Cảnh sát cơ động không biết bơi làm sao đi cứu dân vùng lũ?

07/02/2018 18:32 GMT+7

Góp ý dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Thể dục, thể thao tại phiên họp chiều 7.2, nhiều thành viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng cần khuyến khích các trường dạy bơi cho học sinh.

Báo cáo tại phiên họp thứ 21 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 7.2, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội đã giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Thể dục, thể thao.
Theo đó, cơ quan soạn thảo và thẩm tra dự luật cho rằng, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên ở phần lớn các cơ sở giáo dục chưa đáp ứng được việc tổ chức dạy bơi. Hầu hết các trường chưa có bể bơi (chỉ có 0,4 - 0,6% số trường phổ thông và 13% số trường đại học có bể bơi). Nếu quy định bơi là môn học bắt buộc sẽ tạo áp lực đối với nhà trường, phụ huynh và bản thân học sinh, sinh viên, buộc các trường phải thực hiện trong điều kiện không thể sẽ dẫn đến hiện tượng làm theo hình thức, không hiệu quả.
Do đó, ủy ban này đề nghị chỉ bổ sung quy định trách nhiệm của nhà trường trong việc khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển môn bơi chứ không bổ sung quy định bơi là môn học bắt buộc trong chương trình chính khóa như một số ý kiến đề xuất.
Ông Hà Ngọc Chiến, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, cho rằng dự thảo chỉ nêu khuyến khích tạo điều kiện phát triển môn bơi thì không rõ là khuyến khích ai. Do đó, đề nghị phải nêu rõ nhà nước khuyến khích tạo điều kiện phát triển môn bơi. Như vậy, vừa thể hiện trách nhiệm, sự quan tâm của nhà nước và cũng là lộ trình để đưa môn bơi thành môn bắt buộc, chính khóa.
Bên cạnh đó, theo ông Chiến, dù môn bơi không được quy định là môn chính khóa, nhưng nên bổ sung thêm quy định các trường, cơ sở giáo dục, tùy điều kiện phải tổ chức học bơi cho học sinh. Dẫn chứng trong ngành công an, ông Chiến cho biết có những năm nhận quân, mấy trăm tân binh nhưng hỏi bao nhiêu người biết bơi thì số giơ tay rất ít. Từ đó, ông Chiến cho rằng, bơi không chỉ là phòng tai nạn đuối nước mà còn là kỹ năng và chất lượng nguồn nhân lực.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Đức Hải, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, nhất trí với đề xuất không quy định môn bơi là môn bắt buộc trong nhà trường, song cần phải ưu tiên cho môn này. Bởi lẽ, ở những vùng sông nước, vùng biển thì ngoài thể thao nâng cao thành tích còn có thể thao quốc phòng, liên quan tới chuyện tuyển dụng lực lượng bổ sung cho hải quân và các lực lượng khác. Hiện nay, ngay ở vùng biển nhưng nhiều người cũng không biết bơi.
Dẫn chứng tại tỉnh Quảng Nam, ngay lực lượng cảnh sát cơ động cũng có nhiều người không biết bơi, nhiều người thậm chí còn sợ nước thì không thể đi cứu dân ở vùng lũ được, ông Hải đề nghị môn bơi phải là môn chiến lược, có sự đầu tư bài bản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.