Cái dớp của năm cũ

31/12/2010 00:03 GMT+7

Những ngày cuối năm 2010, châu u không chỉ tê liệt bởi băng tuyết mà còn trong nỗi lo sợ khủng bố và bạo lực. Những vụ đánh bom ở một vài thủ đô không gây thiệt hại lớn và một số kế hoạch tấn công khác bị phá nhưng cũng đủ để các chính phủ và người dân lo ngại.

Sau nhiều năm yên ắng, bạo lực lại xảy ra ở Thụy Điển và Ý. Hôm qua, bom nổ bên ngoài một tòa án ở Athens, Hy Lạp và đại sứ quán nước này ở Buenos Aires, Argentina. Ngoài ra, 4 nghi can khủng bố vừa bị bắt ở Đan Mạch. Nguyên nhân và bản chất có khác nhau nhưng ở đâu thì bạo lực cũng ảnh hưởng an ninh và ổn định. Thực tế này trở thành cái dớp của năm cũ và là điềm bất lành cho châu u trong năm tới.

Khủng bố ở châu u liên quan trực tiếp đến sự va chạm với đạo Hồi. Chiều hướng thù địch với đạo Hồi dâng cao ở các nước châu u thì hoạt động khủng bố của các phần tử Hồi giáo cực đoan ở đây cũng ngày càng tăng và tinh vi hơn. Đối với châu u, điều có tác động tâm lý tai hại hơn cả không phải là xảy ra những vụ khủng bố mà là phải chung sống với nguy cơ khủng bố.

Ngoài ra, những phần tử gây ra các vụ tấn công đều thuộc thế hệ trẻ. Họ sinh ra hoặc sinh sống nhiều năm ở các nước châu u và giờ chống lại chính quyền và xã hội ở đó. Nguy cơ vì thế xuất phát từ bên trong chứ không phải du nhập từ bên ngoài. Nó sẽ tiềm tàng dai dẳng và rất khó khắc phục dứt điểm. Cả điều này cũng đã trở thành cái dớp mới cho châu u.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.