"High school musical 3" thu hút khán giả Việt Nam

27/11/2008 23:40 GMT+7

Với doanh thu 2,5 tỉ đồng (55 ngàn lượt người xem) chỉ trong 4 ngày đầu công chiếu tại Việt Nam (từ 20.11), bộ phim High school musical 3: Lễ tốt nghiệp đã bất ngờ trở thành phim ăn khách nhất trong 4 ngày đầu, so với tất cả các phim được Công ty MegaStar nhập về từ đầu năm tới nay, vượt qua những bom tấn như Indiana Jones và Vương quốc sọ pha lê, Xích Bích, Kungfu Panda, Người khổng lồ xanh, Truy sát...

Điều gì đã làm cho một bộ phim dành cho tuổi teen, kinh phí khiêm tốn (13,3 triệu USD), không siêu sao, không sex, không đánh đấm thu hút khán giả trong nước đến như vậy?

Đầu tiên, phải thừa nhận nguyên nhân do sự phổ biến của hệ thống truyền hình cáp. Hai phần đầu của bộ phim chỉ được trình chiếu trên kênh Disney, và khán giả VN có thể xem được trên truyền hình cáp - nơi mà những mẩu quảng cáo cho High school musical với những màn nhảy múa được phát đi phát lại suốt ngày. (Phần 1 của bộ phim ra mắt năm 2006 thu hút 7 triệu khán giả Mỹ, phần 2 ra mắt năm 2007, số khán giả đã tăng vọt lên 17 triệu người). Rất nhiều khán giả trẻ đã không xa lạ gì với các diễn viên trong phim và những bài hát vui tươi ở hai phần đầu. Bởi vậy, việc High school musical phần 3 về VN và xuất hiện trên màn ảnh lớn đúng vào dịp Ngày nhà giáo VN đã đáp ứng nhu cầu của họ.

3 phần của High school musical đề cập đến những quãng thời gian quan trọng của thời học trò trung học: bắt đầu những rung động đầu đời; thông qua việc làm thêm trong kỳ nghỉ hè, các cô cậu học trò thêm gắn bó với nhau; băn khoăn lựa chọn hướng đi cho mình sau khi tốt nghiệp, cùng với nỗi buồn chia tay bạn bè. Những mâu thuẫn chính trong phim lặp đi lặp lại ở cả 3 phần: sự băn khoăn của nhân vật nam chính Troy (Zac Efron) khi phải chọn bóng rổ hay ca hát, sự phá bĩnh của cô nàng tiểu thư Sharpay (Ashley Tisdale) xinh đẹp kiêu kỳ với cặp Troy - Gabriella (Vanessa Anne Hudgens) vì cô nàng này cũng yêu Troy và luôn muốn mình là người số 1; ông thầy dạy bóng rổ và cô giáo dạy kịch nghệ lúc nào cũng “gườm” nhau vì muốn học trò chỉ toàn tâm toàn ý cho môn học do mình phụ trách.

Nối tiếp phong cách của 2 phần đầu, tuy làm về học trò, nhưng High school musical 3 không có những trò nghịch ngợm “quái chiêu” hay những tình huống dở khóc dở cười do sự tò mò về giới tính ở lứa tuổi này. Chuyện tình cảm cũng được thể hiện một cách rất nhẹ nhàng với thời lượng vừa phải. Bộ phim hấp dẫn bởi sự trong sáng pha chút lãng mạn, và đặc biệt là nhiệt huyết tuổi trẻ tràn trề, có thể đánh thức bất kỳ trái tim học trò lười biếng nào. Các cô cậu học trò trong phim luôn cho thấy quyết tâm học hành, ý chí phấn đấu, một tinh thần vươn lên cao độ. Những ông bố bà mẹ, các thầy cô giáo là người cổ động, hết lòng khuyến khích các em theo đuổi mơ ước của mình. Phù hợp với câu chuyện và không khí của bộ phim là những bài hát hoặc ngọt ngào êm ái, hoặc rộn rã tươi sáng, là phần trang phục và vũ đạo đẹp mắt (công phu hơn, đông diễn viên hơn, không gian rộng rãi hơn hai phần trước) đã thực sự cuốn hút người xem.

Nhưng High shool musical không phải chỉ để dành cho khán giả tuổi teen. Người lớn có thể gặp ở bộ phim này những bài học đơn giản nhưng thấm thía trong việc dạy dỗ con em. Làm sao Troy và Gabrienlla phát hiện khả năng sân khấu tiềm ẩn trong con người mình, nếu không nhờ cô giáo kịch nghệ hết lòng khuyến khích? Làm sao Troy có thể đổ mồ hôi cả ngày trên sàn tập bóng rổ, nếu không được nung nấu bởi khát khao từ ông bố? Và các ông bố bà mẹ sẽ phải ứng xử thế nào, khi thấy đứa con đang có vẻ sắp tuột khỏi tầm tay mình để theo đuổi ước muốn của riêng nó?

Một nhà phê bình Mỹ cho rằng, câu chuyện như High school musical 3 “khó xảy ra trong đời thực”. Có hề gì, nếu như thêm vào một giấc mơ nữa cho lứa tuổi học trò vốn đã rất nhiều mộng mơ?

Phạm Thu Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.