Thấy gì từ đêm chung kết cuộc thi Ngôi sao ngày mai?

24/12/2006 22:49 GMT+7

200 hồ sơ dự thi, 120 thí sinh tranh tài ở vòng sơ kết, 38 thí sinh vào bán kết, 10 thí sinh thi chung kết và 5 thí sinh đoạt giải tại đêm chung kết cuộc thi tuyển diễn viên triển vọng điện ảnh và truyền hình Ngôi sao ngày mai (do Hội Điện ảnh TP.HCM tổ chức). Cuộc thi đã hoàn thành nhiệm vụ chọn ra những "ngôi sao ngày mai". Nhưng, bên cạnh đó vẫn còn một số băn khoăn.

Lượng thí sinh sụt giảm hơn 50% so với lần thi trước khiến ban tổ chức ít nhiều bận tâm nhưng lại làm các thí sinh khấp khởi - dù  sao thì ít kẻ mong làm "sao" cũng tốt hơn. Con đường "hậu thi cử" đã được mở rộng hơn với các thí sinh khi bên dưới hội trường các buổi thi có không ít đạo diễn, nhà sản xuất phim tư nhân lẫn nhà nước "săm soi".

Nếu như ở vòng trước, đạo diễn Lê Bảo Trung "than thở" rằng khó tìm được thí sinh diễn tiểu phẩm gây tiếng cười hài hước thì đến vòng chung kết, thí sinh Nguyễn Xuân Hằng đã làm được điều đó với Gậy ông đập lưng ông. Đây là thí sinh duy nhất trong đêm chung kết không có người phụ diễn nhưng vẫn tạo được những tràng cười thoải mái cho khán giả. Đa số thí sinh chọn diễn vai bi nhưng chưa có thí sinh nào lấy được nước mắt người xem. Lê Ngân Khánh - từng tham gia một số phim trước khi đi thi Ngôi sao ngày mai - đã thể hiện bản lĩnh diễn xuất khi chọn tiểu phẩm Món quà tình yêu có sự thay đổi tâm lý từ vui mừng, hân hoan trong sự lừa dối sang hụt hẫng, ân hận xen lẫn biết ơn người chồng bao dung.

Tuy nhiên, chúng ta không khỏi lo ngại trước khả năng sử dụng... tiếng Việt của một số thí sinh. Trong tiểu phẩm, một thí sinh nam đóng vai học trò đi xin chữ của ông thầy cho lão phú hộ, người thầy mắng học trò là "tay sai, chó săn" (!?) còn một thí sinh nam khác, trong tiểu phẩm nói với người mẹ đã khuất trước mộ mẹ khi đút bánh cho mẹ là "ùm, ùm", "ngon không mẹ?"... Chúng ta không quá khắt khe, nhưng tiểu phẩm để mang ra thi thố mà thí sinh không thấy để sửa những lỗi tiếng Việt như thế thì làm sao có thể đọc, hiểu kỹ kịch bản và diễn xuất cho tốt về sau?


Lê Ngân Khánh - Ảnh: H.A

Đa số tiểu phẩm thiếu đất diễn xuất cho thí sinh. Điều này thực sự làm giảm chất lượng cuộc thi. Thí sinh dự thi tuyển diễn viên đồng nghĩa với việc diễn xuất phải được đặt lên hàng đầu trong khi chính bản thân họ lại chọn tiểu phẩm không có đất diễn.  Điều đó đã gây khó khăn cho con đường thành "sao" của họ.

Phần trả lời ứng xử của thí sinh cũng gây "ngạc nhiên" không kém. Có thí sinh chỉ nói đúng 1 câu, bị vặn hỏi thì ấp úng, có thí sinh trả lời lòng vòng, khiến không ít khán giả trong khán phòng bật lên thành tiếng: "Trả lời gì vậy? Hiểu... chết liền!". Có thí sinh lại "thật thà" thổ lộ: "Em thích cuộc thi này lắm, thích một cách kinh khủng luôn".

Công tác tổ chức đêm chung kết có một số điều băn khoăn. Chương trình được truyền hình trực tiếp nhưng thiết kế ánh sáng sân khấu lại khá tệ! Phần tôn vinh các nghệ sĩ nổi tiếng, đóng góp cho điện ảnh chưa thực sự trang trọng. Đội hình các thí sinh trong màn ra chào khán giả hơi rối, không tạo được nét nổi bật, chương trình xâu chuỗi các phần chưa thật tốt. Phần thi ứng xử đáng ra chỉ nên để từng thí sinh ra sân khấu hơn là cả 10 thí sinh xuất hiện cùng lúc và nên có sự hỏi - đáp giữa giám khảo và thí sinh thì có lẽ hiệu quả sẽ tốt hơn.

Một đạo diễn truyền hình (đề nghị giấu tên) nêu ý kiến: "Cho thí sinh thi tiểu phẩm tự biên tự diễn thực ra không phải là tốt. Chúng ta chọn diễn viên là chọn diễn xuất, bắt thí sinh tự biên, tự diễn tiểu phẩm tức là đòi hỏi thí sinh vừa làm diễn viên, vừa làm đạo diễn, vừa làm biên kịch. Như vậy có thực sự cần thiết không? Làm như thế thí sinh sẽ bị phân tâm rất nhiều lại không phù hợp thực tế. Hơn nữa, chẳng ai kiểm soát được tiểu phẩm đó có phải do thí sinh tự biên hay không?".

Giải thưởng đã được trao nhưng đường thành "sao" vẫn còn ở ngày mai. Nói như Trưởng ban giám khảo, NSND Trà Giang thì: "Chúng tôi thấy được niềm say mê của các em. Các em rất nỗ lực. Nhưng để thành ngôi sao điện ảnh thực sự, các em cần phải được học nhiều hơn nữa".

Hạ Anh 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.