Cận cảnh tàu tuần tra thế hệ mới của Hải quân Ý đang cập cảng TP.HCM

11/05/2023 11:15 GMT+7

Tại buổi chiêu đãi tối 10.5 trên tàu ITS Francesco Morosini cập cảng Nhà Rồng tại TP.HCM, đoàn nhà báo đã được hướng dẫn đi thăm con tàu thứ hai thuộc lớp Thaon di Revel tuần tra xa bờ đa nhiệm (PPA) của Hải quân Ý.

Cận cảnh tàu tuần tra thế hệ mới của Hải quân Ý đang cập cảng Nhà Rồng - Ảnh 1.

Thành viên thủy thủ đoàn giới thiệu buồng lái hải quân

THỤY MIÊN

Tàu ITS Francesco Morosini đang ghé cảng Nhà Rồng trong chuyến thăm kéo dài từ ngày 9-12.5 nhằm tăng cường giao lưu hợp tác giữa Hải quân Ý và Hải quân Nhân dân Việt Nam.

Đại sứ Ý tại Việt Nam Antonio Alessandro cho biết chuyến thăm TP.HCM của tàu ITS Morosini là hoạt động nổi bật trong chuỗi sự kiện thiết lập quan hệ ngoại giao song phương (1973-2023) và 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược (2013 - 2023).

Tàu tuần tra mới nhất của Hải quân Ý ở cảng Nhà Rồng

Còn theo thuyền trưởng Francesco Morosini, chỉ huy tàu ITS Francesco Morosini, việc triển khai đến châu Á-Thái Bình Dương đánh dấu chuyến hành trình đầu tiên của con tàu kể từ khi được bàn giao cho Hải quân Ý năm ngoái. Sứ mệnh châu Á-Thái Bình Dương không những củng cố cam kết an ninh của Ý tại khu vực, mà còn thể hiện năng lực công nghiệp hàng hải của nước này ở thị trường vô cùng tiềm năng.

Thế hệ tàu mới của Ý

Năm 2015, Hải quân Ý ký kết thỏa thuận trị giá 3,9 tỉ euro mua 7 tàu tuần tra xa bờ đa nhiệm (PPA) lớp Thaon di Revel, tức khoảng 557 triệu euro/chiếc. Đây là lớp tàu thay thế 4 tàu hộ vệ tuần tra hạng nhẹ lớp Soldati và 8 chiếc tàu hộ tống lớp Minerva trong giai đoạn từ năm 2021 đến 2035.

PPA là lớp tàu có độ linh hoạt cao, có thể phục vụ nhiều mục đích khác nhau, từ tuần tra trên biển, giải cứu dân sự, và với phiên bản được trang bị hiện đại nhất sẽ trở thành tàu chiến tuyến đầu, theo Naval News. Tàu có chiều dài 143 m, đạt tốc độ tối đa 32 hải lý/giờ, mang theo thủy thủ đoàn 135 người và có sức chứa lên đến 181 giường.

Cận cảnh tàu tuần tra thế hệ mới của Hải quân Ý đang cập cảng Nhà Rồng - Ảnh 2.

Tàu ITS Francesco Morosini lên đường đến châu Á-Thái Bình Dương

HẢI QUÂN Ý

Dựa trên cùng một nền tảng, PPA được bàn giao theo 3 dạng năng lực khác nhau: hạng nhẹ, hạng nhẹ nâng cao, và đầy đủ. Phiên bản đầy đủ có lượng choán nước tăng lên mức 6.270 tấn, so với 5.880 tấn của phiên bản hạng nhẹ nâng cấp và 5.830 tấn ở phiên bản hạng nhẹ.

Tàu ITS Morosini đang ở Việt Nam là phiên bản hạng nhẹ và hiện chỉ được trang bị pháo, súng máy và một trực thăng SH90, với số lượng thủy thủ đoàn là 137 người. Phiên bản hạng nhẹ nâng cấp và đầy đủ còn được trang bị tên lửa Aster phòng không và ngư lôi. Tất cả phiên bản đều có thể lắp thêm bệ phóng tên lửa hành trình đối hạm MK2/E.

Cảm biến và vũ khí của PPA khá ấn tượng. Ở phiên bản đầy đủ, PPA được lắp hệ thống radar băng tần đôi (C và X), cung cấp năng lực phòng thủ tên lửa, cũng như có thể lắp thêm sonar kéo hoặc gắn trên tàu.

Trong tương lai, ITS Francesco Morosini dự kiến sẽ được nâng cấp lên phiên bản đầy đủ, có nghĩa là bổ sung Hệ thống phóng thẳng đứng (VLS) của tên lửa đối không Aster 30, sonar kéo theo tàu, vũ khí tấn công tầm xa và mạng lưới cảm biến được nâng cấp.

Điểm mới "Buồng lái hải quân"

Buồng lái hải quân là điểm mới nhất và đặc biệt nhất của ITS Francesco Morosini, cũng như xuất hiện trong các con tàu khác cùng lớp. Với hình dạng lục lăng, buồng lái hải quân là nơi vận hành mọi thứ trên tàu, từ máy móc, hệ thống cảm biến đến các thiết bị tác chiến.

"Đây cũng là đầu não của con tàu, thu thập và xử lý mọi thông tin trước khi chuyển tiếp nhiệm vụ cho các bộ phận còn lại của tàu", theo thành viên của thủy thủ đoàn đại diện nói chuyện với báo giới.

Cận cảnh tàu tuần tra thế hệ mới của Hải quân Ý đang cập cảng Nhà Rồng - Ảnh 3.

Ghế lái kép mô phỏng cơ chế của buồng lái trực thăng

HẢI QUÂN Ý

Khác với những lớp tàu trước đó của Ý và thế giới, buồng lái không có hệ thống bánh lái, mà được điều khiển hoàn toàn tự động. Còn khoang điều khiển chỉ có hai ghế lái, mô phỏng theo cơ chế của máy bay trực thăng.

Với cơ chế ghế lái đôi, chỉ cần hai sĩ quan là đủ để lái tàu, với sĩ quan chính ngồi ở ghế trái, phụ trách toàn bộ các hoạt động đi biển. Còn ghế bên phải là đồng lái tàu, phụ trách thu thập xử lý thông tin, điều khiển máy móc, vũ khí của tàu.

Đằng sau ghế lái là ghế thuyền trưởng, cũng được điều khiển bằng các màn hình tự động. Bên cạnh đó, tàu ITS Francesco Morosini còn được thiết kế mũi kép xuyên sóng đặc biệt, cho phép tối ưu hóa hiệu suất hoạt động của tàu về mặt thủy động lực học. Khi khởi động, tàu chạy bằng động cơ diesel và sau đó chuyển sang động cơ điện để tiết kiệm năng lượng. Tàu cũng áp dụng mô hình mô-đun, điều chỉnh không gian trên tàu tùy theo mục đích sử dụng.

"Con tàu được đóng hoàn toàn ở Ý và toàn bộ công nghệ trên tàu đều là từ nước chúng tôi", người đại diện cho biết.

Triển lãm 50 năm quan hệ ngoại giao Ý-Việt Nam

Tại buổi chiêu đãi trên tàu, quan khách và các nhà báo được thưởng lãm bộ sưu tập ảnh quý về 50 năm quan hệ ngoại giao Ý-Việt Nam. Chia sẻ với Thanh Niên, Tổng lãnh sự Ý Enrico Padula cho biết cuộc triển lãm ghi lại những hình ảnh về tình hữu nghị của hai quốc gia, bao gồm quan hệ ngoại giao, doanh nghiệp và quan hệ nhân dân. Sau thời gian triển lãm trên tàu, Tổng lãnh sự Ý sẽ tổ chức cuộc triển lãm trên đất liền và mời người dân TP.HCM đến xem.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.