Các khoản thu của Ban Đại diện cha mẹ học sinh: Chưa đúng với tinh thần tự nguyện

01/11/2017 10:43 GMT+7

Ngày 31.10, hai đoàn giám sát của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN TP.HCM đã kết thúc công tác giám sát việc triển khai thực hiện các khoản đóng góp theo quy định và quỹ do Ban đại diện cha mẹ học sinh (ĐDCMHS) ở một số trường học.

Lãnh đạo đoàn giám sát cho hay trong quá trình tiếp xúc, thành viên Ban ĐDCMHS các trường cho rằng các khoản thu quỹ mà phụ huynh thu để đầu tư cơ sở vật chất cho trường đều thực hiện trên tinh thần tự nguyện, không cào bằng hay ép buộc. Tuy nhiên, khi đoàn chất vấn và kiểm tra sổ sách việc thu chi lại hoàn toàn khác. Chẳng hạn, tại Trường THPT Thủ Thiêm (Q.2), phụ huynh bị ấn định đóng 300.000 đồng/năm để đảm bảo chi cho các hoạt động khen thưởng học sinh, cấp học bổng, hỗ trợ đóng học phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ công tác Đoàn thanh niên, duy trì hoạt động của các câu lạc bộ học thuật, tổ chức phong trào văn nghệ, giáo dục ngoài giờ lên lớp, bảo trì hệ thống nước uống trong nhà trường… Đoàn giám sát đề nghị chấn chỉnh vì thu như vậy là sai quy định.
Qua kiểm tra hồ sơ tại Trường tiểu học Nguyễn Thái Học (Q.1), bà Triệu Lệ Khánh, Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN TP.HCM, Trưởng đoàn 1, cho biết: “Dù mục đích của Ban ĐDCMHS là tốt nhưng ban đưa ra mức thu bình quân chung là 250.000 đồng/học sinh thì không thể gọi là tự nguyện được, như thế là sai quy định”.

tin liên quan

Tìm cách chống lạm thu
Vừa đầu năm học, thông tin lạm thu đã rộ lên ở một số địa phương. Nhiều sở GD-ĐT đã tức tốc có hướng dẫn thực hiện các khoản thu trong các cơ sở giáo dục.
Một thành viên trong đoàn giám sát nói thêm: “Trong sổ sách và kế hoạch lại có nhiều mục chi như tiền đám tang, tiền âm thanh sân khấu, hỗ trợ cơ sở vật chất, lắp camera... Theo quy định, các khoản này không thể dùng tiền quỹ phụ huynh chi trả vì Thông tư 55 không cho phép cào bằng mức thu nên các khoản chi nói trên chỉ có thể đưa vào kế hoạch để sử dụng từ nguồn tài trợ do các mạnh thường quân tự nguyện đóng góp”.
Bà Triệu Lệ Khánh nhận xét thực tế nhà trường và những thành viên đại diện cho phụ huynh cùng chưa nắm rõ hoặc hiểu sai các quy định về hoạt động của ban đại diện và tài trợ trong giáo dục. Từ đó dẫn đến tạo ra khoản thu gây áp lực và bức xúc cho phụ huynh. Có thể phụ huynh không bức xúc vì số tiền phải đóng nhưng cách thu chi tiền chưa đúng nên chưa tạo được sự tin tưởng, đồng thuận.
Bà Khánh đề nghị các trường phải điều chỉnh lại, phải hiểu và phân định rạch ròi tiền quỹ hoạt động của ban đại diện và tài trợ giáo dục. Mỗi trường phải đưa ra kế hoạch, dự toán và lập ban tiếp nhận riêng để phụ huynh nào có điều kiện thì tài trợ bằng tiền hoặc hiện vật. Đặc biệt phải công khai thu chi một cách minh bạch, đúng quy định trong công tác kế toán.
Lãnh đạo các đoàn giám sát của Ủy ban Mặt trận cho biết sẽ kiến nghị lên các cấp liên quan để có sự điều chỉnh và hướng dẫn cụ thể về việc giữ và chi tiền đóng góp của phụ huynh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.