Ấn Độ: Hàng ngàn nông dân tự tử vì nợ nần

17/12/2006 23:32 GMT+7

Tuần qua, tại bang Maharashtra, Ấn Độ đã có thêm 10 nông dân tự sát do nợ nần, đưa con số những người tự sát trong tháng lên 62. Cũng trong tuần, hàng trăm nông dân đã trèo lên các tháp nước trong khu vực đe dọa sẽ nhảy xuống nếu như chính phủ không có biện pháp can thiệp ngay lập tức.

Kể từ tháng 6.2005 đến nay đã có hơn 1.100 nông dân tại Vidarbha, bang Maharashtra tự sát vì nghèo đói và nợ nần. Đây là số liệu do một nhóm hoạt động nhân quyền thu thập. Mặc dù các quan chức Chính phủ Ấn Độ không thừa nhận số liệu này nhưng họ xác nhận rằng trong những năm gần đây tỷ lệ nông dân tự sát đã tăng cao. Nguyên nhân của các vụ tự sát này là do nhiều nông dân mắc cảnh nợ nần, mùa vụ thất bát, địa vị xã hội thấp kém. Một số do nghiện rượu hoặc ma túy. Đa số họ lâm vào tình cảnh bi đát và hầu như không còn hy vọng nào, nhưng vẫn có một số tự sát để… kiếm tiền. 2.200 USD là khoản tiền mà gia đình người nông dân nhận được sau khi người thân của họ tự sát.

Kể từ sau cuộc cải cách hồi năm 1991, nền kinh tế của Ấn Độ đã phát triển với mức độ kỷ lục, nhờ được tiếp năng lượng từ quá trình toàn cầu hóa và xu hướng thuê nhân công nuớc ngoài của các công ty u-Mỹ. Nhưng một tỉ người dân Ấn vẫn là những nông dân nghèo, và gần  1/3 người Ấn sống với dưới 1 USD ngày. Trong quá trình hiện đại hóa của mình, Chính phủ Ấn Độ đã cắt giảm triệt để các khoản tiền trợ cấp nông nghiệp và chính điều này là một phần của vấn đề. Các quan chức Ấn Độ đầu năm nay đã cho biết, kể từ năm 2001 đến nay đã có hơn 8.900 nông dân tự sát vì nhiều lý do khác nhau.

Chính phủ Ấn đã đưa ra một chương trình tài trợ cho gia đình những nông dân tự sát. Mỗi gia đình sẽ nhận được 2.200 USD trong đó có 670 USD tiền mặt và phần còn lại là trái phiếu. Nhưng trên thực tế việc chính phủ trả tiền đã như một sự khuyến khích nông dân tự sát!  Trong nỗ lực ngăn chặn những bi kịch trên, tháng 7.2006 Thủ tướng Manmohan Singh đã thông báo về một khoản viện trợ cả gói 835 triệu USD dành cho nông dân, trong đó có cả khoản tiền giúp nông dân trả nợ.

Trung Hà
(Hindustan Times, Chicago Tribune, Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.