Ca sĩ đi thi hát: Có phải 'cố đấm ăn xôi'?

26/04/2014 09:50 GMT+7

(TNO) Luôn bị 'soi' kỹ hơn, vấp phải những cái nhìn khắt khe hơn từ công chúng nhưng vì sao nhiều ca sĩ vẫn 'nhắm mắt đưa chân' vào các chương trình tìm kiếm tài năng trên truyền hình?

>> X-Factor: Giám khảo 'cả nể' người quen?
>> X-Factor: Chàng trai giả giọng các nữ danh ca tiếp tục gây sốt
 

 
Nữ ca sĩ Giang Hồng Ngọc gây bất ngờ khi xuất hiện trong tập 3 của
X-Factor

"100% không đoạt giải"

Không kể đến những sân chơi dành riêng cho ca sĩ chuyên nghiệp tranh tài như Chinh phục đỉnh cao, Tuyệt đỉnh tranh tài... ngay trong những cuộc thi tìm kiếm tài năng vốn được cho là "đất" dành cho những nhân tố mới vẫn xuất hiện ngày càng nhiều của các "gương mặt thân quen".

Có trường hợp mặc dù đã đoạt giải nhất ở cuộc thi này nhưng có người vẫn tiếp tục tìm kiếm cơ hội ở cuộc thi khác, thậm chí là "chạy show" giữa các cuộc thi. Có người đi hát phòng trà gần 10 năm, cũng có người từng góp mặt trong những chương trình lớn, ra mắt album, sản phẩm liên tục... vẫn "khăn gói" đi thi.

Mới đây nhất, chỉ trong một tập của chương trình Nhân tố bí ẩn (X-Factor), khán giả có thể kể tên hàng loạt gương mặt quen thuộc, trong đó có cả những ca sĩ chuyên nghiệp từng đứng trên các sân khấu lớn nhỏ như Pha Lê, Giang Hồng Ngọc, nhóm It's Time... Chính điều đó đã làm nảy sinh nhiều luồng ý kiến khác nhau.

 
Nhóm It's time trên sân khấu X-Factor


Nhiều "lý do" được đặt ra: do ca sĩ muốn hâm nóng tên tuổi, do chương trình ngày càng nhiều mà tài năng mới ngày càng hiếm hay do nhà sản xuất và ca sĩ bắt tay để "hâm nóng" lẫn nhau?

 
Bạn nên biết rằng 100% không có chuyện tôi đoạt giải. Cái đó chúng ta nên thẳng thắn với nhau. Chương trình mang tên là 'Nhân tố bí ẩn' trong khi tôi 'nhàu' quá rồi còn gì nữa đâu mà bí với ẩn
Ca sĩ Pha Lê
Thế nhưng, dù thế nào vẫn phải thừa nhận rằng chuyện ca sĩ cạnh tranh với "người thường" trong những cuộc thi như Vietam Idol, Giọng hát Việt, X-Factor... thường không mang lại kết quả khả quan.

Dẫu rằng các chương trình không có quy định cấm ca sĩ hay thí sinh của các chương trình khác tham gia nhưng có một thực tế mà ai cũng ngầm hiểu là hầu hết những gương mặt quen thuộc đều khó tìm được chỗ đứng hay giải cao trong những cuộc thi vốn dĩ cần những nhân tố mới mẻ...

Khi được hỏi mong muốn điều gì khi tham gia X-Factor, nữ ca sĩ Pha Lê không ngần ngại trả lời Thanh Niên Online: "Bạn nên biết rằng 100% không có chuyện tôi đoạt giải. Cái đó chúng ta nên thẳng thắn với nhau. Chương trình mang tên là Nhân tố bí ẩn trong khi tôi 'nhàu' quá rồi còn gì nữa đâu mà bí với ẩn".

Vậy, lý do gì các ca sĩ chuyên nghiệp vẫn "cố đấm ăn xôi" khi tham gia những cuộc thi như thế này?

Tâm sự người trong cuộc

Khi tập 3 của X-Factor lên sóng, có lẽ người hứng chịu nhiều "gạch đá" nhất là Pha Lê. Đi hát nhiều năm và có thể xem là đồng nghiệp của các giám khảo, việc Pha Lê trở thành thí sinh của chương trình đã khiến cô nhận nhiều ý kiến khắt khe từ khán giả.

Bản thân nữ ca sĩ cũng thừa nhận rằng: "Các thí sinh mới thì còn dễ lột xác hay làm điều gì đó mới mẻ. Còn tôi đã bao năm rồi, giờ muốn tôi bứt phá cũng là bài toán quá khó cho cả ê kíp cũng như chính tôi".

Pha Lê cũng tiết lộ ngay cả giám khảo Đàm Vĩnh Hưng cũng đã khuyên cô nên suy nghĩ kỹ lại trước khi tiếp tục cuộc thi này. Tuy nhiên, cô bộc bạch: "Cứ cho là tôi muốn có một cuộc thi cuối cùng trong đời đi! Tôi bỏ showbiz cũng 1 năm rồi, không sản phẩm, không xuất hiện cũng chẳng tham dự sự kiện. Đối với tôi thì khi không làm nghề một năm sẽ bị mất rất nhiều và cuộc thi là bàn đạp thay cho lời tuyên bố trở lại của tôi".

 
Pha Lê nhìn nhận: "100% không có chuyện tôi đoạt giải"


Ca sĩ trẻ Giang Hồng Ngọc, một thí sinh khác của X-Factor, cũng bày tỏ: "Nghệ sĩ muốn hâm nóng tên tuổi có thiếu gì cách. Tôi đi thi là vì muốn rèn luyện thêm và muốn biết cách khai phá những khả năng tiềm ẩn của chính mình".

Với Nukan Trần Nguyễn Tùng Anh, tham gia X-Factor là để mọi người biết đến mình nhiều hơn chứ không dừng lại là một ca sĩ mạng.

Dĩ nhiên, với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, bản thân những ca sĩ này cũng biết rõ những thuận lợi và khó khăn khi chấp nhận "đưa chân" vào những chương trình tìm kiếm tài năng như thế này. Như Pha Lê ngay từ đầu đã nhìn nhận "100% không có chuyện tôi đoạt giải".

Giang Hồng Ngọc cũng cho biết tham gia cuộc thi, cô chỉ đặt mục tiêu là được biết đến nhiều hơn, tên tuổi vang xa hơn và mang đến hình ảnh mới mẻ trong mắt khán giả.

 
Anh Thúy, cựu thành viên nhóm Mây Trắng từng đeo mặt nạ, lấy tên Huyền Minh tham gia chương trình X-Factor

Trước đó, vụ việc nữ ca sĩ Anh Thúy, cựu thành viên nhóm Mây Trắng, đeo mặt nạ, lấy tên Huyền Minh tham gia chương trình X-Factor đã hứng chịu nhiều chỉ trích từ khán giả. Dẫu rằng xuất phát từ mong muốn rũ bỏ áp lực một ca sĩ đi thi nhưng cách làm của Anh Thúy khó tìm được sự cảm thông từ mọi người và cô đã phải trả giá đắt.

Một ca sĩ giấu tên từng tham gia một chương trình tìm kiếm tài năng trên truyền hình chia sẻ: "Đưa chân vào truyền hình thực tế cũng như chơi dao hai lưỡi. Chấp nhận áp lực và sự soi mói của dư luận để được biết đến nhiều hơn nhưng thực tế mọi thứ chỉ là thoáng qua bởi ca sĩ thì khó được vào sâu nên bạn cũng không kịp 'lột xác', 'thay đổi hình ảnh' như những gì mình mong muốn. Tuy nhiên, mỗi người đều có sự tính toán của riêng mình. Tôi muốn 'xốc' lại sự nghiệp, bạn muốn ra mắt album, single mới... nên đi thi để làm bàn đạp. Thế thôi".

Được hay mất, có lẽ mỗi ca sĩ đều có sự cân nhắc kỹ trước khi quyết định đi thi. Cũng như Pha Lê ở thời điểm này vẫn khẳng định: "Tới giờ tôi hoàn toàn cảm thấy vui với quyết định của mình". 

Thiên Hương
Ảnh: BTC

>> X-Factor: Lại xuất hiện thí sinh đổi nghệ danh, giả gái đi thi
>> Quán quân X-Factor Anh quốc đến TP.HCM
>> Vụ 'ca sĩ Anh Thúy': Ban tổ chức X-Factor xin lỗi khán giả
>> Huyền Minh trong X-Factor thừa nhận là ca sĩ Anh Thúy
>> X-Factor: Huyền Minh thừa nhận là ca sĩ Anh Thúy
>> Những hoàn cảnh éo le khiến giám khảo X-Factor rơi nước mắt
>> X-Factor: Chàng trai hát nhạc xưa 'gây bão' trong tập đầu
>> Mr Đàm, Dương Khắc Linh 'chặt chém' tưng bừng trên ghế nóng X-Factor

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.