Chuyện ở bãi An Dương - Quận Tây Hồ, Hà Nội

19/12/2007 11:46 GMT+7

Trong lúc họ vắng nhà, có khoảng 40 người mặc đồ rằn ri, dùng dùi cui, búa tạ, dao quắm tiến vào cùng máy xúc, máy ủi chặt đốn cây cối trong vườn, dỡ bỏ những lều lán tạm của họ, mà trước đó chưa hề có thông báo gì.

Theo lá đơn tố cáo của gia đình ông Lý Văn Phát và bà Lê Thị Tuyết, đại diện cho 12 hộ gia đình có mảnh đất khai hoang ở cụm 7 ngách 76 bãi An Dương phường Yên Phụ, quận Tây Hồ gửi nhiều cơ quan và báo Thanh Niên thì họ là một trong số những gia đình do cuộc sống khó khăn đã ra bãi sông Hồng, thuộc phường Yên Phụ (Hà Nội) khai hoang, trồng cây cối, hoa màu và gần đây chăm nuôi cây cảnh kiếm sống từ năm 1997. Hai năm trước, họ dựng lều để ở và trông coi cây cối ở khu đất trên. Cuộc sống như vậy diễn ra yên ả suốt cả chục năm qua, cuộc sống những người dân ở đây đỡ khó khăn phần nào. 

Sự việc gây nên sự bất bình khiến 12 hộ dân nơi đây gửi đơn tố cáo tới các cấp chính quyền là vào ngày 6.9.2007, trong lúc họ vắng nhà, có khoảng 40 người mặc đồ rằn ri, dùng dùi cui, búa tạ, dao quắm tiến vào cùng máy xúc, máy ủi chặt đốn cây cối trong vườn, dỡ bỏ những lều lán tạm của họ, mà trước đó chưa hề có thông báo gì.

Khi phóng viên hỏi hay là gia đình tránh mặt không ở đó nên chính quyền đã có thông báo mà họ không biết thì ông Phát nói rằng không có chuyện đó, gia đình ông tối nào cũng sáng đèn trong nhà. 

Khi bà con yêu cầu cho xem thông báo, quyết định thì đại diện chính quyền đưa ra một thông báo không khớp với khu vực mà họ đã cưỡng chế (?!) và mãi tới ngày 19.10 hộ ông Phát mới nhận được quyết định xử phạt của chính quyền. 

Theo ông Phát, ý của chính quyền là muốn san bằng khu đất bãi nói trên để làm sân bóng đá giao cho một ai đó.

Dù là đất khai hoang, nhưng việc cưỡng chế phá dỡ và đặc biệt là việc chặt cây cối hoa màu mà không có thông báo trước, người dân không được bàn thảo về việc chia sẻ rủi ro hoặc bồi thường công tôn tạo..., liệu có thấu tình đạt lý?

Bài, ảnh: Q.B

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.