Kẹt xe bởi... phân luồng

08/11/2006 00:32 GMT+7

Nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại giao lộ Trần Hưng Đạo - Nguyễn Thái Học và khu vực Công viên 23/9, kể từ ngày 21/10, Sở Giao thông - Công chính TP.HCM đã điều chỉnh lại việc phân luồng giao thông tại khu vực này.

Theo đó, đoạn đường từ Phạm Ngũ Lão (từ ngã tư Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Thái Học đến Yersin) đi ra khu vực chợ Bến Thành trước đây là đường 2 chiều nay được điều chỉnh thành 1 chiều (chiều từ phía trung tâm đi ra). 

Ngay sau khi điều chỉnh phân luồng, tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực ngã tư Trần Hưng Đạo cắt Nguyễn Thái Học càng trở nên trầm trọng hơn, nhất là vào những giờ cao điểm. Không cần con mắt của các nhà chuyên môn, một người dân bình thường cũng nhận ra sự bất hợp lý rất lớn trong việc phân luồng này. Cụ thể, trước khi phân luồng lại, vào giờ cao điểm, khu vực ngã tư Trần Hưng Đạo - Nguyễn Thái Học thường xảy ra cảnh ùn tắc vì ở khu vực này tập trung nhiều các trường tiểu học. Trong khoảng chưa đầy 500m tính từ chân cầu Ông Lãnh (Q.1) đến ngã tư này có khoảng 4 - 5 trường phổ thông và tiểu học như Trường Đồng Khởi, Minh Đức; Trường Ernst Thalmann, Trường Nguyễn Thái Học... với hàng ngàn học sinh đang theo học. Giờ tan học, số lượng phụ huynh đi đón con đứng dọc hai lề đường cũng tương đương nên việc gây cản trở, ách tắc giao thông cũng là điều đương nhiên. Đó là chưa kể đến lưu lượng giao thông dày đặc do đây là trục đường chính hướng về khu trung tâm.

Để giải quyết nạn ách tắc này, lẽ ra phải điều chỉnh thêm nhiều tuyến đường hướng ra trung tâm để tránh việc tập trung vào những trục nóng như ngã tư Trần Hưng Đạo - Nguyễn Thái Học thì Sở Giao thông - Công chính lại "chặn" bớt đoạn đường hiện đang "chia sẻ" ách tắc với đường Trần Hưng Đạo là đoạn đường từ Phạm Ngũ Lão cắt Nguyễn Thái Học hướng ra trung tâm TP. Chưa nói một số lượng lớn xe cộ lưu thông, các bà nội trợ buổi chiều đi chợ Bến Thành thì đoạn đường Phạm Ngũ Lão mới bị điều chỉnh thành đường một chiều bao gồm nhà hàng, cửa hàng, các shop quần áo, mỹ phẩm, đàn... Phía bên kia đường, Công viên 23.9 là bãi đậu xe và bãi đáp của rất nhiều taxi, người dân sử dụng công viên đi tập thể dục, hóng mát...

Do không được lưu thông 2 chiều nên để vào đoạn đường Phạm Ngũ Lão mới bị điều chỉnh thành đường 1 chiều, một số lượng rất lớn khách hàng thường xuyên của các nhà hàng, cửa hàng, shop thời trang; các xe taxi, xe hơi, xe gắn máy phải đổ dồn lên đường Trần Hưng Đạo, quẹo xuống Yersin rồi mới vào được đoạn đường này khiến đường Trần Hưng Đạo đã bị quá tải lại càng ùn tắc.

Từ ngày điều chỉnh phân luồng, vào giờ cao điểm ở ngã tư Nguyễn Thái Học - Trần Hưng Đạo hàng chục cảnh sát giao thông, tình nguyện viên làm việc cật lực để giải quyết nạn ùn tắc. Tại ngã tư Nguyễn Thái Học - Phạm Ngũ Lão cũng phải bố trí rất nhiều tình nguyện viên đứng chốt để chặn các xe theo thói quen vẫn lưu thông vào đoạn đường này. Nhưng tình nguyện viên và cảnh sát giao thông cũng chỉ có thể đứng chốt vào những giờ cao điểm chứ không thể "phục" suốt ngày đêm nên những lúc không thấy bóng "áo vàng, áo xanh" thì đoạn đường này vẫn cứ lưu thông "2 chiều như bình thường". Hơn nữa, đoạn đường Phạm Ngũ Lão bị điều chỉnh thành 1 chiều rất ngắn, chỉ khoảng chưa đầy 500m nên ai cũng xuê xoa "ngược tí cũng không sao". Như vậy, việc phân luồng khu vực này không những không đạt mục đích giảm ách tắc cho chốt nóng Trần Hưng Đạo - Nguyễn Thái Học mà còn tăng thêm tình trạng ùn tắc tại khu vực này, gây tốn kém nhân lực...

Đã rất nhiều lần việc phân luồng bất hợp lý gây ra ách tắc giao thông trong nội thành. Bất cứ ai cũng nhận thấy sự vô lý này chỉ có Sở Giao thông - Công chính không hiểu sao vẫn không nhận ra (!?).

Nguyên Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.