Nghệ sĩ ngoại trên sân khấu showbiz Việt

21/03/2012 09:06 GMT+7

Gần đây, việc xuất hiện nhiều người nước ngoài biểu diễn trên sân khấu showbiz Việt không còn mới mẻ. Sự xuất hiện của họ đã phần nào cho thấy, văn hóa Việt, nghệ thuật Việt đang tạo được vị trí, thế mạnh và độ hấp dẫn nhất định với những người nước ngoài.

Gần đây, việc xuất hiện nhiều người nước ngoài biểu diễn trên sân khấu showbiz Việt không còn mới mẻ. Sự xuất hiện của họ đã phần nào cho thấy, văn hóa Việt, nghệ thuật Việt đang tạo được vị trí, thế mạnh và độ hấp dẫn nhất định với những người nước ngoài.

Từ sàn diễn thời trang

Hiện nay, Công ty Elite Việt Nam được xem là đơn vị nắm giữ nhiều người mẫu nước ngoài nhất. Anh Đặng Thế Phong, Quản lý người mẫu nước ngoài của công ty, cho biết: “Công ty đang quản lý 25 người mẫu nước ngoài (trong đó có 15 người mẫu nữ), đến từ nhiều nước như Nga, Anh, Mỹ, Hà Lan, Đan Mạch, Đức… Công ty Elite chịu trách nhiệm tìm kiếm show diễn và cung cấp người mẫu nước ngoài cho các khách hàng và đơn vị có nhu cần quảng cáo sản phẩm.

Những người mẫu nước ngoài này đã từng tham gia nhiều chương trình biểu diễn thời trang, quảng cáo sản phẩm cho nhiều thương hiệu nổi tiếng Việt Nam cũng như thế giới, như Thái Tuấn, N&M, Parkson, Milano, Bonia, Valentiano Rudy, đồ cưới A Soẻn, đồ lót Rbi, trang sức Swarovski, Pandora, giày Christian Louboutin, Canon, Tiger… và làm người mẫu ảnh cho nhiều tạp chí”.

Sự xuất hiện của các người mẫu nước ngoài trên sân khấu thời trang Việt thời gian gần đây, đã phần nào tạo được sự mới mẻ, đa sắc. Việc này đã tạo ra sự cạnh tranh với các người mẫu Việt Nam; khiến người mẫu Việt phải tập trung, cố gắng và sáng tạo hơn.

Siêu mẫu Thanh Hằng cho rằng: “Việc đứng chung sàn diễn với các người mẫu nước ngoài cũng bình thường. Với tôi sự tham gia của người mẫu nước ngoài trong một show diễn là yếu tố cạnh tranh lành mạnh khiến tôi có động lực để sáng tạo, đầu tư nhiều hơn cho phần trình diễn của mình”. Đã có một vài cái tên người mẫu nước ngoài tạo được chú ý và được đơn vị tổ chức show mời đích danh như Van Mya, Saphilia (người Nga).

Van Mya chia sẻ, cô thật sự thấy hạnh phúc và có một cảm giác thật đặc biệt khi đứng diễn trên sân khấu thời trang Việt. Van Mya thừa nhận phải cố gắng trau dồi nghề nghiệp vì mỗi ngày sẽ có một lớp người mẫu mới đẹp hơn, cao hơn. “Người mẫu Việt Nam hiện nay khá cao và chuyên nghiệp” – Van Mya nhìn nhận.  

Đến sân khấu ca nhạc

Được mọi người biết đến và ủng hộ nhiều hiện nay là 3 giọng ca: Richard Fuller (có tên tiếng Việt là Phú Phong Trần), Kyo York (người Mỹ) và Lee Kirby (Anh). Họ có hẳn đêm nhạc ở một số phòng trà tại TPHCM và biểu diễn không thường xuyên ở một số thành phố khác trên cả nước. Điều khiến họ trở nên đặc biệt và nhận được sự yêu mến của khán giả chính ở chỗ, họ hát những ca khúc nhạc Việt bằng tiếng Việt khá chuẩn và phần lớn đều là những ca khúc thuộc hàng “bất hủ” của làng âm nhạc Việt.

Kyo York (26 tuổi) đến từ Mỹ, xuất hiện lần đầu tiên trong đêm nhạc kỷ niệm 10 năm ngày mất Trịnh Công Sơn và anh thật sự gây được ngạc nhiên, thích thú cho khán giả bằng giọng hát tình cảm và phát âm tiếng Việt. Mọi người biết đến anh là “ca sĩ nước ngoài hát nhạc Trịnh”, nhưng Kyo khẳng định, anh hát nhiều bài hát của nhiều nhạc sĩ khác nhau chứ không chỉ nhạc Trịnh. Hiện nay, Kyo đã thuộc 50 bài hát của các nhạc sĩ: Ngô Thụy Miên, Phạm Duy, Phú Quang, Trọng Đài, Tuấn Khanh, Anh Bằng, Nguyễn Cường...

Với Richard Fuller, ông đã từng đến Việt Nam từ những năm 60 và đặc biệt yêu thích những ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Richard Fuller không chỉ hát bằng tiếng Việt, mà ông còn chuyển thể một số bài hát của nhạc sĩ họ Trịnh sang tiếng Anh và biểu diễn những ca khúc này tại chính nước Mỹ của mình. Còn Lee Kirby nói chưa rành tiếng Việt, nhưng khi hát, phát âm tiếng Việt của anh khá tốt.

Ca khúc đầu tiên Lee thể hiện là bài Diễm xưa của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Bây giờ, “kho” bài hát Việt của anh đã nhiều hơn. Lee bảo, anh đang rất thích và cố gắng tập hát hai ca khúc Sắc màu và Chị tôi của nhạc sĩ Trần Tiến vì “tôi yêu câu chữ cùng ý nghĩa rất hay của hai bài hát này”. Nếu không có show diễn tại phòng trà, Lee không ngại ôm đàn ra công viên ngồi hát cho mọi người để thỏa nỗi niềm say mê dành cho ca hát. Anh có kế hoạch học tiếng Việt để phát âm tốt hơn khi hát nhạc Việt và mong ước có một sự nghiệp ca hát thật sự tại Việt Nam.

Còn Kyo tự hào nhận rằng, ca hát chuyên nghiệp chính là hướng phấn đấu của anh. Sắp tới đây, Kyo sẽ tổ chức một đêm nhạc riêng của mình, dành cho sinh viên và hoàn toàn miễn phí. Một đêm nhạc Việt do ca sĩ nước ngoài hát và tự tổ chức miễn phí cho sinh viên là một sự kiện đáng khích lệ. Hiện cả ba ca sĩ nước ngoài này đã có lịch diễn khá đều tại phòng trà ATB.

Người mẫu Nga Saphilia, sau một năm hoạt động người mẫu tại Việt Nam, cũng đang có ý định theo nghiệp hát ca. Cô đang tìm một quản lý người Việt để giúp cô tìm kiếm cơ hội đứng trên sân khấu phòng trà tại TPHCM.

Ông Vương Duy Biên, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn nhận xét: “Việc các nghệ sĩ, ca sĩ nước ngoài biểu diễn trên sân khấu shwobiz Việt theo tôi là chuyện bình thường. Ca sĩ, nghệ sĩ mình đi nước ngoài biểu diễn và ngược lại ca sĩ, nghệ sĩ nước ngoài đến đất nước mình biểu diễn là điều tất yếu trong thời kỳ hội nhập toàn cầu hiện nay. Các bạn nước ngoài quan tâm, yêu mến văn hóa, nghệ thuật Việt Nam là điều tốt và điều ấy biểu hiện cho sự hòa nhập với thế giới của văn hóa nghệ thuật Việt”.

Có lẽ, người nước ngoài tham gia vào showbiz Việt đang là “xu thế” và có chiều hướng phát triển, nên các nhà quản lý, nhà tổ chức cần quan tâm tạo điều kiện để hoạt động văn hóa Việt thêm phong phú và đúng định hướng.

Theo Sài Gòn Giải Phóng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.