Cẩn thận khi ăn hải sản sống

25/06/2012 03:25 GMT+7

Món mực được chế biến quá sơ sài có thể gây ra tình trạng dở khóc dở cười cho thực khách, như trong một ca cấp cứu mới đây ở Hàn Quốc.

Cẩn thận khi ăn hải sản sống
Mực bỏ nội tạng, hấp chín sẽ an toàn hơn cho người ăn - Ảnh: Hạ Huy

Trong một trường hợp tưởng như đùa, một phụ nữ 63 tuổi ở Hàn Quốc đã “mang thai” 12 mực con sau khi chén món mực nhiều khả năng chỉ mới được nấu sơ sài, theo báo cáo nghiên cứu đăng tải trên website Trung tâm thông tin công nghệ sinh học quốc gia (NCBI) tại bang Maryland, Mỹ. Các chuyên gia thuộc Đại học Kwandong đã dẫn lời người phụ nữ trên kể rằng mình có cảm giác như bị kiến bò trong miệng khi nhai các bao tinh trùng của mực trong lúc ăn. Hành động này dường như đã làm phóng tinh trùng và chúng bám vào các màng nhầy bên trong miệng để sinh sôi. Bệnh nhân đã đến bác sĩ than phiền về cái mà họ miêu tả là “những cơ thể giống như côn trùng” trong miệng bà. Trên thực tế, các bác sĩ đã tìm thấy cả tá sinh vật thân mềm bé xíu, được bao bọc trong cái vỏ nhờn để dễ dàng bám dính bên trong vòm miệng. Họ chỉ có thể chính thức xác định chúng là mực con sau khi gắp bỏ toàn bộ vật thể lạ khỏi lợi, lưỡi và má, cùng với phần màng nhầy bị viêm.

Đây không phải là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu tại Đông Á phát hiện trường hợp kỳ lạ này. Vào năm 2011, NCBI cũng dẫn một báo cáo của Bệnh viện tổng hợp Tosei thuộc Đại học Y Aichi (Nhật Bản) về một nạn nhân nữ cũng đưa ra than phiền tương tự như người vừa nói trên. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau buốt vòm họng, tình trạng này xảy ra ngay sau khi ăn mực sống. Bác sĩ điều trị đã tìm thấy một số dạng gai màu trắng, trong suốt bám vào vòm miệng cứng. Quá trình sinh thiết được thực hiện và những vật thể lạ được lấy ra khỏi miệng cô này. Kết quả kiểm tra cho thấy những túi tinh dịch của mực đã đâm vào biểu mô miệng trong khi bệnh nhân nhai. Cơn đau lập tức dịu xuống sau cuộc tiểu phẫu, và vết thương lành dần. Trước đó nhiều năm, nhóm chuyên gia của Đại học Tokai, cũng của Nhật Bản, đã ghi nhận 2 ca đau họng vì ăn mực. Hóa ra cả 2 bệnh nhân đều trúng phải túi tinh dịch của mực khi ăn sống, buộc giới chuyên gia cảnh báo về những trường hợp nguy hiểm có thể xảy ra nếu quá mê món sashimi, tức những món đồ biển ăn tươi.

Ấu trùng đi lạc và bệnh giun anisakia là tình trạng nhiễm ký sinh trùng xảy ra khi ăn đồ hải sản tươi sống. Dù trường hợp nhiễm bệnh khá hiếm, các bác sĩ nên cảnh giác và nhanh chóng phát hiện các triệu chứng để điều trị cho bệnh nhân. Để phòng ngừa những vụ lây nhiễm bất khả kháng trên, nên lọc bỏ phần nội tạng của mực trước khi ăn, theo báo cáo trên chuyên san Journal of Parasitology. 

Phi Yến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.