Cúm gia cầm tái phát: Thị trường thực phẩm Tết có biến động?

24/12/2006 23:48 GMT+7

Các doanh nghiệp ở TP.HCM đang khẩn trương dự trữ thực phẩm cung ứng cho thị trường cuối năm. Một số doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm gia cầm cho biết họ không quá bị động trước việc dịch cúm gia cầm tái xuất hiện ở đồng bằng sông Cửu Long.

Theo Sở Thương mại TP.HCM, nhu cầu tiêu dùng trong thời gian lễ Tết cuối năm dự kiến tăng từ 3-5 lần so với bình thường trong tháng Tết. Các doanh nghiệp lớn đã lên kế hoạch dự trữ hàng hóa ngay từ tháng 11.

Tổng công ty thương mại Sài Gòn dự trữ 200 tỉ đồng hàng hóa với 2.600 tấn thực phẩm đông lạnh, 1.000 tấn thực phẩm chế biến, 1.000 tấn cá tươi. Công ty cổ phần thực phẩm công nghệ Sài Gòn dự trữ 170 tỉ đồng hàng hóa, Tổng công ty nông nghiệp Sài Gòn dự trữ 400 tấn heo hơi, 50 tấn bò hơi, 50 tấn thực phẩm chế biến. Đặc biệt, do dịch cúm gia cầm ngưng tái phát một thời gian dài nên các công ty kinh doanh gia cầm đã mạnh dạn mở rộng dự trữ mặt hàng này. Công ty TNHH Phú An Sinh dự tính dự trữ 200.000 - 300.000 trứng gia cầm, 350.000 con gà với giá dự kiến bán lẻ mặt hàng thịt gà trên thị trường là 40.000 đồng/kg. Công ty TNHH Huỳnh Gia Huynh Đệ cũng đang có kế hoạch dự trữ 180.000 con vịt và 220.000 con gà.

Ông Phạm Văn Minh - Giám đốc Công ty Phú An Sinh cho biết: "Việc chuẩn bị nguồn gia cầm ổn định khoảng 300.000-350.000 con trong dịp Tết, đồng thời tổ chức cấp đông thêm 3.000 con/ngày để dự trữ cũng chỉ đáp ứng 10% nhu cầu của người dân thành phố. Dịch cúm gia cầm đã tái phát tại một số nơi nhưng thị trường tiêu thụ vẫn ổn định, thậm chí tăng lên do các ngày lễ cuối năm". Ông Châu Nhựt Trung - đại diện Công ty Huỳnh Gia Huynh Đệ cũng cho biết: "Khách quan mà nói, tình hình dịch cúm năm nay không khiến doanh nghiệp căng thẳng như các năm trước. Chúng tôi và một số công ty khác đã chuyển sang chăn nuôi khép kín, cho nên khả năng xảy ra dịch bệnh là rất thấp. Dịch cúm hiện nay cũng xảy ra nhỏ lẻ và người dân tin vào năng lực kiểm soát của cơ quan chức năng TP.HCM nên tình hình tiêu thụ cũng không biến động nhiều".

Thị trường sản phẩm gia cầm cũng sôi động lên nhờ sự xuất hiện của trứng gia cầm sạch nhãn hiệu Ba Huân. Công ty Ba Huân đã đầu tư và đưa vào hoạt động nhà máy xử lý trứng gia cầm với tổng vốn 30 tỉ đồng, trong đó có dây chuyền công nghệ xử lý trứng gia cầm của Hà Lan trị giá 650.000 euro. Qua quy trình xử lý tự động hóa, trứng gia cầm đạt chuẩn quốc tế về an toàn thực phẩm, nhất là ngăn ngừa nguy cơ dịch cúm gia cầm tái phát.

Bên cạnh kế hoạch phục vụ Tết tại các điểm nóng của thị trường như: siêu thị, chợ bán lẻ và chợ đầu mối của các doanh nghiệp chủ lực, có 2 đơn vị đăng ký tham gia hoạt động đưa hàng hóa đến vùng sâu, vùng xa, ngoại thành. Đó là Tổng công ty nông nghiệp Sài Gòn ký kết hợp đồng với lực lượng thanh niên xung phong đưa hàng hóa (chủ yếu là thực phẩm tươi sống và chế biến) đến các trường cai nghiện số 1, 2, 3, 4, 5, 6 và Nhị Xuân, phục vụ 2.500 học viên mỗi trường. Saigon Co-op chuẩn bị 5 tỉ đồng hàng hóa để cửa hàng chuyên bán hàng lưu động và hệ thống siêu thị Co-opMart tham gia bán hàng lưu động tại 60 điểm ngoại thành, vùng sâu, vùng xa của TP với giá bán rẻ hơn tại siêu thị từ 3-5%.

Theo các doanh nghiệp, giá cả hàng hóa phục vụ thị trường Tết có thể biến động tùy theo nhu cầu thực tế trên thị trường những ngày cận Tết. Tuy nhiên, mức biến động này vẫn được các doanh nghiệp cam kết là trong khả năng kiểm soát của doanh nghiệp.

Quang Thuần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.