Nhiễm vi rút Rota có thể xảy ra ngay từ những năm tháng đầu đời

21/12/2011 00:23 GMT+7

Tiêu chảy cấp do vi rút Rota là bệnh rất thường gặp ở trẻ nhỏ trong độ tuổi từ 6 - 24 tháng tuổi. Theo thống kê, mỗi năm tiêu chảy cấp do vi rút Rota cướp đi sinh mạng của hơn 610.000 trẻ em trên toàn thế giới1. Tại Việt Nam, tỷ lệ nhiễm của vi rút này là 55%, nghĩa là cứ 2 trẻ nhập viện vì tiêu chảy cấp thì có một trường hợp là do nhiễm vi rút Rota2.

Tiêu chảy cấp do vi rút Rota là bệnh rất thường gặp ở trẻ nhỏ trong độ tuổi từ 6 - 24 tháng tuổi. Theo thống kê, mỗi năm tiêu chảy cấp do vi rút Rota cướp đi sinh mạng của hơn 610.000 trẻ em trên toàn thế giới1. Tại Việt Nam, tỷ lệ nhiễm của vi rút này là 55%, nghĩa là cứ 2 trẻ nhập viện vì tiêu chảy cấp thì có một trường hợp là do nhiễm vi rút Rota2. 

Nhiễm vi rút Rota rất dễ dẫn đến tử vong ở trẻ

Khi bị nhiễm vi rút Rota, trẻ có biểu hiện sốt, nôn mửa dữ dội, có thể lên đến 10-15 lần/ngày. Sau 24 - 48 giờ, trẻ xuất hiện triệu chứng tiêu chảy. Trẻ tiêu chảy phân lỏng, toàn nước, không có máu.

Mặt khác, tiêu chảy cấp do vi rút Rota không đáp ứng với việc điều trị bằng kháng sinh. Kháng sinh thậm chí có thể làm bệnh trầm trọng hơn. Việc điều trị tiêu chảy chủ yếu là bù nước bằng đường uống để đề phòng mất nước. Tuy nhiên, do trẻ vừa bị tiêu chảy vừa nôn ói nhiều nên việc điều trị bằng đường uống gặp nhiều khó khăn. Nhiều trường hợp không bù nước kịp thời đã dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như mất nước nặng, trụy mạch, thậm chí tử vong. Vì vậy, các bậc cha mẹ không nên lơ là, trong trường hợp trẻ tiêu chảy nặng cần cho trẻ nhập viện ngay.

Ngoài ra, khi bị vi rút Rota tấn công, lớp bảo vệ ruột non của trẻ bị phá hủy, ảnh hưởng đến sự hấp thu của thức ăn, đặc biệt là sữa. Trẻ có thể trở nên không dung nạp lactose, khiến trẻ không thể hấp thu sữa hoàn toàn và có những triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy nhiều hơn, đầy hơi, khó tiêu. Sau đợt bệnh, trẻ dễ có nguy cơ cao bị sụt cân và suy dinh dưỡng. Đó là chưa kể những gánh nặng tâm lý, tài chính mà gia đình trẻ phải gánh chịu. Các ông bố bà mẹ phải bỏ công ăn việc làm, thức trắng đêm tại bệnh viện để chăm con.

Vi rút Rota - loại siêu vi dễ lây và khó tiêu diệt

Tiêu chảy cấp do vi rút Rota là bệnh lây lan rất nhanh và khó tiêu diệt. Trẻ bị nhiễm vi rút Rota sẽ đào thải ra ngoài một lượng siêu vi rất lớn, đến 10 ngàn tỉ siêu vi. Những siêu vi này tồn tại nhiều ngày trên bề mặt các đồ vật hiện diện quanh chúng ta, từ bàn ghế, sàn nhà, đồ chơi đến các vật dụng trong nhà. Siêu vi rút này lại có khả năng lan truyền nhanh và dễ dàng qua bàn tay bị nhiễm bẩn nên chỉ cần một lượng rất nhỏ, khoảng 10 siêu vi đã có thể lây nhiễm và gây bệnh cho bé khác 3.

Trước 5 tuổi, hầu như tất cả trẻ đều bị ít nhất một lần tiêu chảy do nhiễm vi rút Rota. Nguy hiểm hơn, vi rút Rota có thể tấn công ngay khi trẻ còn rất nhỏ, thậm chí có thể gặp ở trẻ mới 3 tháng tuổi. Trẻ càng nhỏ tuổi, khả năng nhiễm bệnh càng cao và tình trạng bệnh càng nặng. Lần nhiễm vi rút Rota đầu tiên thường là nặng và ảnh hưởng nhiều đến trẻ.

Chủng ngừa vắc xin sớm giúp bé được bảo vệ khỏi vi rút Rota

Hiện nay, các biện pháp vệ sinh thông thường như rửa tay đúng cách, cung cấp nước sạch hay cải thiện vệ sinh môi trường không thể phòng ngừa được loại siêu vi cứng đầu này.

Cũng theo các chuyên gia Nhi khoa, cách tốt nhất để giúp trẻ phòng ngừa chủ động  đối với vi rút Rota là cho bé uống vắc xin. Nên cho trẻ uống càng sớm càng tốt, có thể bắt đầu vào lúc 6 tuần tuổi sau khi sinh và tốt nhất nên hoàn tất việc chủng ngừa trước giai đoạn nguy cơ cao bị nhiễm vi rút Rota là từ 6 tháng tuổi trở đi.

Tài liệu tham khảo

1. Parashar UD, Gibson CJ, Bresse JS, et al. Rotavirus and severe childhood diarrhea, Emerg Infect Dis 2006; 12: 304-6.

2. Nguyen Van Man et al. Epidemiological Profile and Burden of Rotavirus. Diarrhea in Vietnam: 5 Years of Sentinel Hospital. Surveillance, 1998-2003

3. Penelope H. Dennehy. Transmission of rotavirus and other enteric pathogens in the home. Pediatr Infect Dis J, 2000;19:S103-5

Huyền Lê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.