaysia sắp công bố dữ liệu vệ tinh về MH370
>> Sách nói máy bay MH370 bị 'bắn hạ' gây phản ứng dữ dội
>> Úc sẽ chi 84 triệu USD để tìm máy bay MH370
>> Bạn gái hành khách MH370 bị nhắn tin 'dọa giết
>> Vụ máy bay MH370: Quay lại khu vực bắt được tín hiệu điện tử đầu tiên
>> Vụ máy bay MH370: Tính toán lại từ đầu toàn bộ dữ liệu phân tích

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.