Lấy dị vật nằm 20 năm trong hốc mũi

06/05/2014 16:17 GMT+7

(TNO) Một bệnh nhân bị tình trạng sụt sịt ở mũi hơn 20 năm nay, vừa được bác sĩ phát hiện dị vật nằm choáng toàn bộ hốc mũi bên phải.

(TNO) Một bệnh nhân bị tình trạng sụt sịt ở mũi hơn 20 năm nay, vừa được bác sĩ phát hiện dị vật nằm choáng toàn bộ hốc mũi bên phải.

Lấy dị vật nằm choáng hết hốc mũi bệnh nhân
Hình nội soi phóng to cho thấy phần dị vật màu đen nằm choáng hết hốc mũi bên phải bệnh nhân - Ảnh do bác sĩ cung cấp

Bác sĩ Phạm Thanh Sơn (Trung tâm Tai mũi họng, Bệnh viện Sài Gòn STO Phương Đông TP.HCM) cho biết, sáng 6.5 đã nội soi lấy ra dị vật nằm choáng toàn bộ hốc mũi bên phải nữ bệnh nhân.

Bệnh nhân là B.N (29 tuổi, ngụ TP.HCM) cho biết, từ năm 7 - 8 tuổi đã bị tình trạng viêm mũi, chảy nước mũi, nghẹt mũi.

B.N đã đi khám và điều trị rất nhiều lần ở một số nơi với chẩn đoán viêm mũi. Khi uống thuốc thì triệu chứng giảm, nhưng ngưng thuốc thì lại tái phát.

Gần đây, tình trạng bệnh nặng hơn, ngoài ra còn bị mùi hôi rất nặng khi thở…

Theo bác sĩ Phạm Thanh Sơn, qua nội soi mũi đã phát hiện dị vật. Trường hợp này trong chuyên môn gọi là “sỏi” ở mũi, thi thoảng cũng có gặp nhưng chưa gặp trường hợp để lâu như bệnh nhân nói trên.

“Sỏi” đường mũi xảy ra là do khi còn nhỏ, có bé tự nhét bông gòn hay dị vật vào mũi, lâu ngày các dịch, chất tiết đóng xung quanh tạo thành sỏi.

“Nếu chụp X-quang, hoặc nội soi mũi là phát hiện dị vật. Nhưng có thể trường hợp của B.N trước đó do có triệu chứng chảy nước mũi, viêm sưng nên điều trị theo hướng viêm mũi mà không chụp X-quang hay nội soi nên không phát hiện”, bác sĩ Sơn nói.

Thanh Tùng

>> Dị vật thực quản
>> Phát hiện 2 bộ hài cốt cùng nhiều di vật của bộ đội
>> Cứu sống cháu bé nuốt phải dị vật khi uống vắc xin
>> Trẻ bị hóc dị vật  
>> Gắp con vắt 5 cm trong hốc mũi

>> Con vắt sống nửa tháng trong hốc mũi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.