Tản mạn với mai anh đào

25/12/2007 17:47 GMT+7

(TNO) Mỗi năm cứ đến khoảng thời gian này, mọi người dân Đà Lạt như háo hức hơn, yêu đời hơn. Cũng đúng thôi, nhìn mai anh đào nở rộ một màu hồng tím khắp mọi nẻo đường ai mà không xao xuyến. Có ý kiến cho rằng chính mai anh đào mới là loài hoa đặc trưng của Đà Lạt (chứ không phải hoa dã quỳ, vì dã quỳ các tỉnh Tây Nguyên khác cũng có).

Đúng sai để bàn sau, vì mỗi loài hoa đều có một nét riêng, mang một ý nghĩa riêng, nhưng điều này cũng nói lên được vị thế của mai anh đào với cao nguyên Langbiang. Với tôi, mai anh đào đã ngấm vào người tự bao giờ - đây cũng là một trong những lý do tôi yêu mến thành phố hoa này. Dọc bờ hồ Xuân Hương, nhà dân, cơ quan, trường học… đều có sắc màu mai anh đào hiện diện. Cái đẹp của mai anh đào còn cuốn hút hơn khi trộn lẫn trong vài bụi cây dại. Ở vùng ngoại ô, mai anh đào rực sáng, không thể nhầm lẫn được - đấy là sự “tự khẳng định mình” của loài hoa đầy mê hoặc này. Một anh bạn tôi sinh sống ở nước ngoài, nhưng vẫn chọn mùa này về thăm quê hương, cốt để ngắm cho được mai anh đào nở. Ngộ thiệt!

Nhớ từ năm 2005, người ta đã trồng quanh bờ hồ Xuân Hương loài cây này, và hôm nay mai anh đào đã khoe sắc dưới ánh nắng dìu dịu của Đà Lạt, soi mình xuống hồ. Chính sự ưỡn mình phô ra những nét đẹp quyến rũ này, mà người dân Đà Lạt vẫn tự hào giới thiệu với bạn bè khắp nơi về thành phố Đà Lạt. Hiện nay, tên của loài hoa đặc trưng này đã được chọn đặt cho một con đường ở thành phố hoa: đường Mai Anh Đào!

Không biết có đúng không, nhưng theo tôi chính nhờ vào thời tiết và sắc hoa đã làm cho người Đà Lạt hiền hòa hơn. Anh không thể nổi giận khi nhìn ngắm một cánh hoa đang lung lay trong gió nhẹ; Anh cũng không thể nổi giận khi khí trời mát dịu thế này; nhìn mặt hồ Xuân Hương - "trái tim" của thành phố - trong xanh gờn gợn sóng làm sao ai có thể vô tình?

Mùa này là mùa đẹp nhất trong năm ở Thành phố Đà Lạt!

Lê Hân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.