Nhiều trường vẫn tuyển sinh “ngoài ngân sách”

20/04/2012 03:45 GMT+7

Trường CĐ cộng đồng Bắc Kạn thông báo trên website tuyển 250 sinh viên (SV) bậc CĐ trong ngân sách và 150 SV ngoài ngân sách. Hệ trong ngân sách chỉ tuyển thí sinh có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Bắc Kạn, còn ngoài ngân sách tuyển sinh trong cả nước.

Trường CĐ cộng đồng Bắc Kạn thông báo trên website tuyển 250 sinh viên (SV) bậc CĐ trong ngân sách và 150 SV ngoài ngân sách.

Hệ trong ngân sách chỉ tuyển thí sinh có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Bắc Kạn, còn ngoài ngân sách tuyển sinh trong cả nước. Website Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cũng thông báo chỉ tiêu đào tạo trình độ ĐH là 3.000 SV, trong đó diện đào tạo theo địa chỉ sử dụng là 500 SV. Trường ĐH Y Hà Nội thông báo trong tài liệu Những điều cần biết… chỉ tiêu đào tạo bác sĩ đa khoa (y đa khoa) thuộc diện đóng kinh phí đào tạo là 150/550 SV.

Trên website Trường ĐH Y Dược TP.HCM cũng đăng tải thông tin tuyển sinh ĐH chính quy 2012, trong tổng số chỉ tiêu 1.660 SV thì có 675 SV đào tạo hợp đồng với địa phương.

 
Thông báo tuyển sinh đào tạo ngoài ngân sách trên website các trường

PGS-TS Lý Văn Xuân, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường, cho biết: “Trường được Bộ GD-ĐT cấp cho chỉ tiêu này, trong đó diện hợp đồng đào tạo chỉ tuyển các thí sinh được tỉnh cử đi học, có hợp đồng với tỉnh, được tỉnh cấp kinh phí để sau này về phục vụ cho địa phương. Vì diện hợp đồng đào tạo này có chỉ tiêu riêng nên khi xác định điểm trúng tuyển sẽ có mức điểm riêng so với diện đào tạo bình thường”.

Trao đổi với PV Thanh Niên, Giáo sư - TSKH Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, khẳng định: “Bắt đầu từ năm 2011, Bộ GD-ĐT đã chủ trương không cho phép các trường tuyển sinh hệ đào tạo ngoài ngân sách nhằm tránh những bất cập xảy ra trong quá trình vận dụng. Thay vào đó, năm 2012 Bộ cho phép các trường xây dựng đề án chương trình chất lượng cao để trang trải kinh phí hoạt động”. Về trường hợp thông báo tuyển sinh hệ ngoài ngân sách như các trường trên, ông Ga khẳng định trường không thực hiện đúng quy định.

Ông Ga giải thích thêm: “Trong năm 2012 Bộ không cho phép các trường triển khai đào tạo theo địa chỉ sử dụng. Những đối tượng này nằm trong diện được hưởng ưu tiên xét tuyển thẳng theo Nghị quyết số 30a. Năm nay, Bộ chưa cấp cho bất kỳ trường nào chỉ tiêu thuộc diện này mà chỉ cấp tổng chỉ tiêu chung, trên cơ sở đó các trường tự cân đối để xây dựng đề án đào tạo chất lượng cao. Như vậy, nếu trường nào thông báo tuyển sinh diện đào tạo theo địa chỉ sử dụng cũng làm không đúng với quy định chung của Bộ”.

Hà Ánh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.