Lãi suất huy động 13% !

07/03/2012 03:50 GMT+7

* Sẽ tiếp tục giao, cho thuê đất sau năm 2013 * Xử lý nghiêm doanh nghiệp đầu cơ, găm hàng Tại cuộc họp báo Chính phủ diễn ra chiều 6.3, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết sau phiên họp thường kỳ tháng 2, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ngay lập tức phải công bố giảm lãi suất (LS).

* Sẽ tiếp tục giao, cho thuê đất sau năm 2013
* Xử lý nghiêm doanh nghiệp đầu cơ, găm hàng

Tại cuộc họp báo Chính phủ diễn ra chiều 6.3, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết sau phiên họp thường kỳ tháng 2, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ngay lập tức phải công bố giảm lãi suất (LS).

Thông tin tại cuộc họp báo cho thấy, trong tháng 2.2012 và 2 tháng đầu năm, tình hình kinh tế - xã hội có chuyển biến tích cực. Các giải pháp kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô được triển khai đồng bộ, quyết liệt đang phát huy hiệu quả. Trong đó, đáng chú ý là chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 chỉ tăng 1,37% so với tháng trước và tăng 2,38% so với cuối năm 2011, thấp hơn nhiều so với cùng kỳ và là mức tăng thấp nhất trong nhiều năm qua.

 

Giá xăng dầu sẽ điều hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước. Nhà nước sử dụng công cụ thuế, quỹ bình ổn giá xăng để điều hành. Sau khi sử dụng hết công cụ trên mà giá cơ sở vẫn còn cao hơn giá bán hiện hành, thì sẽ điều chỉnh giá bán xăng dầu trong nước ở mức hợp lý

Bà Vũ Thị Mai - Thứ trưởng Bộ Tài chính

Tuy nhiên, Chính phủ nhận định nền kinh tế còn nổi lên những khó khăn. Đặc biệt, lạm phát đã được kiềm chế nhưng hiện vẫn còn ở mức cao, LS giảm nhỏ giọt và không đáng kể gây khó khăn cho sản xuất, kinh doanh của DN, thể hiện qua chỉ số sản xuất công nghiệp tăng chậm và tăng thấp nhất trong nhiều năm qua. “Có nhiều nguyên nhân dẫn tới DN khó khăn, trong đó có nguyên nhân tiếp cận vốn khó. Trong nguyên nhân về tiếp cận vốn, có nguyên nhân LS NH cao. Bây giờ lạm phát giảm và đã có đầy đủ các sở để giảm LS, vì vậy, Chính phủ đã yêu cầu NHNN ngay sau phiên họp thường kỳ tháng 2 phải công bố giảm LS”, ông Đam nói.

Trả lời báo chí tại cuộc họp, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cũng cho biết trong vài ngày tới NHNN sẽ hạ tất cả các mức LS điều hành như tái cấp vốn, LS thị trường mở (OMO), LS cho vay qua đêm trong hệ thống xuống 1% so với mức cũ. Các NH cũng sẽ hạ trần LS huy động từ 14%/năm xuống còn 13%/năm. Theo ông Bình, có nhiều ý kiến e ngại đây là động thái nới lỏng chính sách tiền tệ, trong khi lạm phát và khó khăn vẫn đang còn nhiều áp lực lớn, nhưng tất cả yếu tố đã được tính toán cẩn thận và không có gì đáng lo ngại. NHNN đã có biện pháp điều phối cung ứng tiền, tạo ra các nguồn vốn để các tổ chức tín dụng (TCTD) có thể sử dụng để cho vay. “Vừa rồi, vốn NHNN bơm qua OMO với kỳ hạn ngắn 14 ngày, chủ yếu giải quyết thanh khoản. Tới đây, kỳ hạn này sẽ được kéo dài lên 3 tháng, 6 tháng để tạo ra cú hích cho TCTD có nguồn vốn tăng tín dụng”, ông Bình nói. Xu hướng sắp tới, theo ông Bình, nếu lạm phát cả năm kiểm soát được ở mức 10% thì trung bình mỗi quý LS sẽ giảm được 1%, đến cuối năm nay, LS huy động sẽ xoay quanh 10%, LS cho vay chỉ khoảng 13 - 14%/năm.

Cũng theo ông Bình, thời điểm hiện nay hệ thống có khoảng 9 TCTD yếu kém, nằm dưới sự kiểm soát chặt chẽ, NHNN đang xây dựng kế hoạch để tái cơ cấu các tổ chức này. “9 tổ chức chiếm gần 10% thị phần, sau một bước chấn chỉnh ban đầu, thị phần của họ chỉ còn khoảng 6% và ảnh hưởng đến hệ thống không đáng kể”, ông Bình nói.

Thống đốc NHNN cho biết thêm, trong cả năm 2011 tỷ giá đứng ở mức ổn định và đặc biệt 2 tháng đầu năm. Hiện NHNN đang mua một lượng ngoại tệ lớn để cân đối thị trường và tăng dự trữ ngoại hối. Kết thúc 2011 so với 2010, dự trữ ngoại hối tăng thêm xấp xỉ 50%, riêng 2 tháng qua đã tăng 20% so với đầu năm 2012.


Lãi suất huy động bắt đầu giảm - Ảnh: D.Đ.M

Xử lý nghiêm DN đầu cơ, găm hàng

Liên quan đến hành vi găm hàng, đầu cơ xăng dầu, ông Đam cho biết Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Tài chính, Công thương nghiêm túc thực hiện theo Nghị định 84. Đối với đại lý găm hàng, giao Bộ Công thương kiểm tra xử lý nghiêm. Bà Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Bộ Tài chính, cho biết thêm trong tháng 2 giá xăng đã tăng cao nhất trong 9 tháng qua, từ 2% đến 7%, trong đó mặt hàng tăng mạnh nhất là xăng thành phẩm khoảng 7%. Nếu chưa tính việc sử dụng quỹ bình ổn giá, hiện giá cơ sở đang cao hơn giá bán hiện hành khoảng 2.000 đồng, tùy theo từng mặt hàng. Vì vậy, giá bán trong nước của các DN so với các nước trong khu vực đang thấp hơn từ 4.000 đến 8.000 đồng/lít. “Giá xăng dầu sẽ điều hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước. Nhà nước sử dụng công cụ thuế, quỹ bình ổn giá xăng để điều hành. Sau khi sử dụng hết công cụ trên mà giá cơ sở vẫn còn cao hơn giá bán hiện hành, thì sẽ điều chỉnh giá bán xăng dầu trong nước ở mức hợp lý”, bà Mai nói.

Liên quan đến giá gas, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Thành Biên cho biết đang xem xét việc đấu giá minh bạch giá gas sản xuất trong nước cho các DN có nhu cầu bán buôn, bán lẻ. “Chúng tôi đang xem xét nghiêm túc với Tập đoàn dầu khí PVN. Lâu nay lượng gas của tập đoàn này sản xuất giữ lại 50% và bán ra thị trường 50%. Giải pháp đưa ra sẽ cố gắng đảm bảo kinh doanh gas không được tăng giá bất hợp lý so với giá thành và giá nhập khẩu”, ông Biên nói. Bà Mai bổ sung thêm, hiện Bộ Tài chính đang tăng cường chỉ đạo kiểm tra các DN kinh doanh gas, từ tháng 2.2012 đã có công văn yêu cầu Sở Tài chính thanh kiểm tra DN. Đến nay trên 40 tỉnh thành đã kiểm tra 564 đơn vị, trong đó phát hiện một số đơn vị vi phạm quy định đăng ký, niêm yết và bán không đúng giá quy định. Các đơn vị thanh tra, kiểm tra đã xử phạt các DN này.

Sẽ tiếp tục giao, cho thuê đất sau năm 2013

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều qua (6.3), liên quan đến thời hạn giao đất nông nghiệp sẽ hết hạn vào tháng 10.2013, ông Vũ Đức Đam cho biết sẽ tiếp tục giao và cho thuê đất đối với người sử dụng chấp hành nghiêm chỉnh quy định pháp luật.

Theo ông Đam, luật Đất đai 1993 cũng như 2003 sửa đổi đã quy định rất rõ thời hạn giao đất, khi hết thời hạn sử dụng đất, nếu người sử dụng đất có nhu cầu, đã tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật về luật đất đai sẽ được tiếp tục sử dụng. “Chính phủ đang chỉ đạo tổng kết luật Đất đai 2003 để sửa luật. Chắc chắn một điều, nếu hết thời hạn sử dụng đất theo quy định của luật, nếu người sử dụng chấp hành nghiêm chỉnh thì vẫn tiếp tục được thuê, không hề có chuyện thu hồi và chia lại đất. Tới đây, Chính phủ sẽ có chỉ đạo Bộ TN-MT hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục để tiếp tục được thuê đất theo quy định”, ông Đam nói.

Anh Vũ

Nhiều NH giảm lãi suất huy động

Theo biểu lãi suất (LS) huy động mới của NH thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), LS tiền gửi các kỳ hạn từ 1 đến 13 tháng còn 13,85%, áp dụng cho lĩnh lãi cuối kỳ, các kỳ hạn trên 15 tháng LS được áp dụng ở mức 12%/năm. Tại Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, kể từ ngày 5.3 áp dụng biểu LS huy động mới, cao nhất 13,75%/năm đối với kỳ hạn gửi từ 2 tháng đến 12 tháng, kỳ hạn 1 tháng khá thấp, chỉ 11,5%/năm. Các khoản tiền gửi trên 18 tháng sẽ được hưởng LS 13,25%/năm. Trước đó, ngày 2.3, Ngân hàng Shinhan Việt Nam cũng thay đổi LS huy động. Mức LS cao nhất tại Shinhan Việt Nam chỉ là 13%/năm dành cho kỳ hạn 1 tháng và 2 tháng, các kỳ hạn dài hơn sẽ có mức LS tiền gửi thấp hơn. Tại một số NH cổ phần khác như VPBank, AnBinhBank, LS huy động các kỳ hạn dài cũng chỉ còn 12%/năm.

Anh Vũ

Anh Vũ - Nguyệt Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.