'Vết nứt' chí tử ngay giữa hàng thủ vững như bàn thạch của HAGL

16/04/2021 06:58 GMT+7

Hàng thủ HAGL thuộc diện vững nhất V-League 2021 sau 9 vòng đấu. Nhưng ở giữa bức tường kiên cố ấy, người ta vẫn nhận ra những vết nứt đủ để khiến HAGL bị xuyên phá ở một vài thời điểm.

 
HAGL mới chỉ để thủng lưới 6 bàn. Sự khác biệt lớn của HAGL so với chính mình rõ ràng nằm ở hàng phòng ngự. Mùa trước, họ để lọt lưới 36 bàn trong 20 trận, trung bình 1,8 bàn/trận. Mùa này, với 6 bàn trong 9 vòng, tỷ lệ đó giảm xuống còn 0,7 bàn/trận. Mùa trước, HAGL thủng trung bình 1,1 bàn/trận từ bóng sống. Mùa này, tỷ lệ đó giảm còn 0,3 bàn/trận. Mùa trước, HAGL phải nhận trung bình 0,3 bàn/trận từ phản công của đối thủ, hơn gấp ba lần so với mùa này.
Thêm một yếu tố nữa cho thấy sự tiến bộ của hàng thủ của HAGL. 3 trung vệ Kim Dong-su, Memovic, Nguyễn Hữu Tuấn đã tạo nên bức tường thành khá an toàn, ngăn cản được rất nhiều pha dứt điểm ở các cự ly khác nhau của các loại đối thủ khác nhau. Theo số liệu thống kê, đến thời điểm này, HAGL và Viettel là hai CLB có khả năng hạn chế đối phương dứt điểm một cách hiệu quả nhất.

Kim Dong-su (bìa trái), trung vệ người Hàn Quốc của HAGL

ẢNH: NGỌC LINH

Nền tảng cho hàng thủ của HAGL chính là sơ đồ 5 hậu vệ, trong đó có 3 trung vệ như vừa kể tên ở trên. Bên cạnh đó, ba tiền vệ trung tâm gồm Công Phượng, Xuân Trường và Minh Vương vốn không quá cao to, nhưng tranh chấp bóng hai nhiệt tình. Rõ ràng, so với HAGL của những năm về trước, Kiatisak đã nâng tầm cho đội bóng này lên một tầm cao mới. HAGL đang sở hữu một “bức tường” vững vàng và kiên cố.
Nhưng không có hàng thủ nào là tuyệt đối. Cũng chẳng có khung thành nào là bất khả xâm phạm. 3 bàn thua trước đội Nam Định ở vòng 9 (mặc dù HAGL vẫn thắng chung cuộc 4-3) chỉ ra một vấn đề của HAGL. Ở bàn thua đầu tiên, HAGL quá vội vàng thu quân số về trước cầu môn của thủ môn Huỳnh Tuấn Linh với hy vọng bịt các hướng di chuyển và phối hợp của đội khách. Nhưng cũng chính điều đó mở ra một khoảng trống quá lớn cho Xuân Tân thoải mái dứt điểm từ xa vào lưới cựu thủ môn đội Than Quảng Ninh.
Thay vì cắt cử một cầu thủ đeo bám, tạo sức ép với cầu thủ đối phương đang có bóng, việc hàng thủ HAGL vô tình tạo ra những khoảng trống trước vòng 16m50 để đối thủ tận dụng, là một nhược điểm mà Kiatisak phải nhắc nhở ngay học trò. Đối thủ của HAGL tại vòng 10 là Hà Nội FC – đội bóng sở hữu những cầu thủ có khả năng dứt điểm từ xa ấn tượng, đặc biệt là tiền vệ Nguyễn Quang Hải. Nếu như HAGL không có sự tổ chức tốt từ tuyến 2 với bộ ba Xuân Trường, Minh Vương, Công Phượng, rất có thể họ sẽ phải chịu những cú đấm từ xa khó chịu đến từ Hà Nội FC.

Hữu Tuấn (bìa phải) là miếng ghép tốt của hàng thủ HAGL

ẢNH: NGỌC LINH

HAGL cũng phát sinh ra điểm yếu nữa ở trận đấu với đội Nam Định. Đó là họ để cho các cầu thủ bên phía đối phương dễ dàng tạt bóng từ hai biên vào trong vòng cấm địa. Hai bàn thua sau đó của HAGL đến từ chung 1 kịch bản như vậy. Bộ ba trung vệ Hữu Tuấn, Kim Dong-su và Memovic đều cao trên 1m80. Nhưng việc họ phải thi đấu liên tục trong thời gian vừa rồi dẫn đến việc bị đuối sức ở giai đoạn cuối trận. Đó cũng là thời điểm mà những ngoại binh có khả năng đánh đầu tốt, tạo được khả năng làm tường hoặc dứt điểm trực tiếp trong cầu môn của đối phương phát huy sự nguy hiểm.
Hà Nội FC đang có những chân chuyền tốt. Họ cũng có các cầu thủ đánh đầu tốt như Văn Đại, Geovane để sẵn sàng khai thác vào điểm yếu mà HAGL bắt đầu để lộ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.