Chàng khiếm thị “hạ gục” phó giáo sư - tiến sĩ

18/11/2012 10:42 GMT+7

(TNO) Tại Trường phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu, TP.HCM tối 17.11 đã diễn ra lễ tổng kết và trao thưởng Giải cờ vua cho người mù năm 2012, do Thư viện Sách nói dành cho người mù tổ chức.

Giải đặc biệt đã thuộc về một người khiếm thị là anh Nguyễn Mạnh Hùng, 29 tuổi, hiện làm chuyên viên tư vấn tại Trung tâm Bảo trợ khiếm thị Nhật Hồng, TP.HCM.

Anh Hùng đã có nhiều ván cờ thắng thuyết phục đối thủ sáng mắt là phó giáo sư - tiến sĩ (PGS-TS) Nguyễn Thiện Tống, 66 tuổi, nguyên chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật hàng không (Đại học Bách khoa TP.HCM).

“Trước khi đi thi, tôi lấy sách ra coi lại và trong đầu nghĩ rằng “Ai thắng tôi cũng khó lắm!”. Tuy nhiên, "anh mù" này khiến tôi vô cùng bất ngờ. Ngay từ khai cuộc, anh ấy chơi rất sắc nét, khai thác nhanh những sơ suất của đối thủ. Tuy bị thua nhưng tôi cảm thấy vui và rất phục anh Hùng", PGS-TS Nguyễn Thiện Tống chia sẻ sau giải đấu.


 Anh Nguyễn Mạnh Hùng (phải) thắng thuyết phục PGS-TS Nguyễn Thiện Tống

Còn anh Nguyễn Mạnh Hùng bộc bạch: “Người khiếm thị đấu cờ với người sáng mắt thường mang áp lực về thời gian, bị hạn chế khả năng tiếp xúc những quân cờ ở xa. Họ cũng hay có thói quen chỉ ngón tay vào ô cờ để làm dấu nên dễ làm lộ nước cờ… Để khắc phục, đòi hỏi chúng tôi có nhiều kinh nghiệm và vận dụng trí nhớ. Khi gặp thầy Tống, tôi thấy tâm lý mình thoải mái. Lúc đó tôi nghĩ thua thầy là điều bình thường, còn nếu thắng thì rất vinh hạnh, vì thầy có bề dày đánh cờ”.

Anh Hùng cho hay, từ lâu anh đã chơi cờ vua nhưng thuộc loại “không chuyên”. Năm 2010, dựa vào kinh nghiệm chơi cờ của mình, anh Hùng đã viết cuốn sách Nhập môn cờ vua cho người khiếm thị.

Ngoài hai vận động viên được xếp vào “diện đặc biệt” trên đây, Giải cờ vua cho người mù năm 2012 thu hút 68 vận động viên khiếm thị (trong đó có 22 nữ), đến từ Trường Nuôi dạy trẻ mù Bến Tre, Trung tâm trẻ mù Tây Ninh, Trường Phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu, Trường Thanh thiếu niên mù TP.HCM, Nhóm Ngôi sao dẫn đường (gồm những sinh viên và những bạn trẻ đã đi làm), Cơ sở trẻ mù Huynh Đệ Như Nghĩa, Mái ấm trẻ mù Thiên n, Mái ấm trẻ mù Nhật Hồng, Cơ sở khiếm thị Bừng Sáng.


Giải cờ vua thu hút sự tham gia của nhiều thí sinh khiếm thị nữ

Ban tổ chức cũng đã trao 2 huy chương vàng (nam và nữ) cho Nguyễn Thị Minh Thư (Trường Phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu) và Nguyễn Anh Tấn (Nhóm Ngôi sao dẫn đường). Bên cạnh đó còn có 2 giải nhì, 4 giải ba và một số giải đồng đội.

Bà Nguyễn Hướng Dương, Giám đốc Thư viện Sách nói dành cho người mù, Trưởng ban tổ chức Giải cờ vua cho người mù bày tỏ: “Các em mù rất thiệt thòi vì không có nhiều sân chơi, không tiếp cận được nhiều hình thức giải trí như những thanh thiếu niên khác. Một trong ít bộ môn thể thao các em có thể chơi được sau giờ học, giờ làm chính là cờ vua. Xuất phát từ nhu cầu thiết thực đó, chúng tôi tổ chức Giải cờ vua cho người mù lần đầu tiên vào năm 2011 và mong muốn duy trì hằng năm”.

Được biết, từ Giải cờ vua cho người mù năm 2011, vận động viên Nguyễn Thị Thảo (Trường Phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu) đã được chọn vào Đội cờ vua Việt Nam tham dự Para Games 2011 tại Indonesia và đoạt Huy chương đồng. 

Bài, ảnh: Như Lịch

>> Thực đơn có mùi cho người mù
>> Ghép thành công vi mạch điện tử cho người mù
>> Người mù lái xe hơi
>> Giày cho người mù
>> Mắt kính kỹ thuật cao cho người mù
>> Bàn giao thư viện trên Internet cho người mù VN
>> Điều tra vụ ăn chặn tiền mổ mắt của người mù
>> Gậy thông minh cho người mù
>> Xe hơi dành cho người mù
>> Người mù lái xe nhanh nhất thế giới
>> Người mù lập "chuyên án" bắt tội phạm
>> Khảo sát giác quan người mù
>> Mắt điện tử cho người mù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.