Các dự án nhà ở xã hội, thu nhập thấp chậm tiến độ

08/03/2012 16:23 GMT+7

(TNO) Ngày 8.3, Giám đốc Quỹ phát triển nhà ở TP.HCM Lê Văn Hòa cho biết dự án nhà ở xã hội tại Q.Bình Tân và dự án nhà cho người thu nhập thấp tại P.Hiệp Thành (Q.12) hiện đang bị chậm tiến độ.

(TNO) Ngày 8.3, Giám đốc Quỹ phát triển nhà ở TP.HCM Lê Văn Hòa cho biết dự án nhà ở xã hội tại 35 Hồ Ngọc Lãm, P.An Lạc (Q.Bình Tân) và dự án nhà cho người thu nhập thấp tại P.Hiệp Thành (Q.12) hiện đang bị chậm tiến độ.

Dự án nhà ở xã hội được phê duyệt từ giữa năm 2009, có quy mô sử dụng đất hơn 12.000 m2, gồm 6 chung cư 15 tầng với 784 căn hộ (diện tích 34 - 55 m2/căn), tổng mức đầu tư hơn 608 tỉ đồng.

Dự án nhà cho người thu nhập thấp có diện tích hơn 117.000 m2, được UBND TP.HCM giao đất từ năm 2005 và được UBND Q.12 phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 với quy mô 15 chung cư 12 tầng, 4 chung cư 20 tầng và 45 lô liên kế, tổng số căn hộ 2.033 căn, dân số dự kiến 8.000 người.

Tuy nhiên, sau nhiều năm triển khai, hai dự án này vẫn đang bị chậm tiến độ.

Cụ thể, dự án nhà ở xã hội chỉ mới thi công xây dựng phần ngầm công trình (ép cọc, làm móng…), dự kiến đến tháng 4.2012 mới hoàn thành hạng mục này.

Dự án cho người thu nhập thấp thì đang thi công xây dựng hệ thống hạ tầng như thoát nước mặt, thoát nước thải.

Theo ông Hòa, nguyên nhân chậm tiến độ là do thiếu hụt nguồn vốn và phương thức đầu tư chưa được xác định cụ thể.

Đối với nguồn vốn vay ưu đãi hoặc vay thương mại, Quỹ không tiếp cận được.

Quỹ đã tiếp xúc, trao đổi về nhu cầu và thủ tục vay vốn với các đơn vị như Công ty đầu tư tài chính nhà nước TP.HCM (HFIC) hay Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) nhưng cho đến nay vẫn chưa thực hiện được do thủ tục phức tạp và lãi suất cao.

Quỹ phát triển nhà ở TP.HCM cũng đã tiếp xúc với nhiều công ty đầu tư địa ốc bàn phương thức hợp tác nhưng các đơn vị này đều đề xuất hợp tác theo phương thức BT, tức khi xây dựng xong phải được Quỹ thanh toán ngay.

Theo đó, phương thức này không phù hợp với tình hình khó khăn về nguồn vốn của Quỹ.

Hiện vốn điều lệ bằng tiền mặt của Quỹ đã âm hơn 42 tỉ đồng. Do vậy, Quỹ kiến nghị UBND TP.HCM cấp ngân sách bổ sung vốn điều lệ trong quý 1/2012 là 100 tỉ đồng và cấp thêm 200 tỉ đồng để đẩy nhanh tiến độ dự án nhà ở xã hội.

Đình Phú

>> Người dân vẫn khó mua nhà
>> Đề xuất giảm giá bán nhà cho người thu nhập thấp
>> Người Huế "chê chung cư
>> Nhà đất ngày càng khó mua?
>> Thị trường bất động sản: Định vị khách hàng
>> Dốc sức xây nhà xã hội
>> Nhà tái định cư bỏ hoang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.