Tàu cá Trung Quốc thả lưới cản trở tàu kiểm ngư Việt nam

29/05/2014 18:20 GMT+7

(TNO) Các tàu cá Trung Quốc luôn bám sát, thả lưới và nhiều vật dụng khác nhằm cản trở tàu kiểm ngư Việt Nam tiếp cận giàn khoan.

>> Tin nóng từ Hoàng Sa: Tàu Việt Nam phá vòng vây khu vực gần giàn khoan Hải Dương-981
>> Trung Quốc di chuyển giàn khoan
>> Trung Quốc đã di chuyển và neo giàn khoan Hải Dương - 981 cách vị trí cũ 23 hải lý
>> Giàn khoan Hải Dương - 981 dịch chuyển về phía đông nam đảo Tri Tôn 25 hải lý
>> Trung Quốc không rút giàn khoan, chúng ta sẽ có biện pháp mạnh hơn
>> Hội hữu nghị Việt - Nga phản đối việc vu khống Việt Nam trong vụ giàn khoan
>> Tàu kiểm ngư tiến sâu, gây áp lực buộc Trung Quốc sớm rút giàn khoan

Cục Kiểm ngư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, trong ngày 29.5, các tàu Trung Quốc chia nhóm từ 7 - 9 tàu ngăn cản tàu kiểm ngư Việt Nam tiếp cận giàn khoan ở khoảng cách 7 - 8 hải lý.

Trong số 122 tàu Trung Quốc đang tập trung xung giàn khoan Hải Dương 981, luôn có từ 40 - 45 tàu chuyên làm nhiệm vụ ngăn cản tàu cá ngư dân Việt Nam.

Trong ngày, tàu kiểm ngư số hiệu KN 630 bị hư hỏng một số trang thiết bị do bị tàu hải cảnh Trung Quốc phun nước.

Phía Trung Quốc vẫn dùng 3 - 4 tàu vây ép, sẵn sàng đâm va, dùng vòi rồng tấn công các tàu của ta. Nhưng thay vì sử dụng tàu hải cảnh, hải tuần, tàu kéo vận tải như những ngày trước, Trung Quốc điều tàu cá trọng tải lớn đeo bám, thả nhiều lưới và các vận dụng để ngăn cản hoạt động của các tàu Việt Nam. Các tàu cá này thường xuyên đi sát tàu kiểm ngư, chủ động dàn dựng tình huống đâm va hòng vu cáo với dư luận quốc tế tàu kiểm ngư Việt Nam đâm tàu cá Trung Quốc.

Tàu cá Trung Quốc thả lưới cản trở tàu kiểm ngư Việt nam
Các tàu Trung Quốc luôn dùng nhiều chiêu trò, thủ đoạn dàn dựng chứng cứ giả ở vùng biển hạ đặt giàn khoan xâm phạm chủ quyền Việt Nam - Ảnh: Mai Thanh Hải

Quan sát từ thực địa, lực lượng kiểm ngư cho biết, phía Trung Quốc luôn cho hai tàu chạy song song phun nước vào nhau ở khu vực gần giàn khoan. Hiện chưa thể xác định chính xác mục đích hành động này nhưng qua nhận định, cũng không nằm ngoài khả năng tạo bằng chứng giả ở hiện trường.

Bên cạnh di chuyển song song, chặn mũi tàu của ta đi làm nhiệm vụ, có đêm tàu quân sự Trung Quốc cố tình tắt đèn, thả trôi, chủ động giăng bẫy các tình huống nguy hiểm cho tàu Việt Nam.

Cũng theo thông tin từ Cục Kiểm ngư cho biết, 15 giờ chiều nay 29.5, tàu cá số hiệu Đna 90152-TS của ngư dân Đà Nẵng bị tàu Trung Quốc đâm chìm đã được kéo về bờ. Hiện tại, tàu này đang ở đảo Lý Sơn để sửa chữa.

Hoàng Phan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.