Một người tốt

18/12/2006 15:12 GMT+7

Tôi đi Nha Trang du lịch theo kiểu Tây ba lô. Khi tôi đang loanh quoanh hỏi thăm để tìm chỗ nghỉ thích hợp thì một tài xe ôm tấp ngay lại: “Để anh tìm cho em. Đảm bảo luôn. Người như em phải ở những chỗ an ninh và sạch sẽ. Thời buổi này quan trọng nhất là an ninh em à, huống chi với con gái đẹp như em. Anh chở đến tận chỗ nào em đồng ý thì thôi. Chỉ xin em năm ngàn đổ xăng hà”.

Tôi thật không thích lắm cái kiểu chào mời nhiều lời này, nhưng cái nắng như dội lửa lúc chính ngọ và cái bụng rỗng không làm tôi mệt mỏi. Tôi leo lên xe...

Anh ta chạy vòng vèo qua hai ba khúc cua khoảng vài phút rồi đỗ lại trước một khách sạn hạng thường. Nhưng chưa ai kịp bước xuống xe thì bà chủ đã từ trong nhà nói vọng ra:

- Qua H.T. 2 đi em ơi. Bên này hết phòng rồi.

Vậy là cũng không cần hỏi han gì tôi, anh ta quay ngoắt đầu xe lại. Quẹo trái chừng 200 mét thì dừng. Tiếp tân nhìn tôi không mấy mặn mà. Nhưng vì đang là mùa du lịch, hơn nữa tôi cảm thấy rất mệt, nên dù thái độ tiếp tân không quý khách lắm, và tôi thừa biết giá phòng đã đội thêm mười ngàn đồng để “bo” cho tài xế xe ôm dẫn khách, nhưng tôi vẫn chấp nhận. Không có tiền lẻ trả tài xế, tôi đưa anh ta tờ 10.000đ. Anh ta cầm lấy rồi quay lưng đi thẳng. Tôi ngạc nhiên:

- Sao anh không thối tiền?

- Thối cái gì nữa? 5.000 cho một vòng. Chạy đến hai vòng thì phải lấy 10.000 chứ?

Giọng nói và vẻ mặt anh ta lúc ấy thật là dữ tợn, khác xa với lúc chèo kéo tôi thuê anh ta chở đi. Tôi im lặng để anh ta đi luôn, nhưng trong lòng thì đã nhìn tài xế xe ôm và người dân địa phương với cái nhìn đầy ác cảm.

Buổi chiều, tôi thả bộ tìm một quán ăn ở đường Ngô Sĩ Liên. Đây là con đường nhỏ nên những người tôi gặp cũng không biết để chỉ cho tôi. Cuối cùng tôi hỏi thăm bâng quơ một chị gái đang đậu xe trên lề đường, vẻ như đang đợi người quen. Không ngờ chị tỏ vẻ rất nhiệt tình. Chị nói từ đây đến đó khó đi lắm, rồi ngừng một chút như để suy nghĩ, xong chị bảo tôi lên xe chị sẽ chở đi dùm. Tôi thấy nghi ngại, hình ảnh người xe ôm buổi trưa vẫn còn ám ảnh tôi. Nhưng tôi đang rất đói, lại cũng không tiện từ chối khéo, nên nói: "Dạ em cám ơn chị, chị chở em đến đó em sẽ phụ chị tiền đổ xăng". Chị nhìn tôi cười.

Đoạn đường mất khoảng 10 phút xe máy. Chị hỏi chuyện tôi vẻ rất tình cảm. Tôi thì lo nhìn đường và cũng chưa tin chị lắm nên chỉ đáp nhát gừng chiếu lệ. Tôi nghĩ không biết chút nữa đưa chị 10.000 đồng chị có chê ít không đây.

Tôi bảo chị dừng ở đầu đường nhưng chị nhất định chở tôi đến tận cửa quán. Tôi cầm sẵn 10.000 đồng đưa tận tay chị, nhưng chị không nhận và nhanh chóng quay xe đi mất. Tôi đứng như tượng một lúc lâu, hối hận vì vẫn chưa hỏi tên chị, và vì cách cư xử “cảnh giác” vừa rồi của tôi đối với chị.

Nếu bài viết này được đăng, tôi muốn nhân dịp đó để gửi lời xin lỗi muộn màng đến chị và cũng để một lần nữa cám ơn chị, người đã giúp tôi thêm tin yêu vào những mặt tốt đẹp của cuộc sống, cho dù đôi lúc nó đã bị cái xấu tưởng như che lấp.

Trần Thị Thanh Thảo
(P.Hiệp Phú, Q.9, TP.HCM)

“Đem mọi người đến gần nhau hơn” - diễn đàn mới trên Thanhnien Online

Với mục tiêu tạo sự thân thiện trong quan hệ xã hội, giúp mỗi cá nhân nâng cao sự tự tin, tạo lập lòng tin nơi những người xung quanh, Thanhnien Online phối hợp cùng nhãn hàng sing-gum Doublemint mở Diễn đàn với chủ đề “Đem mọi người đến gần nhau hơn”. Đây là nơi dành cho bạn đọc chia sẻ, đóng góp ý kiến... xung quanh nội dung mang mục tiêu trên.  

Bạn đọc có thể tham gia viết bài với nhiều góc độ khác nhau trong nhiều lĩnh vực. Từ cách xử sự giữa những người thân trong cùng gia đình, mở rộng ra là các mối quan hệ, đối kháng giữa mọi người trong công việc, cơ quan, đến ngoài xã hội...

Theo dự kiến, diễn đàn sẽ mở trong thời gian 9 tuần, kể từ 6/11/2006. Mỗi tuần, Ban tổ chức sẽ chọn ra một bài viết hay và thiết thực nhất để trao thưởng với trị giá giải thưởng là 1 triệu đồng/giải. Kết thúc diễn đàn sẽ là một buổi bàn tròn trực tuyến trên Thanhnien Online, với khách mời là những nhà xã hội học có tên tuổi trong lĩnh vực chuyên môn. Ban tổ chức hy vọng sẽ nhận được sự tham gia nhiệt tình của bạn đọc và các nhà nghiên cứu xã hội học, chuyên gia tâm lý, các nghệ sĩ…

Bạn đọc tham gia diễn đàn gửi bài viết, ý kiến về hộp mail: dengannhauhon@thanhnien.com.vn (nội dung gửi xin vui lòng gõ dấu - font chữ unicode, độ dài dưới 800 chữ).

Lưu ý: Các bài viết tham gia diễn đàn được chọn đăng trên Thanhnien Online sẽ được chấm nhuận bút. Thanhnien Online có quyền biên tập đối với các bài viết chọn đăng.

*Mời bạn đọc vào đây để xem toàn bộ bài viết tham gia diễn đàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.